Thứ tư 24/04/2024 08:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Ông Nguyễn Duy Vượng - Công ty TNHH Yên Phú thua kiện

08:31 | 21/11/2019

(Xây dựng) - Thời gian qua, tại Yên Bái có một số thông tin cho rằng ông Nguyễn Duy Vượng - Giám đốc Công ty TNHH Yên Phú có đơn đặt hàng một số cơ quan thông tin để tuyên truyền nhằm bảo vệ mình về việc đòi Công ty Phát triển và Kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp Yên Bái đền bù thiệt hại do làm đường gây ra ngập nước trong kho sản xuất. Thông tin đó thực hư chưa rõ vì chưa có cơ sở nào kiểm chứng, xong đó cũng tạo dư âm không tốt cho cả người đặt hàng và người nhận đặt hàng (nếu có).

yen bai ong nguyen duy vuong cong ty tnhh yen phu thua kien
Các hộ dân khu vực quanh đó đã chủ động tôn nền nhà của mình cao hơn cốt đường để đảm bảo sinh hoạt đời sống, duy nhất có nhà xưởng của ông Nguyễn Duy Vượng là giữ nguyên để sản xuất.

Để nắm bắt tình hình và làm rõ thêm vụ khiếu kiện của ông Nguyễn Duy Vượng - Giám đốc Công ty TNHH Yên Phú, nhóm phóng viên chúng tôi đã trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị liên quan và hiện trường thu thập tài liệu làm rõ sự việc để thông tin tới bạn đọc. Hy vọng rằng sau những số liệu, tư liệu đăng trên bài viết này sẽ giúp bạn đọc tường tận và có đánh giá đúng đắn, giải tỏa những hoài nghi… đối với các bên liên quan trong vụ việc trên.

Trước hết cần biết, Yên Bái là một tỉnh miền núi trung du còn nghèo có một nhiệm vụ như các tỉnh miền núi khác là giữ đất, giữ rừng cho các tỉnh, thành phố khác phát triển kinh tế. Tuy nhiên bước sang thế kỷ 21, một trong những yêu cầu đặt ra của tỉnh là song song với nhiệm vụ giữ đất, giữ nước, giữ rừng là tận dụng tiềm năng sẵn có của địa phương phát triển công nghiệp, du lịch, lâm nghiệp… trong tổng thể các nhiệm vụ phát triển kinh tế về mọi mặt những năm 2013 - 2015, tỉnh Yên Bái chủ trương nâng cấp tuyến đường từ cảng hồ Thác Bà đến khu công nghiệp phía Nam và ga Văn Phú, xác định đây là tuyến giao thông quan trọng, dù chỉ là 8,2km, rộng 9m nhưng tuyến đường này là nơi vận chuyển nguyên liệu từ các núi cao qua hồ Thác Bà đến khu công nghiệp phía Nam của tỉnh.

Và thực tế cho thấy, từ một con đường lồi lõm, xập xệ, đầy nước và đầy bụi, hạn chế hoạt động vận tải, gây nhiều tai nạn giao thông và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống nhân dân có liên quan đến tuyến đường. Sau khi thi công, con đường đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế của tỉnh, tạo thuận lợi trong sinh hoạt, đi lại của nhân dân và điều đáng quan tâm là sau khi tuyến đường hoàn thành giá trị địa tô có đoạn lên gấp rưỡi, gấp đôi. Điều đó đã mang lại quyền lợi cho người dân, do đó hầu hết nhân dân trên tuyến đường đi qua đều phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương của tỉnh.

Tuy nhiên trong 8,2km của tuyến đường tại lý trình cọc 34 (km 0 + 511m) có 21 hộ dân trong đó có nhà xưởng của ông Nguyễn Duy Vượng - Giám đốc Công ty TNHH Yên Phú thấp hơn mặt đường từ 10cm -:- 55cm, để đảm bảo tiến độ thi công nâng cấp tuyến đường, Công ty Phát triển và Kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp Yên Bái phối hợp với chính quyền địa phương huyện Yên Bình thông báo và vận động nhân dân nhất là 21 hộ có ảnh hưởng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng được hưởng lợi khi tuyến đường hoàn thành. Chính vì vậy mà quá trình thi công đường, tất cả các hộ dân liên quan đã chủ động tôn nền nhà của mình cao hơn cốt đường để đảm bảo sinh hoạt đời sống, duy nhất có nhà xưởng của ông Nguyễn Duy Vượng là giữ nguyên để sản xuất.

Cũng cần phải nói rõ ràng, quá trình thi công và hoàn thành cốt rãnh dọc thoát nước của tuyến đường thấp hơn nền cũ của các hộ dân tối thiểu là 30cm và trong suốt quá trình từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2015 mặc dù có rất nhiều trận mưa lớn xong toàn tuyến đường không có hiện tượng gập úng hoặc ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Dư luận cũng đặt vấn đề, sau 7 tháng công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, nếu sợ nước ngập tại sao ông Vượng không chủ động nâng cấp nền nhà xưởng hoặc có biện pháp nào đó kê cao nguyên liệu đề phòng ngập úng như 20 hộ dân ở cạnh đã làm.

Ngày 28/7/2016, ông Nguyễn Duy Vượng có kiến nghị với một số ngành chức năng của tỉnh, huyện Yên Bình, Sở Giao thông vận tải và Công ty Phát triển và Kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp Yên Bái về việc nước ở rãnh dọc đường cảng Hương Lý – ga Văn Phú tràn vào nền nhà xưởng, làm ngập úng, hư hỏng một số nguyên liệu sản xuất và bao bì của ông. Ông cho rằng nguyên nhân gây ngập úng là lỗi thi công tuyến đường cao hơn nền nhà (sẵn có) và ông yêu cầu được bồi thường thiệt hại với giá trị 4.415.000.000 đồng. Trong đó: Chi phí nâng cốt nền 3.385.000.000 đồng, tiền lương công nhân 03 tháng 152.000.000 đồng, tiền tháo dỡ thuê kho để máy móc thiết bị 300.000.000 đồng, thiệt hại vật tư hàng hóa 614.000.000 đồng (gồm vỏ bao xi măng bị ướt 86.000 cái, vỏ bao cacbonat canxi bị ướt bẩn 50.000 cái, giấy xi măng bị ướt hỏng 240kg, nhựa bị hỏng 800kg).

Thấy rằng việc đòi hỏi bồi thường của ông Nguyễn Duy Vượng là không đúng nên Công ty Phát triển và Kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp Yên Bái khước từ đòi hỏi đó với những căn cứ pháp lý và biên bản kiểm tra tại chỗ của Tổ công tác liên ngành có cả đại diện tổ dân phố nơi ông Nguyễn Duy Vượng có nhà xưởng.

Những căn cứ pháp lý đó là: Việc thi công tuyến đường và rãnh thoát nước đúng theo hồ sơ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó có hạng mục rãnh dọc thoát nước thấp hơn nền nhà của ông Vượng và các hộ dân là 30cm, đảm bảo thoát nước tốt và suốt từ tháng 12/2015 khi nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng mặc dù khu vực này mưa lớn nhiều nhưng không có hiện tượng ngập úng… Nguyên nhân nhà xưởng của ông Vượng bị ngập vào ngày 28/7/2016 là khi trời có mưa ông Vượng lo nước rãnh dọc đường giao thông chảy ngược vào nhà xưởng, nên đã chỉ đạo công nhân lấy giẻ nút chặt mặt cống phía trong nhà xưởng (đoạn tiếp xúc với rãnh dọc đường giao thông) do đó khi có nước chảy từ ống nước của công ty vào nhà xưởng không thoát ra ngoài rãnh dọc giao thông được, gây nên ngập úng.

Tại biên bản làm việc kiểm tra hiện trường cùng ngày và sát với thời gian ông Vượng (kiến nghị về việc ngập úng) lúc này trời vẫn mưa nhưng nhỏ hơn, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó có sự chứng kiến của ông và đại diện tổ dân phố, tất cả đều thừa nhận sau khi rút giẻ ở miệng cống nhà xưởng toàn bộ nước trong xưởng chảy hết xuống rãnh dọc của đường. Đoàn kiểm tra đã cậy tấm đan nắp cống dọc của đường thì nước chỉ có khoảng 10cm, có nghĩa là mực nước dưới đáy rãnh đường giao thông đang thấp hơn nền nhà cũ khu dân cư thuộc cọc 34 (km 0 + 511m) là 20cm. Đoàn kiểm tra đã xác định nước ngập nhà xưởng của ông Vượng là chính do ông Vượng cho công nhân nút giẻ cống thoát dẫn đến gây ngập úng (ông Vượng cũng tham gia ký biên bản này).

Những tưởng việc đã rõ ràng không còn gì để kiến nghị nữa thì ông Vượng lại viết đơn đề nghị tòa án giải quyết và đòi bồi thường hàng hóa, nguyên liệu bị hư hỏng do ngập nước như đã nêu trên.

Quá trình thụ lý hồ sơ, xác minh, trưng cầu giám định, cả hai cấp tòa án là Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xử sơ thẩm vào Tòa án nhân dân tỉnh xử phúc thẩm, cả hai cấp tòa án đã bác bỏ yêu cầu đền bù của ông Vượng – Giám đốc Công ty Yên Phú vì các lý lẽ mà ông Vượng nêu ra là không có căn cứ pháp lý đồng thời xác định nguyên nhân gây ra ngập là do chính ông Vượng chỉ đạo công nhân nút giẻ vào miệng ống thoát từ xưởng ra rãnh dọc của đường giao thông nên ông Vượng không có quyền đòi Công ty phát triển kinh doanh hạ tầng Yên Bái bồi thường, cùng với đó ông Vượng phải nộp án phí dân sự sơ thẩm 112.451.000 đồng và chi phí tố tụng + chi phí giám định 14.630.000 đồng. Đến đây, bạn đọc hẳn đã rõ vì sao ông Nguyễn Duy Vượng - Giám đốc Công ty TNHH Yên Phú thua kiện và chắc chắn mọi người đều rất hiểu quy định pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong đó quyền phán quyết của toà án là quyết định cao nhất, kể cả chính quyền các cấp đều phải thực hiện khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Vì vậy, ông Nguyễn Duy Vượng và một ai đó cho rằng chính quyền tỉnh Yên Bái còn nợ ông Vượng câu trả lời là không phù hợp với pháp luật và nên chăng cần đính chính lại nhận định đó.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load