Chủ nhật 19/05/2024 07:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Niềm vui nhân đôi của người vợ liệt sỹ sau hơn 23 năm được hưởng chế độ

18:52 | 21/01/2024

(Xây dựng) - Sau 23 năm kể từ khi đủ tuổi để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi người có công theo quy định, bà Đoàn Thị Như, xã Thượng Bằng La (Văn Chấn, Yên Bái) mới được công nhận và hưởng chế độ là vợ liệt sỹ Vũ Văn Hách. Đồng cảm với hoàn cảnh trên, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Yên Bái cũng kêu gọi hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa tặng bà.

Yên Bái: Niềm vui nhân đôi của người vợ liệt sỹ sau hơn 23 năm được hưởng chế độ
Đoàn công tác của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái đã trao 180.000.000 đồng tiền mặt cho bà Đoàn Thị Như.

Năm 1977, bà Đoàn Thị Như (SN 1954) ở thôn Văn Tiên, xã Thượng Bằng La kết hôn với người thanh niên Vũ Văn Hách, sinh con gái đầu lòng Vũ Thị Tuyết. Năm 1978, người thanh niên Vũ Văn Hách lên đường nhập ngũ. Tháng 02/1979, chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra, Vũ Văn Hách đã anh dũng hy sinh trong cuộc giao tranh quyết liệt giữa bộ đội ta với quân bành trướng để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Nén đau thương trước sự ra đi của người chồng, người mẹ trẻ Đoàn Thị Như đã chăm sóc, nuôi dạy con gái trong ngôi nhà nhỏ được bố mẹ chồng làm cho, thường xuyên cùng với bố mẹ chồng hương khói, thờ cúng vong linh người chồng đã hy sinh vì dân, vì nước.

Song đến năm 1980, gia đình nhà chồng đòi lại nhà, bà Đoàn Thị Như cố gắng xoay sở, mua được căn nhà nhỏ, cách nhà mình đã ở khoảng 2km. Đến năm 2012, bố mẹ chồng lần lượt qua đời, việc thờ cúng liệt sỹ cũng như chế độ thờ cúng liệt sỹ Vũ Văn Hách được giao cho người em trai út của liệt sỹ là ông Vũ Văn Huấn. Hàng năm, cứ đến ngày giỗ liệt sỹ Vũ Văn Hách, bà Đoàn Thị Như lại cùng con gái đến nhà ông Vũ Văn Huấn thắp hương tưởng nhớ người chồng, người cha đã hy sinh, mà không hề biết mình sẽ được hưởng mọi chế độ thân nhân, gia đình liệt sỹ theo chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trong một dịp tình cờ, chị Nguyễn Thị Tuyết (con gái của liệt sỹ Vũ Văn Hách) đã chia sẻ với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chi hội trưởng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ huyện Văn Chấn về trường hợp của mẹ con chị. Hiểu rõ điều kiện, hoàn cảnh của mẹ con chị Tuyết, với bản gốc giấy khai sinh của chị Vũ Thị Tuyết làm bằng chứng, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã hướng dẫn bà Đoàn Thị Như làm đơn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đề nghị giải quyết chế độ đối với thân nhân liệt sỹ cho gia đình bà. Đến tháng 12/2022, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã có quyết định bãi bỏ việc thờ cúng liệt sỹ đối với ông Vũ Văn Huấn và quyết định cho bà Đoàn Thị Như được hưởng chế độ tiền tuất liệt sỹ Vũ Văn Hách, với số tiền 2.055.000 đồng/tháng, kể từ tháng 12/2022 đến nay.

Như vậy, chỉ vì không biết chế độ chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với người có công, cùng với việc không thường xuyên nắm bắt cụ thể các đối tượng người có công, thân nhân liệt sỹ được hưởng chính sách ưu đãi ở địa phương, phải sau 23 năm sau (kể từ khi 45 tuổi (năm 1999), đủ tuổi để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi người có công theo quy định của Nhà nước ở thời điểm đó), bà Đoàn Thị Như mới được công nhận và hưởng chế độ là vợ liệt sỹ Vũ Văn Hách.

Yên Bái: Niềm vui nhân đôi của người vợ liệt sỹ sau hơn 23 năm được hưởng chế độ
Ngôi nhà mới của bà Đoàn Thị Như đã được hoàn thiện.

Khi được biết bà Đoàn Thị Như, vợ liệt sỹ Vũ Văn Hách đang phải sinh sống trong ngôi nhà gỗ chưa đầy 20m2, đã bị hư hỏng, dột nát, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái Đồng Quang Hưng rất thấu hiểu, thông cảm sâu sắc và quyết định Hội sẽ đứng ra để kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí làm nhà tình nghĩa tặng bà Đoàn Thị Như.

Với tấm lòng nhân hậu, thường xuyên chia sẻ những khó khăn đối với những mảnh đời bất hạnh, gặp nhiều khó khăn, nữ doanh nhân Nguyễn Thu Hằng ở thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định tài trợ 100% kinh phí theo dự toán, làm nhà tình nghĩa tặng bà Đoàn Thị Như với số tiền là 180.000.000 đồng. Sau một thời gian thi công, được sự giúp đỡ của chính quyền, bà con nhân dân, ngôi nhà xây cấp 4 khang trang với diện tích 60m2, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn “3 cứng” đã hoàn thành.

Được sự ủy nhiệm của nhà tài trợ, ngày 19/01 vừa qua, Đoàn công tác của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái do Chủ tịch Hội Đồng Quang Hưng dẫn đầu, dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, bà con nhân dân thôn Văn Tiên, xã Thượng Bằng La đã trao 180.000.000 đồng tiền mặt cùng quà tặng của Chủ tịch Hội cho bà Đoàn Thị Như.

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load