Thứ bảy 20/04/2024 17:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Những chiến công thầm lặng

17:16 | 19/10/2022

(Xây dựng) - Theo bước chân những cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái trong chiến dịch “Đảm bảo an toàn giao thông và đưa hình hài của những hung thần trở về hiện trạng lúc chào đời” (Những chiếc xe cơi nới thùng bệ, thay hình đổi dạng thường là nỗi ám ảnh, khiếp sợ của người dân và được họ gọi là hung thần), chúng tôi mới thấy hết được những khó khăn, vất vả của cảnh sát mặc quân phục màu vàng.

yen bai nhung chien cong tham lang
Chốt kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nông thôn hẻo lánh vùng cao.

Để mang về sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân các chiến sỹ đã cống hiến, chấp nhận và vượt qua những thử thách bởi mặt trái luôn tồn tại song hành cùng với những điều tốt đẹp trong xã hội, để rồi bao ngày đêm lăn lộn với đường, với sông, hồ, với hiện trường, đến từng thôn, bản trong nắng, trong mưa, nóng bức hay giá rét, biền biệt xa nhà, gửi gắm con nhỏ cho bên nội bên ngoại… cơm niêu, nước lọ để tuần tra, canh giữ và chấp nhận cả hiểm nguy trong truy bắt, ngăn chặn tội phạm, vi phạm… phấn đấu nhận về cho mình và đơn vị bốn chữ duy nhất “hoàn thành nghĩa vụ”, chỉ thế thôi cũng là hạnh phúc lắm đối với những chiến sỹ trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự.

Chỉ những ai hiểu hết hoặc tường tận cuộc sống và quá trình thực hiện nhiệm vụ của người chiến sỹ công an cảnh sát giao thông mới có nhìn nhận khách quan và chia sẻ với họ, để có những đánh giá chuẩn mực về công lao và sự cống hiến của họ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và sự bình yên của cuộc sống nhân dân.

Chúng ta ai cũng biết rằng khi đất nước còn xâm lăng, những người chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, lực lượng công an là những người luôn ở tuyến đầu đánh giặc, bảo vệ cơ sở, bảo vệ chính quyền và nhân dân hoặc luồn sâu vào sào huyệt kẻ thù để chiến đấu, sống chết đối với họ chỉ là gang tấc nhưng họ vẫn chấp nhận để hoàn thành nhiệm vụ mà tổ chức và nhân dân giao phó…

Trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội lại có những đặc thù khác, lực lượng công an phải luôn đối diện với những nảy sinh, quan hệ hàng ngày, hàng giờ của cuộc sống xã hội, công việc của họ ngoài những vấn đề thường xuyên trong sinh hoạt và đời sống còn phải đối mặt khá nhiều với những mặt trái hiện hữu phát sinh và tồn tại song hành. Hiện nay, nhận thức của đại đa số nhân dân, công chức, viên chức đối với lực lượng công an là chuẩn mực sâu sắc vì vậy tạo nên một mối liên hệ chặt chẽ, ý thức tôn trọng và sự phối hợp gắn kết thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội có hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, một bộ phận nhỏ những người thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu tư duy xã hội, cá biệt có những đối tượng bất hảo đi ngược chiều với sự phát triển và cuộc sống tốt đẹp, khi họ và gia đình chẳng may gặp hoạn nạn họ đòi hỏi sự cống hiến của lực lượng công an để bảo vệ giúp đỡ mà chẳng một lời tri ân, nhưng khi những quyền lợi không chính đáng của họ không được thực hiện hoặc không thực hiện được họ tìm mọi cách nói xấu chính quyền, Nhà nước và lực lượng công an…

Khi họ lao vào các phi vụ làm ăn bất chính, tham ô, hối lộ, ra mặt công khai chống lại người thi hành công vụ, cá biệt có những hành động côn đồ gây thương tích cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng công an, thể hiện bản chất thù địch chế độ và phô trương danh tính, thương hiệu…

Để kiên quyết ngăn chặn những hành động đi ngược lại lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc gây rối trật tự trị an xã hội, giữ gìn trong sáng đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và cuộc sống bình yên của nhân dân, những người cán bộ chiến sỹ công an phải chịu đựng mọi khó khăn mất mát, thậm chí hy sinh cả thân thể tính mạng để đối mặt chiến đấu với cái xấu, cái ác diễn ra trong cuộc sống… và như vậy thì làm công an đâu có sung sướng gì như một số người vẫn nhận xét.

Anh em phóng viên chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với một số cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông khi họ đang làm nhiệm vụ ở các chốt, các trạm mới hiểu hết tâm tư của họ. Với đồng lương 10.000.000 đồng, nghe ra nó lớn hơn so với đồng lương của công chức, viên chức Nhà nước nhưng khi anh em tâm sự thì hàng tháng chẳng ai để dư ra 1 đồng nào. Lĩnh lương xong để lại cho vợ 2/3 để vợ ở nhà có tiền nuôi con ăn học, nuôi mẹ già, 1/3 mang theo đi công tác ở chốt ở trạm sáng, trưa, tối anh em góp tiền mua gạo và thức ăn tự nấu nướng rồi thay nhau người trực, người ăn, cứ thế, ngày qua ngày, đêm qua đêm, giữ gìn sức khỏe, tập trung tư tưởng mà thực hiện nhiệm vụ. Con ốm, mẹ già đau đều nhờ 1 tay người vợ gánh vác, anh em chiến sỹ nào có ông bà nội, ông bà ngoại thì còn đỡ lo, còn không thì cũng phải trăn trở, suy nghĩ. Nhưng nhiệm vụ được giao thì phải mọi giá hoàn thành, làm khác sao được.

yen bai nhung chien cong tham lang
Phát hiện và xử lý vi phạm về an toàn giao thông tại địa điểm các huyện, thị.

Trở lại chiến dịch xử lý các “hung thần” mà lực lượng cảnh sát giao thông đã thực hiện trong đợt ra quân và thu được những kết quả đáng khích lệ. Như chúng ta đã biết, để giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và các quy định của Nhà nước về hoạt động vận tải, chuyên chở hàng hóa, quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông… được cơ quan công an duy trì phổ biến thường xuyên, sâu rộng trong xã hội, xong vẫn còn đó một bộ phận chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, những người tham gia giao thông chỉ vì những lợi ích cá nhân cục bộ của mình, lợi dụng sơ hở trong quản lý Nhà nước, lợi dụng đặc thù địa bàn hoạt động… đã cơi nới phương tiện vận tải để chuyên chở hàng hóa quá tải trọng gây nên nhiều hệ lụy xã hội, mất an toàn giao thông. Cá biệt có những vụ gây thương tích, mất mát cho nhân dân và cho chính họ, điều đó gây hoang mang và bức xúc trong xã hội. Người dân thường gọi những chiếc ôtô được cơi nới thùng bệ, thay hình đổi dạng là “hung thần” đường phố.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, chính quyền địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các phòng chức năng và công an các huyện, thị, thành phố tổ chức đợt ra quân thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Chỉ một thời gian ngắn đợt ra quân đã thu được một số kết quả tích cực: Đã phát hiện 457 trường hợp vi phạm trong đó chở hàng quá tải trọng 204 trường hợp, quá khổ giới hạn 146 trường hợp, tự ý cải tạo phương tiện 107 trường hợp, qua đó yêu cầu tự tháo dỡ và thông qua công tác đăng kiểm để bắt buộc tháo dỡ, xử lý 556 trường hợp gồm lái xe và chủ phương tiện, phạt tiền 2 tỷ 087 triệu đồng, tước giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện 339 trường hợp, phát hiện và xác định lập biên bản vi phạm 6.038 trường hợp, ra quyết định xử phạt 12 tỷ 088 triệu đồng, tước giấy phép lái xe và chứng chỉ chuyên môn 951 trường hợp, tạm giữ 1.929 phương tiện ôtô, xe máy… Những hành vi vi phạm phổ biến bị xử lý chủ yếu là chở hàng quá trọng tải, chở quá số người quy định, uống rượu bia khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ…

Để có được số liệu nêu trên trong một thời gian ngắn của đợt ra quân, ngoài công tác tuyên truyền giáo dục, các chiến sỹ cảnh sát giao thông và các đơn vị phối hợp đã ngày đêm tuần tra trên các tuyến đường, có những tổ công tác vào tận những thôn bản xa tuyến đường giao thông chính để phát hiện và xử lý triệt để các vi phạm, không phân biệt đối tượng vi phạm là ai, làm gì, có quan hệ thế nào trong xã hội, có nghĩa là không có vùng cấm trong cách xử lý vi phạm.

Thành tích có được trong hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông và các đơn vị phối hợp không đơn giản chỉ tính bằng số vụ vi phạm, số tiền phạt, số phương tiện bị bắt giữ mà còn gọi đó là chiến công, chiến công thầm lặng không có tiêu chí nào đánh giá hết được, bởi sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông là vô giá, những cống hiến của công an nói chung và lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng đã ngăn chặn những tiêu cực trong xã hội, bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhà nước và cho nhân dân. Các vụ tai nạn giao thông giảm xuống đáng kể đã làm yên lòng nhân dân.

Thực tế như chúng ta đã biết, có những tuyến đường giao thông được ngân sách Nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng, mặc dù công tác khảo sát thiết kế, thi công và giám sát thi công đến nghiệm thu công trình đều được thực hiện chặt chẽ theo quy định, xong các hung thần đã nhanh chóng làm hư hỏng, xuống cấp trong một thời gian ngắn vì chuyên chở quá tải trọng quy định. Chính vì thế, việc xử lý hành vi cơi nới thùng bệ đối với ôtô trong đợt ra quân này không chỉ ngoài việc đảm bảo an toàn giao thông mà còn mang ý nghĩa quan trọng là bảo vệ các công trình cầu đường, bảo vệ nguồn ngân sách Nhà nước.

yen bai nhung chien cong tham lang
Kiểm tra phương tiện giao thông cơi nới thùng vệ trái phép.

Trong khuôn khổ của bài viết không thể nói hết những cảm nghĩ và sự nhìn nhận thực tiễn về những đóng góp to lớn của lực lượng công an trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho lực lượng công an, lực lượng cảnh sát giao thông gắn liền với công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gian nan vất vả vẫn hàng ngày hàng giờ. Bên cạnh cái đẹp, cái tốt thì những tiêu cực xã hội vẫn nảy sinh song hành như một điều tất yếu. Điều mà Tổ quốc và nhân dân luôn trân trọng, tin tưởng và mong muốn là lực lượng công an nói chung, lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng ngày càng vững mạnh, đoàn kết gắn bó vượt qua khó khăn, vất vả, nguy hiểm hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của Công an nhân dân theo 6 lời dạy của Bác hồ kính yêu.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load