Thứ bảy 27/04/2024 15:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh

15:01 | 15/09/2023

(Xây dựng) - Ngày 14/9, tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái, chùa Tùng Lâm - Ngọc Am phối hợp với cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể thành phố Yên Bái và xã Tuy Lộc tổ chức khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Tích - người có công với cách mạng.

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh
Đại diện các đơn vị tài trợ bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích.

Tháng 10/1974, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, thanh niên Nguyễn Văn Tích đã xung phong lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 19 tuổi, quân số thuộc Lữ đoàn 164, Bộ Tư lệnh Thông tin (Bộ tổng Tham mưu), tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, chiến đấu tại mặt trận Thừa Thiên - Huế.

Sau một khoảng thời gian, khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, ông cùng đồng đội trở về ngoài Bắc và tham gia chiến đấu bảo vệ biên cương phía Bắc tại mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Tiếp đó, ông được điều động về Quân đoàn 29 do tướng Nguyễn Chuông là Tư lệnh Quân đoàn.

Trong một đợt kiểm tra sức khỏe để tăng cường lực lượng trấn giữ đảo Gạc Ma vào năm 1989, cấp trên phát hiện quân nhân Nguyễn Văn Tích bị suy giảm sức khỏe, không đủ điều kiện để tiếp tục tại ngũ, đã cho ông phục viên về gia đình tại thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái với quân hàm Đại úy, chức vụ Đại đội trưởng C10, Lữ đoàn 614, hưởng chế độ bệnh binh 2/3.

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh
Phóng viên thường trú Báo Xây dựng tại Yên Bái tặng quà cho gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích.

Trở về địa phương, cuộc sống mưu sinh của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích và gia đình gặp nhiều khó khăn, vất vả, hai vợ chồng và 3 người con 1 trai, 2 gái đều sống chung trong ngôi nhà gỗ cột chôn, dột nát.

Năm tháng qua đi, sức khỏe của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích ngày càng suy giảm. Niềm an ủi, động viên lớn nhất đối với ông là cả ba người con đều đã trưởng thành, xây dựng gia đình, có công ăn, việc làm, thu nhập cuộc sống ổn định. Còn vợ chồng ông vẫn sống trong căn nhà khi mưa thì lấy chậu, xô hứng nước, khi nắng nóng thì oi bức, ngột ngạt, thường trực với nỗi lo canh cánh về sự an toàn của ngôi nhà mỗi khi mùa mưa bão đến; ước mơ có được căn nhà vững chắc để trú ngụ qua ngày càng trở nên xa vời.

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh
Đại đức Thích Minh Huy đã trao tiền làm nhà và quà tặng cho gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và “Đền ơn, đáp nghĩa”, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ đồng đội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ đã phối hợp với Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và chùa Tùng Lâm - Ngọc Am, thành phố Yên Bái, Báo Xây dựng cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cơ quan đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương, đứng ra kêu gọi tài trợ, ủng hộ để xây nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích.

Sau một thời gian kêu gọi tài trợ và hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà xây cấp 4 với diện tích trên 65m2, lợp tôn xốp đã hoàn thành và được khánh thành, bàn giao, đưa vào sử dụng trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình ông Nguyễn Văn Tích. Ngôi nhà được thực hiện với tổng kinh phí xây dựng trên 230.000.000 đồng và hàng chục ngày công của bà con nhân dân trong xã, trong thôn tham gia giúp đỡ vận chuyển vật liệu, đào móng, san tạo mặt bằng...

Đại diện các nhà tài trợ, Đại đức Thích Minh Huy - Chủ tịch Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ, chủ sự chùa Tùng Lâm - Ngọc Am đã trao số tiền 50.000.000 đồng cho gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích.

Thay mặt gia đình, ông Tích xúc động bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là tình cảm, trách nhiệm kêu gọi tài trợ, ủng hộ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ, chùa Tùng Lâm - Ngọc Am để cuộc sống của gia đình ông được sang trang mới trong ngôi nhà xây khang trang, vững chắc.

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load