Thứ năm 28/03/2024 21:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Hội nghị gặp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với hội viên phụ nữ các cấp nhân ngày 8/3

10:45 | 08/03/2023

(Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sáng 7/3, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với phụ nữ tỉnh Yên Bái năm 2023. Đồng thời gặp mặt, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Yên Bái: Hội nghị gặp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với hội viên phụ nữ các cấp nhân ngày 8/3
Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị.

Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh kết hợp trực tuyến với 8 điểm cầu tại các huyện, thị xã, với sự tham gia trực tiếp của gần 858 đại biểu tiêu biểu.

Hội nghị cũng là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo tỉnh Yên Bái trực tiếp lắng nghe, chia sẻ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; khẳng định vai trò, vị thế, quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của phụ nữ trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Hội nghị đối thoại là sự kiện có ý nghĩa, lần đầu tiên được tổ chức, là dịp để các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ngành, địa phương trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đại diện các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Cùng với sự phát triển và trưởng thành của phụ nữ cả nước, phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái đã phát huy truyền thống tốt đẹp, không ngừng phấn đấu vươn lên rèn luyện, đổi mới sáng tạo và đóng góp xứng đáng công sức, tài năng, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển qua tỉnh Yên Bái. Chị em phụ nữ đã tham gia ngày càng nhiều hơn và ngày càng khẳng định được vị trí vai trò vị thế của người phụ nữ đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tỷ lệ lao động nữ tham gia vào làm việc trong nền kinh tế ngày càng tăng, chiếm 45% tổng số lao động trong toàn tỉnh. Trong năm qua, tỷ lệ lao động nữ được đào tạo nghề hằng năm đạt trên 65%, được tạo việc làm mới đạt gần 43%; tỷ lệ nữ học sinh, sinh viên được tiếp cận hệ thống giáo dục nghề nghiệp đạt 44,5%; Tỷ lệ lao động nữ có tay nghề cao tăng so với giai đoạn trước đây, trong đó số lao động nữ có trình độ Cao đẳng, Đại học trở lên chiếm 62,5%, thạc sĩ chiếm 66,7%, tiến sĩ chiếm 35,7% so với tổng số nam và nữ cùng trình độ; tỷ lệ nữ lao động hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đạt 77%, lĩnh vực y tế đạt 63%.

Trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, tỷ lệ nữ tham gia cấp Ủy các cấp chiếm 25,5%, cao hơn nhiệm kỳ trước và thuộc nhóm cao trong khu vực. Tỷ lệ lãnh đạo thuộc diện Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý chiếm 19,6%, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Đề án 11 (cán bộ nguồn tỉnh) chiếm 61,9%; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa 15 chiếm 50% và tham gia đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND các cấp đều tăng cao so với nhiệm kỳ trước. Hiện nay số cán bộ nữ tham gia Ban thường vụ Tỉnh ủy về Ban chấp hành Tỉnh ủy, HĐND và lãnh đạo UBND các cấp đều đảm bảo cơ cấu theo quy định.

Gửi lời chức mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể các đại biểu, các chị em phụ nữ toàn tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, trong những năm qua, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh luôn dành sự quan tâm sâu sắc, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều nghị quyết, đề án, chính sách quan trọng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực cố gắng, sự cống hiến to lớn, đóng góp xứng đáng công sức, trí tuệ của toàn thể hội viên phụ nữ, nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển của quê hương Yên Bái.

Yên Bái: Hội nghị gặp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với hội viên phụ nữ các cấp nhân ngày 8/3
Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng hoa các đại biểu nữ nhân ngày 8/3.

Tại Hội nghị đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị các đại biểu trên tinh thần thẳng thắn và chia sẻ phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, trao đổi, nêu ý kiến ngắn gọn, cụ thể về tâm tư, nguyện vọng của cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân mình đối với lãnh đạo tỉnh, với các cấp, các ngành, nhất là những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp phụ nữ. Trên cơ sở đó, mạnh dạn hiến kế, đề xuất các ý tưởng, giải pháp sáng tạo, thiết thực, phù hợp nhằm phát huy vai trò của phụ nữ tham gia đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Tại hội nghị có 20 câu hỏi đối thoại trực tiếp, tập trung vào những vấn đề liên quan thiết thực đến thúc đẩy phong trào phụ nữ và tạo điều kiện khẳng định vai trò, vị thế, cống hiến của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao chỉ số hạnh phúc và bình đẳng giới. Cụ thể, các vấn đề tập trung vào việc quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; nâng cao chỉ số hạnh phúc cho phụ nữ; thu hút và sử dụng đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học nữ; hỗ trợ, tạo điều kiện để tăng tỷ lệ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo, quản lý ở các cấp; thúc đẩy vai trò và sự tham gia, đóng góp của phụ nữ trong quá trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao; giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tham gia đối thoại rất thẳng thắn, tâm huyết của các đại biểu. Đồng chí khẳng định, những câu hỏi đưa ra đều là những vấn đề cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh quan tâm, tập trung vào 5 nhóm chính. Đó là, phát huy vai trò của phụ nữ và công tác cán bộ nữ trong hệ thống chính trị; phụ nữ tham gia phát triển kinh tế; cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ; phụ nữ và các vấn đề xã hội; công tác bình đẳng giới. Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những ý kiến trả lời, giải đáp trách nhiệm, thẳng thắn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Yên Bái: Hội nghị gặp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với hội viên phụ nữ các cấp nhân ngày 8/3
Tiết mục văn nghệ tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của phụ nữ để rà soát, nghiên cứu hoàn thiện các quy định theo thẩm quyền và tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách, những giải pháp, chương trình, đề án hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội; đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thực hiện bình đẳng giới...

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load