Thứ bảy 27/04/2024 11:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi sau dịch Covid-19

11:35 | 18/07/2020

(Xây dựng) - Tình hình dịch Covid-19 hiện nay tại Việt Nam cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, dịch đã gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, tỉnh Yên Bái đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ.

yen bai ho tro doanh nghiep nho va vua phuc hoi sau dich covid 19
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhận được sự hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh Yên Bái hiện có 2.235 doanh nghiệp, trong đó có 1.350 Công ty TNHH; 494 Công ty Cổ phần; 351 doanh nghiệp tư nhân; 27 doanh nghiệp FDI; 10 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước (địa phương quản lý); 03 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước (Trung ương quản lý). Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua khảo sát, hầu hết các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang phải chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Các doanh nghiệp có quy mô càng lớn, tỷ lệ doanh nghiệp chịu tác động từ dịch Covid-19 càng cao. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp có quy mô lớn thường là những doanh nghiệp hoạt động có sự liên kết trong nước và quốc tế chặt chẽ, rộng hơn nhóm doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ chịu tác động nhiều hơn khi dịch bệnh bùng phát trên phạm vi toàn cầu.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, thời gian qua, với sự quyết liệt chỉ đạo, điều hành, tỉnh Yên Bái đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhằm duy trì ổn định kinh tế - xã hội địa phương.

Tỉnh đã kịp thời ban hành quyết định điều chỉnh kịch bản phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 ứng phó với dịch Covid-19; chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch Covid-19; chính sách hỗ trợ doanh nghịêp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025; chính sách khuyến khích đầu tư và lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020… Các biện pháp này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các sở, ngành địa phương cũng luôn đồng hành với doanh nghiệp, ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp tiền tệ, tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn; ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng Bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và không tính lãi phạt chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật… Hơn nữa, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành đơn giản hóa quy trình, rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong triển khai các dự án, sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh được hưởng các chính sách hỗ trợ của tỉnh theo Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND với kinh phí hỗ trợ khoảng 70 tỷ đồng. Riêng năm 2020, phấn đấu hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh với kinh phí hỗ trợ từ 13 tỷ đồng trở lên. Như vậy, theo kế hoạch, tỉnh sẽ hỗ trợ mặt bằng sản xuất cho 8 doanh nghiệp trở lên với tổng kinh phí trên 1.800 triệu đồng; hỗ trợ đổi mới công nghệ cho trên 17 doanh nghiệp với tổng kinh phí trên 1.700 triệu đồng; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho hàng trăm doanh nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ trên 500 triệu đồng; hỗ trợ mở rộng thị trường cho trên 33 doanh nghiệp với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh trên 116 doanh nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4.600 triệu đồng; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo với tổng kinh phí trên 1.800 triệu đồng.

Cùng với đó tỉnh Yên Bái cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông, lâm nghiệp và thủy sản với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2.000 tỷ đồng; hỗ trợ về thông tin, tư vấn và pháp lý theo quy định của pháp luật và thực hiện một số hỗ trợ khác như: Hỗ trợ về thủ tục hành chính, hỗ trợ tài chính, tín dụng, hỗ trợ về công nghệ, cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung, hỗ trợ về thuế, kế toán...

Thời gian tới, với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, thông qua các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, sự chủ động, quyết tâm của doanh nghiệp, tin rằng, những khó khăn do tác động của dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng được khắc phục, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sớm ổn định và phát triển.

Thái Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load