Thứ hai 06/05/2024 01:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Đón các anh về với mẹ

22:36 | 01/12/2023

(Xây dựng) - Việt Thành là một xã nằm ở phía Bắc huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Nơi đây được biết đến là một xã điển hình trong phong trào thi đua của địa phương, từ một xã thuần nông, điểm xuất phát thấp, đời sống thu nhập trong nhân dân gặp nhiều khó khăn trước đây, nhưng gần 10 năm qua nơi này đã thực sự thay da đổi thịt. Bước chân đến nơi đây, chúng ta sẽ gặp bạt ngàn dâu xanh trải dài khắp nơi nối các thôn, xóm với hàng trăm héc ta, đó là nguồn thức ăn dồi dào để phát triển làng nghề dâu tơ tằm.

Yên Bái: Đón các anh về với mẹ
Ông Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái kính viếng liệt sỹ.

Đúng vậy, từ ngày chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cây trồng, nghề nghiệp đời sống thu nhập của người dân được cải thiện rõ rệt, đường xá các thôn xóm đều được bê tông hóa, các công trình phúc lợi phục vụ cho nhân dân được xây dựng khang trang, những ngôi nhà tạm của người dân năm xưa nay được thay đổi là những căn nhà kiên cố với bao sắc màu, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, hài hòa của một miền quê nông thôn nơi miền núi trung du Tây Bắc Tổ quốc.

Việt Thành không chỉ là một xã nông thôn mới kiểu mẫu bởi các tiêu chí mà Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây bền bỉ phấn đấu vươn lên như một kỳ tích to lớn, đến với nơi này người ta mới hiểu hết ngoài việc phát triển kinh tế, xã hội giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”.

Yên Bái: Đón các anh về với mẹ
Ông Trần Nhật Tân - Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cùng Ban Thường vụ Huyện ủy đến kính viếng liệt sỹ.

Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, Việt Thành đã tiễn đưa hàng trăm thanh niên lên đường đánh giặc. Sau chiến tranh, có hàng trăm thương binh, bệnh binh và gần 100 liệt sỹ đã nằm lại chiến trường. Ngoài việc thực hiện tốt chăm lo chế độ, chính sách cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, các thương binh, bệnh binh và người phơi nhiễm chất độc da cam, Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân trong xã đã quyên góp kinh phí xây dựng một nhà bia tưởng niệm khang trang giữa trung tâm xã, là một địa chỉ đỏ để nhân dân và học sinh đến thắp hương tri ân những anh hùng liệt sỹ đã hiến dâng xương máu và tuổi thanh xuân cho đất nước, quê hương. Ngoai ý nghĩa tâm linh tỏ lòng biết ơn còn có ý nghĩa giáo dục chính trị trong các tầng lớp nhân dân nhất là đối với thế hệ trẻ. Có lẽ thế mà anh linh của các anh hùng liệt sỹ luôn phù hộ mọi điều tốt lành cho xã, để tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chính quyền địa phương tạo thành động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội toàn diện mà ít nơi nào trong khu vực có được…

Ở làng quê yêu dấu này, có một người Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ tên là Bùi Thị Mận, tuổi mẹ năm nay vừa tròn 100. Chồng của mẹ cũng bằng tuổi mẹ trong những năm kháng chiến, ông tham gia công tác địch vận rồi sau đó trở về quê và bị bệnh tật, đã mất từ 30 năm trước. Vợ chồng mẹ sinh ra được 9 người con, 6 trai, 3 gái.

Yên Bái: Đón các anh về với mẹ
Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái trực tiếp đi đón và kính viếng anh linh liệt sỹ.

Các con của mẹ lớn lên và trưởng thành trong lúc đất nước có chiến tranh, bốn người con trai của mẹ đã tình nguyện lên đường tòng quân giết giặc, nhưng sau chiến tranh chỉ có hai anh được trở về. Lần lượt vào các năm 1968, 1977 mẹ nhận được giấy báo tử là các con mình đã anh dũng hy sinh, có nỗi đau nào lớn hơn khi mỗi lần cầm tờ giấy báo tử được chuyển đến gia đình, mẹ đã khóc thầm trong suốt năm mươi năm qua, người Mẹ Việt Nam anh hùng sống trọn một thế kỷ dù cuộc sống bề bộn luôn phải tìm kế sinh nhau nhưng bất cứ lúc nào từ trong bữa ăn, giấc ngủ lúc khỏe mạnh, hay lúc ốm đau mẹ vẫn thầm gọi các con. Và đã bao lần mẹ mơ ước được đón các con của mẹ từ chiến trường trở về an nghỉ nơi quê nhà, nhưng tất cả những lần đó đều không thực hiện được bởi điều kiện hoàn cảnh cuộc sống khó khăn, bởi nơi các anh nằm lại rất xa quê nhà. Vẫn biết rằng nơi nào trên đất nước Việt Nam cũng đều là quê mẹ, con của mẹ dù có nằm nghỉ ở nghĩa trang nào thì những người cha, người mẹ và nhân dân nơi đó vẫn ngày ngày hương khói cho các anh theo đúng đạo lý của một dân tộc luôn đời đời biết ơn các anh hùng liệt sỹ. Nhưng nguyện vọng, khát khao lớn lao của mẹ Bùi Thị Mận cũng như bao người mẹ khác là được nhìn thấy hài cốt của con em mình, được đưa các anh về chính nơi các anh sinh ra lớn lên, ước vọng này lúc nào cũng cháy bỏng nhất là khi mẹ đang sống những năm cuối của cuộc đời.

Chia sẻ với nỗi niềm, ước nguyện của mẹ và gia đình, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái đã bàn bạc thống nhất với cấp ủy, chính quyền huyện Trấn Yên và xã Việt Thành tổ chức chuyến đi để cất bốc, di chuyển đón các liệt sỹ - con của mẹ về quê hương. Do nguồn kinh phí khó khăn nên Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh đã đặt vấn đề với Công ty TNHH MTV Cơ khí 183 và được Giám đốc công ty đồng hành, giúp đỡ.

Yên Bái: Đón các anh về với mẹ
Trung tướng Hoàng Khánh Hưng - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam đến viếng liệt sỹ, chia sẻ tình cảm với Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình.

Phát biểu trong buổi làm việc, Đại tá Vương Chí Toại - Giám đốc Công ty cho biết: “công tác đền ơn, đáp nghĩa là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là việc của tất cả mọi người trong đó có chúng tôi, chúng tôi coi đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự. Mặc dù, cả công ty chỉ có một chiếc xe cứu thương phục vụ cho đơn vị và bà con nhân dân quanh khu vực nhưng Công ty TNHH MTV Cơ khí 183 đã điều động chiếc xe đó cho hành trình 7 ngày 7 đêm trên 2.000 cây số. Qua đó, mới thấy ý nghĩa và sự quan tâm của công ty đối với đạo lý uống nước nhớ nguồn đáng trân trọng biết nhường nào… xong để đưa hai đứa con của mẹ cùng về một ngày, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của Công ty Taxi Yên Bái.

Trao đổi với hội, ông Lê Đức Hòa - Giám đốc công ty chia sẻ: Việc giúp đỡ các gia đình thân nhân liệt sỹ là một việc làm quan trọng, với đạo lý của dân tộc và nó có ý nghĩa để giáo dục các con các cháu biết ơn người có công với cách mạng, chúng tôi sẵn sàng đồng hành, giúp đỡ”.

Và thế là điều lo lắng nhất về phương tiện vận chuyển để chở các anh về đã được giải quyết cùng với sự giúp đỡ nơi ăn chốn ở của đại lý xe máy tỉnh Tây Ninh thuộc Tập đoàn Hòa Bình Minh - nơi gần nghĩa trang các anh an nghỉ.

Sau chặng hành trình hàng ngàn km, hài cốt các anh từ hai đầu biên giới phía Bắc, phía Nam Tổ quốc đã gặp nhau trở về quê hương lúc 08h 00 sáng 30/11/2023 Trong niềm vui tột độ của Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mận, anh em gia đình gia quyến, cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân địa phương.

50 năm trước - khi giặc thù giầy xéo non sông, mẹ nuốt nước mắt vào trong để tiễn đưa các anh lên đường, để các anh chân cứng đá mềm, để rồi đêm đêm bên ánh đèn khuya ngóng tin các anh từ tiền tuyến, trong từng bữa ăn mẹ vẫn nhắc, vẫn hỏi giờ này thằng Hải, thằng San đang ở đâu, có gì để ăn không, trời lạnh thế này không biết chúng nó có áo để chống rét không? Và thế rồi lần lượt giấy báo tử chuyển về, mẹ hiểu rằng các con của mẹ không về nữa, chẳng bao giờ về nữa, mẹ đã khóc khi đó và đã khóc suốt 50 năm qua, ngày nào mẹ cũng mong được đón các anh về an nghỉ nơi các anh đã sinh ra lớn lên.

1/2 thế kỷ trôi qua kể từ khi những giọt máu mà mẹ mang nặng đẻ đau đã đi vào huyền thoại thì hôm nay các anh đã thực sự trở về với mẹ, mẹ đã tận mắt, tận tay đón lấy các anh trong niềm vui chung của cả gia đình, cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân thôn xóm. 50 năm qua đi, các anh không lớn lên một tuổi nào, các con của mẹ vẫn trẻ trung như ngày mẹ tiễn đưa lên đường đánh giặc, nay các anh đã trở về trong vinh quang, trong niềm vui, niềm tự hào của mẹ và gia đình của bà con thôn xóm. Trong thời gian quây quần đoàn tụ đã có hàng trăm lễ viếng của các cơ quan đoàn thể, trường học, đến thắp hương tri ân trong sự bùi ngùi cảm động và trân trọng.

Sáng 1/12, một đoàn người và xe của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, xã và các cơ quan, ban, ngành cùng bà con nhân dân đưa các anh về Nghĩa trang Trung tâm của huyện để các anh yên nghỉ cùng đồng đội nơi đất trời quê nhà.

Thế là từ nay, người Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mận sẽ không còn phải đêm đêm lo âu nữa, nước mắt mẹ sẽ vơi đi, nỗi đau chiến tranh sẽ nguôi ngoai trong mẹ, mẹ sẽ sống trường thọ bởi các anh đã về quê hương, về với xóm làng yêu dấu.

Yên Bái: Đón các anh về với mẹ
Thế hệ trẻ thanh niên huyện Trấn Yên đến thắp hương tri ân các liệt sỹ.

Thông qua sự kiện đặc biệt này, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Công ty TNHH MTV Cơ khí 183, Công ty Taxi Yên Bái, đại lý xe máy tỉnh Tây Ninh thuộc Tập đoàn Hòa Bình Minh, ông Nguyễn Yên Sơn - nguyên Chánh Thnh tra tỉnh Khánh Hòa đã đồng hành giúp đỡ để người Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mận có thể sống mạnh khỏe hơn trong những năm tháng cuối của cuộc đời.

Công tác đón liệt sỹ trở về quê hương là một việc làm đầy tính nhân văn sâu sắc, vừa làm thỏa nguyện các thân nhân liệt sỹ, vừa là việc làm đền ơn đáp nghĩa… nhưng điều quan trọng là việc làm này có tính giáo dục chính trị rất cao nhất, là giáo dục đối với thế hệ trẻ, nếu ở nơi nào cũng làm tốt công tác tổ chức như cấp ủy, chính quyền và đoàn thể cùng bà con nhân dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên thì chắc chắn công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng mà Đảng, Nhà nước quy định sẽ đi vào thực tiễn, đi vào lòng người.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load