Thứ hai 29/04/2024 03:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xóm cà phê đường tàu tại Hà Nội tạm thời đóng cửa để đảm bảo an toàn

19:23 | 15/09/2022

(Xây dựng) – Vừa qua, Thành phố Hà Nội có thông báo đóng cửa các quán cà phê đường tàu do có nhiều vi phạm liên quan đến an toàn đường sắt.

xom ca phe duong tau tai ha noi tam thoi dong cua de dam bao an toan
Xóm cà phê đường tàu tại Thủ đô tập trung đông đúc khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm.

Địa điểm du lịch thu hút của Thủ đô

Xóm cà phê đường tàu là cái tên mà nhiều người đặt cho con phố có tuyến đường sắt chạy dọc qua với hàng chục quán cà phê lớn nhỏ đang hoạt động. Địa điểm này nằm chủ yếu tại quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Những quán cà phê mở cửa sẽ nằm sát bên đường ray xe lửa, không gian quán nhỏ hẹp, chỉ đủ cho vài bộ bàn ghế cho khách. Hàng ngày, những quán cà phê hoạt động từ sáng đến tối muộn, đông nhất vào những ngày cuối tuần và các dịp nghỉ lễ.

Trong hai năm qua, địa điểm này đã trở thành điểm hẹn của rất đông các bạn trẻ và du khách nước ngoài. Họ tới để trải nghiệm không gian độc đáo của những quán cà phê đường tàu, ngắm cảnh tàu hỏa chạy xuyên qua lòng phố cổ và tìm hiểu về cuộc sống của người dân xung quanh.

Một du khách người Mỹ chia sẻ: “Những người bạn của tôi đã từng đến Việt Nam đều giới thiệu cho tôi về con phố đường tàu đặc biệt này. Tôi cùng gia đình đã tới để trải nghiệm và thực sự bất ngờ về những quán cà phê hoạt động ngay cả khi tàu chạy qua. Dù có lo ngại về an toàn vì tàu chạy rất sát với vị trí ngồi nhưng đối với tôi, được chụp ảnh và uống cà phê ở đây là trải nghiệm thú vị”.

xom ca phe duong tau tai ha noi tam thoi dong cua de dam bao an toan
Các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra ngay cả khi đoàn tàu đi qua lòng phố (Ảnh: Minh Trang).

Tuy thu hút khách du lịch nhưng đối với nhiều người dân Hà Nội, xóm đường tàu là địa điểm tiềm ẩn nhiều rủi ro. Anh Nguyễn Hoài Nam, quận Hoàn Kiếm cho biết: “Kinh doanh cà phê hai bên đường ray tàu hỏa có thể mang lại dấu ấn đối với khách du lịch, nhưng nếu xảy ra trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng lại là vấn đề lớn. Tôi thấy rằng loại hình kinh doanh này không an toàn, phải có biện pháp xử lý sao cho phù hợp”.

An toàn là trên hết

Ngày 13/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đầu năm 2018, khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua. Cùng với đó, các hàng quán bày bàn ghế bán nước cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội đề nghị UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và UBND các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên Phủ phối hợp xử lý tình trạng bán hàng cà phê, giải khát và các mặt hàng khác trên đường sắt. Các đơn vị liên quan của ngành đường sắt sẵn sàng phối hợp với UBND các cấp khi có yêu cầu.

xom ca phe duong tau tai ha noi tam thoi dong cua de dam bao an toan
Lực lượng chức năng lập chốt ở lối vào xóm đường tàu sáng 15/9 (Ảnh: VnExpress).

Nhận định về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, hiện có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua phường Hàng Bông, phường Cửa Đông, phường Cửa Nam, phường Hàng Mã và phường Đồng Xuân. 100% các hộ kinh doanh này đều đang vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

Trong thời điểm dịch Covid-19, đã có nhiều phản ánh về hoạt động của mô hình này. Lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động và xử lý nhiều hộ kinh doanh vi phạm. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát, các hộ kinh doanh này lại tiếp tục tái diễn hoạt động kinh doanh, tập trung rất đông khách du lịch.

Trước mắt, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành thu hồi Giấy phép đăng ký kinh doanh của toàn bộ các hộ đang kinh doanh ở khu vực đường tàu, thời gian thực hiện tối đa trong 3 ngày kể từ ngày 15/9. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tổ chức rào chắn, tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để cho người dân, đặc biệt là du khách không đến đây tham quan, chụp ảnh gây mất an toàn giao thông tại khu vực đường tàu. Đồng thời, trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ khẩn trương nghiêm cứu thêm các đề án gắn với tuyến đường sắt này để tạo điểm nhấn về du lịch, nhưng vẫn phải trên cơ sở thực hiện đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Vào tối 14/9, lực lượng chức năng các phường quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình đã rà soát toàn bộ quán cà phê đường tàu trên địa bàn, yêu cầu ký cam kết tạm dừng kinh doanh trong thời gian chờ biện pháp giải quyết giữa UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải. Lực lượng chức năng sẽ chia làm 3 ca, hoạt động 24/7, để tránh tình trạng mở bán chui.

Cũng ngay trong sáng 15/9, Công an hai quận trên đã đồng loạt ra quân lập hàng rào ngăn người dân và du khách và các quán cà phê đường tàu thuộc 2 phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) và Điện Biên (quận Ba Đình). Đây được coi là biện pháp tạm thời nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực trên.

Có thể thấy, xóm cà phê đường tàu của Hà Nội có thể là địa điểm thu hút khách du lịch nhưng cũng là nơi nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của những người tới tham quan. Việc cho phép tiếp tục hoạt động hay đóng cửa hoàn toàn khu cực này, chuyển sang loại hình khác vẫn còn là vẫn đề gây tranh cãi, cần thời gian để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết sao cho hợp lý, hiệu quả nhất.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load