Thứ sáu 29/03/2024 02:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh: Chiến lược mới trong sản xuất kinh doanh

10:12 | 12/03/2019

(Xây dựng) - Với sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường hiện nay việc các cá nhân, tổ chức muốn ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh đã là khó. Nhưng có một đơn vị với số lao động chiếm tới hơn 75% là thương bệnh binh hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước, giải quyết việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều đối tượng chính sách. Đó là Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh tại Hải Phòng do Anh hùng lao động Trần Hồng Quảng làm Tổng giám đốc.

Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Xí nghiệp thương binh Quang Minh.

Theo lời mời ân tình của người đứng đầu đơn vị, chúng tôi đến thăm Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh vào chiều cuối Xuân Kỷ Hợi. Đến nơi, chúng tôi không chỉ ngỡ ngàng trước diện tích rộng hàng chục nghìn m2 với không gian xanh, trong lành, mà còn thán phục bởi nghệ thuật sắp đặt hợp lý của từng khu vực mang đậm nét tư duy của nhà chỉ huy quân sự. Khuôn viên này, đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và trồng nhiều cây lưu niệm cùng những dòng chữ ghi nhận, động viên, định hướng cho ông Quảng cũng như tập thể thương bệnh binh thuộc Xí nghiệp. Ở vị trí trung tâm là Bảo tàng Quang Minh - nơi lưu giữ và trưng bày hàng nghìn kỷ vật của người lính, sát bên là mô hình thu nhỏ của bản đồ Việt Nam với hình chữ S mềm mại được tạo ra từ dòng nước, bên cạnh đó là 2 biểu tượng của quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa vững chãi.

Gặp gỡ ông, mặc dù là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh; Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam nhưng anh hùng Trần Hồng Quảng thật sự cởi mở, chân thành tạo cho người tiếp xúc sự gần gũi, mến phục.

Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng, giới thiệu về lưu bút của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dành cho mình và Xí nghiệp

Khác với những cuộc gặp xã giao thông thường, ông Quảng không dẫn chúng tôi vào phòng khách để trò chuyện mà đưa chúng tôi đến thăm bảo tàng Quang Minh. Ông say sưa nói về các kỷ vật của đồng đội, gia đình liệt sỹ, và nhiều tổ chức, cá nhân đã tặng cho Bảo tàng Quang Minh. Những tấm bằng khen, giấy khen, huân huy chương Nhà nước trao tặng được ông trưng bày theo thiết kế khoa học, hiện đại và chuyên nghiệp. Bảo tàng cũng là nơi giáo dục truyền thống lòng yêu nước cho thế hệ trẻ biết trân quý quá khứ hào hùng của thế hệ đi trước.

Năm 2018, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Xí nghiệp, doanh thu đạt hơn 200 tỷ đồng, lương bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Việc bảo toàn và phát triển nguồn vốn luôn được Tổng Giám đốc Trần Hồng Quảng và tập thể thương bệnh binh trong Xí nghiệp quan tâm phát triển từ số vốn ban đầu được Bộ Lao động Thương binh Xã hội hỗ trợ 35 triệu đồng và hơn 200 triệu đồng do các thành viên đóng góp khi mới thành lập. Đến nay, vốn điều lệ của xí nghiệp đã tăng lên tới 925 tỷ đồng. Xí nghiệp sản xuất kinh doanh đa ngành nghề như: Sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải, cơ khí... Với số lao động từ 35 thương bệnh binh nay đã thu hút thêm quân số lên tới hơn 100 người và thêm 300 lao động thời vụ chủ yếu là bộ đội xuất ngũ và con em gia đình chính sách. Xí nghiệp đã đóng góp đầy đủ ngân sách hàng năm cho địa phương từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng, giới thiệu về các kỷ vật tại Bảo tàng Quang Minh

Những kết quả đó, đã tạo động lực để năm 2019 Xí nghiệp phấn đấu các chỉ tiêu về doanh thu, thu nhập bình quân, nộp ngân sách nhà nước tăng từ 15-20% so với năm 2018. Tổng Giám đốc Trần Hồng Quảng cho biết: “Năm 2019, Xí nghiệp thương binh Quang Minh đặt ra kế hoạch chi tiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế thị trường. Xí nghiệp đã được Chính phủ cho chuyển đổi nhà máy xi măng Trường Sơn thành Khu sản xuất vật liệu xây dựng Trường Sơn. Do nhu cầu về xi măng hiện cung vượt quá cầu và theo Quyết định số 507/QĐ-BXD ngày 27/04/2015 của Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp vôi đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Hiện Xí nghiệp đang triển khai xây dựng khu sản xuất tập trung tại xã Gia Đức, Thủy Nguyên, Hải Phòng, trên tổng diện tích 13ha, trong đó có 3ha làm cảng còn lại 10ha để xây dựng nhà máy. Tổng mức vốn dự kiến xây dựng 4 nhà máy là hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó có 4 nhà máy đó là: Nhà máy vôi hoạt tính, Nhà máy gạch không nung, Xưởng nghiền xi măng và Bê tông tươi. Để tạo một chuỗi sản xuất khép kín, than xỉ của vôi hoạt tính dùng làm nguyên liệu cho sản xuất gạch không nung đảm bảo môi trường. Trước mắt Xí nghiệp sản xuất vôi hoạt tính để xuất khẩu. Hiện nay, vôi hoạt tính là mặt hàng mà rất nhiều ngành công nghiệp có nhu cầu, Xí nghiệp quyết tâm hoàn thiện các thủ tục, rất mong được sự quan tâm của lãnh đạo từ TW đến địa phương giúp đơn vị chính sách để hoàn thành được kế hoạch giải quyết việc làm thu nhập cho các thương bệnh binh này”.

Khu vực bản đồ Việt Nam trong khuôn viên Xí nghiệp

Để hoàn thành được những mục tiêu này, Xí nghiệp đã áp dụng nhiều giải pháp quyết liệt trong sản xuất kinh doanh như: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ người lao động, ứng dụng khoa học công nghệ vào SXKD và quản lý điều hành, mở rộng và phát huy dân chủ, đoàn kết nội bộ. Đồng thời duy trì, đẩy mạng phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả SXKD xây dựng và nhân rộng nhân tố mới điển hình tiên tiến.

Bên cạnh công tác lãnh đạo điều hành hoạt động SXKD của xí nghiệp và hiệp hội đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, ông Quảng còn rất quan tâm thăm hỏi động viên gia đình chính sách tại TP Hải Phòng đặc biệt vào các ngày lễ tết, đây là nguồn động viên rất lớn đối với các cá nhân, gia đình chính sách.

Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng, say sưa giới thiệu về các kỷ vật tại Bảo tàng Quang Minh.

Theo chế độ của Nhà nước, thương binh 1/4, anh hùng lao động Trần Hồng Quảng có tiêu chuẩn được một người được phục vụ riêng. Nhưng với tinh thần, ý chí vươn lên đã được tôi luyện qua chiến tranh, ông không chịu nghỉ ngơi mà vượt qua mọi khó khăn, để xây dựng ngôi nhà chung cho những đồng đội, người thân của mình có được môi trường được lao động làm ra của cải vật chất, góp phần vào sự nghiệp phát triển đổi mới của cả nước.

Chia tay anh hùng lao động, doanh nhân Trần Hồng Quảng, chúc ông nhiều sức khỏe và Xí nghiệp tập thể thương binh phát triển bền vững “Dù trong chiến đấu hay đời thường vẫn mang bản chất của người lính Cụ Hồ, mãi ghi sâu lời dạy của Bác: Thương binh tàn nhưng không phế”. 

Khánh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load