Từ khi chuyển hình thức sở hữu, Cty có kết quả SXKD đầy ấn tượng, năm 2008 tiêu thụ hơn 1,5 triệu tấn sản phẩm, doanh thu 1.087 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 93 tỷ đồng; năm 2009, tiêu thụ đạt 1,74 triệu tấn, tăng 25%; doanh thu đạt 1.380 tỷ đồng, tăng 36%, lợi nhuận đạt 152 tỷ đồng tăng 38%. Năm 2009, XMHM tiếp tục trả nợ trước hạn các khoản vay ngoại tệ, nâng tổng số ngoại tệ được trả trước hạn lên gần 50 triệu USD. Hiện nay khoản vay ngoại tệ của Cty chỉ còn gần 7 triệu USD, do vậy ảnh hưởng của việc chênh lệch tỷ giá đến kết quả SXKD là không đáng kể.
Năm 2010, Cty đã đặt ra mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 1,875 triệu tấn, doanh thu 1.622 tỷ đồng, lợi nhuận 165 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 74 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm, Cty đã sản xuất được 547.023 tấn clinker; tiêu thụ được 662.850 tấn xi măng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2009; doanh thu đạt 546 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 115% so với kế hoạch đề ra. Hiện tại, cổ phiếu của XMHM với mã chứng khoán HOM đang được các nhà đầu tư đánh giá cao và là cổ phiếu có tính thanh khoản cao trong các cổ phiếu của ngành XM.
Năm 2010 dự báo dư thừa khoảng 10 triệu tấn XM do có nhiều dây chuyền mới đi vào sản xuất, vì thế cạnh tranh trên thị trường XM ngày càng trở nên quyết liệt. Hầu như các nhà máy đều gặp khó khăn trong vấn đề thị trường và chiếm lĩnh thị trường. Trong điều kiện đó, XMHM đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để ứng phó. Trong nhiều năm liền XMHM đã nghiên cứu và áp dụng rất nhiều biện pháp cụ thể như tăng cường ứng dụng tiến bộ KHKT, vận hành hợp lý, tinh giản bộ máy quản lý, giảm chi phí, tăng năng suất, huy động tối đa công suất của thiết bị góp phần hạ giá thành sản phẩm. Hiện nay, so với các đơn vị cùng ngành XM thì các chỉ số cạnh tranh của XMHM (chỉ số EBITDA - lợi nhuận trước lãi vay, khấu hao, thuế, chỉ số ROE - lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, nợ phải trả trên tổng tài sản...) thuộc nhóm tốt nhất và chắc chắn sẽ tốt hơn nữa trong các năm tới. Đây là yếu tố để các nhà đầu tư hoàn toàn tin tưởng để đầu tư dài hạn cổ phiếu XMHM. Thực tế, XMHM có lợi thế giá vốn hàng bán thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành (Tỷ trọng giá vốn hàng bán trên doanh thu của XMHM đạt 74,2% so với mức 82,09% bình quân ngành).Theo đánh giá của giới chuyên môn, XMHM đang có nhiều lợi thế để cạnh tranh khi thương hiệu Xi măng Hoàng Mai hiện đã được khẳng định trên thị trường toàn quốc, đó là:
Thứ nhất, xây dựng được một nền quản trị doanh nghiệp tiên tiến, chuyên nghiệp dựa trên chiến lược đầu tư, phát triển nguồn nhân lực.
Thứ hai, xây dựng được chiến lược phát triển thị trường hiệu quả, bền vững trong công tác tiêu thụ sản phẩm của Cty. XMHM đã và đang cung cấp sản phẩm cho nhiều dự án trọng điểm quốc gia và hiện đang được nhiều công trình dự án xây dựng mới tín nhiệm lựa chọn. Ngoài thế mạnh của mình là cung cấp sản phẩm cho các công trình dự án thì XMHM cũng đã thành công trong mở rộng thị trường trong khu vực dân sinh. Hiện nay, XMHM đã xây dựng được hệ thống các nhà phân phối chính trên toàn quốc với hơn 30 nhà phân phối, gần 1.800 đại lý bán lẻ. Với chiến lược “đi bằng hai chân - dự án và dân sinh”, XMHM đã tạo được sự tăng trưởng nhanh và bền vững.
Thứ ba, tiêu hao nguyên nhiên vật liệu để sản xuất clinke và xi măng của XMHM thuộc hàng thấp nhất trong các Cty sản xuất XM. Đây là yếu tố chính làm cho lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao của XMHM những năm qua luôn đạt ở mức cao.
Thứ tư, cơ cấu tài chính của XMHM hợp lý, nguồn vốn vay hiện nay chủ yếu bằng đồng Việt Nam có lãi suất thấp chiếm 90% trong tổng dư nợ vay dài hạn làm giảm chi phí tài chính, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng thời Cty không phải chịu áp lực của trượt giá ngoại tệ.
Thứ năm, chủ động được nguồn nguyên liệu chính như đá vôi, đất sét với trữ lượng lớn, chất lượng cao, chi phí khai thác thấp, sản xuất được clinker chất lượng cao. Với các nguyên liệu cần có sự cung ứng từ bên ngoài, Hoàng Mai đã xây dựng được kênh cung ứng nguyên liệu, tạo mối quan hệ bạn hàng lâu năm, đảm bảo tốt, ổn định nguồn nguyên liệu cho sản xuất.
Sau 7 năm hoạt động, chi phí tài chính của XMHM đã giảm mạnh. Chi phí khấu hao là một trong những chi phí chủ yếu đối với một doanh nghiệp trong ngành XM, lĩnh vực yêu cầu vốn đầu tư cao thì đối với XMHM thời gian khấu hao còn lại cũng không dài, do vậy khi hết thời gian khấu hao hiệu quả kinh doanh sẽ tăng lên rõ rệt.
Có được thành công ngày hôm nay, XMHM đã đi một chặng đường dù chưa dài nhưng đầy gian khó và cũng đầy quyết tâm. Các thế hệ lãnh đạo của XMHM đã không ngừng nỗ lực vượt khó, cống hiến hết mình vì sự phát triển chung của Cty. Chưa đầy 15 năm kể từ ngày thành lập, XMHM có được thương hiệu mà nhiều đơn vị sản xuất XM khác mơ ước. Đồng hành cùng XMHM trong những thời điểm khó khăn nhất - giai đoạn sản phẩm gia nhập thị trường và tạo nên thành công hôm nay, Giám đốc Nguyễn Hữu Quang không chỉ nhận được sự tín nhiệm của lãnh đạo VICEM, của CBCNVC trong Cty mà còn của nhân dân Nghệ An. Được bầu làm đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội khóa XII với số phiếu rất cao, điều đó lại thêm một lần nữa minh chứng cho lòng tin của nhân dân Nghệ An dành cho ông. Trong các kỳ họp của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Hữu Quang dù phát biểu trên nghị trường hay gửi ý kiến bằng văn bản thì những kiến nghị của ông đều rất thiết thực và được ghi nhận.
Dành cho quê hương một tình yêu cháy bỏng, khao khát làm một cái gì đó cho mảnh đất nơi mình đã sinh ra luôn đau đáu trong lòng đại biểu Nguyễn Hữu Quang, chẳng thế mà trong đại hội cổ đông năm 2009, một cổ đông đã nói rất gay gắt rằng: “cổ đông bỏ tiền mua cổ phần thì vấn đề quan tâm nhất là lợi nhuận, nhiều đơn vị khác chỉ tập trung lợi nhuận sao giám đốc lại quan tâm quá nhiều đến quyền lợi của người lao động và cả công tác từ thiện nhân đạo”. Ông Nguyễn Hữu Quang đã thẳng thắn trả lời rằng: “Kết quả SXKD của Cty đã được thể hiện qua báo cáo tài chính, tôi cho rằng mình đã làm tốt trách nhiệm trên cương vị của người điều hành. Ngoài nhiệm vụ là giám đốc tôi còn một trách nhiệm nữa: là đại biểu Quốc hội. Bảo vệ quyền lợi của người lao động và của nhân dân cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của tôi. Tôi làm tốt trách nhiệm này ở một khía cạnh nào đó cũng là bảo vệ quyền lợi của các cổ đông. Nếu mối quan hệ cổ đông - người lao động không được giải quyết một cách hài hòa, công tác từ thiện không được quan tâm đúng mức thì chúng ta không thể có được sự phát triển bền vững.”
Trung kiên
Theo baoxaydung.com.vn