Thứ sáu 29/03/2024 12:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng Viện Vật liệu xây dựng trở thành trung tâm khoa học đầu ngành

20:23 | 11/01/2023

(Xây dựng) - Chiều 11/1, tại Viện Vật liệu xây dựng đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. PGS.TS Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng xác định rõ các mục tiêu cụ thể để xây dựng Viện trở thành trung tâm khoa học đầu ngành về vật liệu xây dựng của cả nước.

Xây dựng Viện Vật liệu xây dựng trở thành trung tâm khoa học đầu ngành
PGS.TS Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị có sự góp mặt của ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng); PGS.TS Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng cùng các nhà quản lý, lãnh đạo, các nhà khoa học khoa học trên nhiều lĩnh vực về vật liệu xây dựng.

Tổng kết công tác năm 2022, PGS.TS Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả của các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng và sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể viên chức và người lao động, Viện Vật liệu xây dựng (VLXD) đã vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021 để cơ bản hoàn thành kế hoạch thực hiện các công việc đã đề ra và tuân thủ đầy đủ các nội dung được Bộ Xây dựng giao.

Năm 2022, khối lượng công việc của Viện bao gồm hai nhóm chủ yếu là hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ đã đảm bảo công việc cho toàn bộ viên chức và người lao động.

Các đề tài cấp Nhà nước bao gồm: Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng bê tông nhẹ cường độ cao trên cơ sở hạt vi cầu từ tro bay và phụ gia nano cho công trình dân dụng và công nghiệp (Nghị định thư với Nga); Nghiên cứu công nghệ tái chế polyurethane phế thải làm vật liệu cách nhiệt (Nghị định thư với Hàn Quốc); Hoàn thiện công nghệ sản xuất xi măng alumin sử dụng chất thải công nghiệp làm nguyên liệu; và Nghiên cứu sử dụng tro xỉ nhiệt điện thay thế cốt liệu tự nhiên để chế tạo tấm tường rỗng bê tông nhẹ đúc sẵn. Các nghiên cứu KHCN cấp Bộ tập trung vào chế tạo kính siêu trắng làm pin năng lượng mặt trời, men chống hấp thụ nhiệt cho ngói gốm nung, chất kết dính thân thiện môi trường trong sản xuất ván gỗ nhân tạo; sử dụng đá vôi chất lượng thấp để sản xuất clanhke xi măng; chế tạo phụ gia hóa học cho bê tông sử dụng cát biển và nước biển; sử dụng phế thải vỏ hàu, ốc, sò để làm nguyên liệu cho sản xuất vật liệu xây dựng,…

Công tác nghiên cứu phục vụ quản lý nhà nước được đẩy mạnh, ngày càng đa dạng, đáp ứng nhiều nhiệm vụ của Bộ Xây dựng do Chính phủ giao. Năm 2022, VIBM thực hiện 56 nhiệm vụ KHCN gồm: 04 đề tài cấp Nhà nước, 29 đề tài RD/SNKT/SNMT, 23 dự án xây dựng tiêu chuẩn TCVN, quy chuẩn: Tham gia nghiên cứu xây dựng Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm VLXD thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung QCVN 16:2019/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng; Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn lĩnh vực vật liệu xây dựng và cơ khí xây dựng (Thực hiện Đề án Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng theo Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ); Nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về viên xây, kính xây dựng, tro bay, xác định phát thải khí nhà kính; Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn, quy trình, thử nghiệm dán nhãn năng lượng cho một số sản phẩm, vật liệu xây dựng; Nghiên cứu, xây dựng và số hóa cơ sở dữ liệu lĩnh vực vật liệu xây dựng,…

Hoạt động dịch vụ KHCN của Viện đã góp phần quan trọng vào việc cung cấp thông tin cho công tác quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng để kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa VLXD lưu thông trên thị trường, cũng như kiểm soát chất lượng VLXD sử dụng cho các công trình lớn, có ý nghĩa chính trị quốc gia. Hầu hết các thí nghiệm đánh giá chất lượng các sản phẩm vật liệu mới, vật liệu đặc thù sử dụng trong công trình xây dựng đều do Viện VLXD thực hiện như dự án đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và đoạn Bùng – Vạn Ninh, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tỉnh Phú Yên, dự án Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, nhiệt điện Nhơn Trạch,... Các phòng thí nghiệm của VIBM ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng đã tham gia tích cực vào việc kiểm tra và chứng nhận chất lượng sản phẩm VLXD theo các Thông tư của Bộ Xây dựng và QCVN 16:2019/BXD. Năm 2022, các phòng thí nghiệm đã thực hiện phân tích thí nghiệm hơn 7.000 mẫu thử nguyên liệu và sản phẩm VLXD trên cả nước. Ngoài các thí nghiệm theo tiêu chuẩn Việt Nam, các PTN của Viện còn thực hiện được hầu hết các thí nghiệm theo tiêu chuẩn phương pháp thử tiên tiến như: ISO, EN, BS, JIS, ASTM,...

Trong năm 2022, Viện đã tích cực, chủ động thực hiện công tác đối ngoại; thường xuyên duy trì trao đổi qua tất cả các kênh thông tin nhằm phối hợp với các đối tác thực hiện các chương trình/dự án, triển khai thực tế các nội dung văn bản thỏa thuận hợp tác đã ký một cách hiệu quả nhất. Các lĩnh vực hợp tác được mở động và đi vào chiều sâu: liên kết đào tạo, xây dựng tiêu chuẩn, nghiên cứu khoa học, sản xuất, lắp đặt thử nghiệm các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, quan trắc môi trường, phát triển thị trường sản phẩm; tổ chức các hội nghị hội thảo khoa học quốc tế,... Viện đã tiếp đón hơn 20 đoàn đối tác nước ngoài đến thăm và làm việc tại Viện, đồng thời tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế như hội nghị về “Ứng dụng vật liệu tái chế” giữa Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) và Viện nghiên cứu ứng dụng xây dựng Weimar (IAB) CHLB Đức; Hội nghị khoa học thường niên về VLXD ASCMC 2022; Hội thảo về VLXD tại Tuần lễ công trình xanh; Đồng tổ chức với Đại học quốc gia Seoul Hàn Quốc Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về Xây dựng và Kiến trúc" và "Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về Đào tạo và Đổi mới kỹ thuật" tại Hà Nội thu hút khoảng 100 bài viết đến từ hơn 20 quốc gia.

Trong năm 2022, Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - (ISSN 1859-381X) và Journal of Materials and Construction (ISSN 2734-9438) của VIBM đã được Hội đồng giáo sư nhà nước nâng mức điểm lên 0,75 trong Danh mục Tạp chí khoa học chuyên ngành Xây dựng – Kiến trúc.

Với những nỗ lực trong năm vừa qua, kết quả 8 tập thể của Viện được Bộ Xây dựng tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 01 tập thể và 05 cá nhân của Viện được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; 27 cá nhân đạt Chiến sỹ thi đua cơ sở; Viện được tặng Cờ thi đua của Bộ Xây dựng.

Triển khai kế hoạch công tác năm 2023 với mục tiêu xây dựng Viện Vật liệu xây dựng trở thành trung tâm khoa học đầu ngành của cả nước, có năng lực nghiên cứu ở trình độ cao với đội ngũ cán bộ khoa học giỏi, các phòng thí nghiệm đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, đưa ngành Vật liệu xây dựng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Viện Vật liệu xây dựng tập trung triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Viện, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các đoàn thể trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn.

Hai là, tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy chế cho phù hợp với tình hình mới nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của Viện, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường hơn nữa tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Ba là, tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, nhất là các nghiên cứu viên trẻ Đồng thời thu hút cán bộ nghiên cứu khoa học có trình độ cao, có kinh nghiệm về làm việc để đáp ứng yêu cầu phát triển Viện và hội nhập quốc tế.

Bốn là, cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả lao động, thực hiện phối hợp tốt giữa lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị và cá nhân trong Viện tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn Viện.

Năm là, tiếp tục kiện toàn bộ máy cơ cấu tổ chức tại một số đơn vị thuộc Viện cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Ngoài ra, trong công tác tổ chức cán bộ, Viện sẽ tập trung sắp xếp lại vị trí việc làm theo hướng ngày càng chuyên môn hóa, tinh gọn hơn để tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường của cán bộ, viên chức trong Viện.

Sáu là, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ; tăng cường tiếp xúc, làm việc với các đối tác lớn trong và ngoài nước; tăng tính chuyên nghiệp của hoạt động kinh doanh; tăng số lượng sản phẩm dịch vụ, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu.

Bảy là, tiếp tục cải tạo, nâng cấp, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tại trụ sở chính tại Hà Nội, Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam và cơ sở 2 tại Hà Nam nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện.

Xây dựng Viện Vật liệu xây dựng trở thành trung tâm khoa học đầu ngành
Ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) ghi nhận những nỗ lực trong năm qua của Viện VLXD, đồng thời đặt ra nhiệm vụ cho năm tới: “Năm 2022 vừa qua, mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể và các Trung tâm, Phân viện của Viện đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bộ Xây dựng đánh giá cao những kết quả trên, đồng thời hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo. Đây là bài học cho năm 2023 để Viện VLXD phấn đấu vai trò và phát huy những thế mạnh của năm cũ. Về công tác chuyên môn, Vụ Vật liệu xây dựng là cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng về vật liệu xây dựng, trong đó hoạt động của Vụ đã có đóng góp rất lớn của Viện trong hoạt động triển khai, nghiên cứu, áp dụng thực tiễn. Viện VLXD đã kết nối để cùng Vụ VLXD đưa ra những chính sách để trình lên Bộ. Ngoài ra, đội ngũ khoa học kỹ thuật đã được nâng cao, đây là đánh giá bước tăng trưởng lớn trong việc bồi đắp nhân lực cho Viện VLXD. Vừa qua, Bộ Xây dựng ban hành cơ sở dữ liệu về khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Trong nhiệm vụ của quy hoạch này, yêu cầu Viện VLXD sớm triển khai nghiên cứu và triển khai đề tài, từ đó đem kết quả là sản phẩm trở thành cơ sở dữ liệu trong quá trình quy hoạch khoáng sản về vật liệu xây dựng. Năm 2023, tiếp tục tích cực nghiên cứu để triển khai vào thực tế, đem lại tiếng vang, uy tín cho Viện VLXD trong cả nước và nước ngoài”.

Xây dựng Viện Vật liệu xây dựng trở thành trung tâm khoa học đầu ngành
Toàn cảnh Hội nghị.

Tiếp thu ý kiến của Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) Phạm Văn Bắc và các ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị, PGS.TS Lê Trung Thành cho biết, Viện đã xác định mỗi chặng đường phát triển sẽ có khó khăn riêng và quan trọng nhất là tìm được giải pháp cách tháo gỡ và hướng đi đúng đắn. Viện trưởng khẳng định, Viện Vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục bám sát nhiệm vụ nghiên cứu và các kế hoạch để thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ do Bộ Xây dựng giao. Bên cạnh đó, Viện sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các địa phương và các tổ chức khoa học quốc tế để đẩy mạnh các hoạt động khoa học và mở rộng các dịch vụ KHCN, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng nghiên cứu và đồng thời đảm bảo mức độ tự chủ tài chính của Viện thật bền vững.

Khánh Hòa - Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load