Đường Lê Lợi vẫn đầy rẫy hàng rong.
Là tuyến đường kiểu mẫu bắt buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn trên. Tuy nhiên mới đây, Sở GTVT lại kiến nghị UBND TP cho phép các tuyến đường này được đậu xe trên vỉa hè nhưng phải gọn, chừa lối đi cho người bộ hành. Riêng 4 con đường mà Sở VHTT&DL xây dựng theo tiêu chí đường kiểu mẫu cấp TP: Lê Duẩn, Lê Lợi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ không được phép đậu xe trên vỉa hè.
Tại một số tuyến đường kiểu mẫu của Q.3, Q.5, Q.10 như Bà Huyện Thanh Quan, Trương Định, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, 3/2… hiện vẫn còn tình trạng xe cộ dựng ngổn ngang, choán hết lối đi của khách bộ hành. Nhiều điểm dán keo điện thoại, latop tự phát đầy hai bên đường. Hàng rong tràn lan, một số người dựng xe bán hàng ngay dưới lòng đường vừa làm mất mỹ quan đô thị, vừa là nguyên nhân của nạn kẹt xe. Ngoài ra tình trạng một số người dân vẫn vô tư xả rác, phóng uế ngay bên đường...
Trên một số con đường được Sở VHTT&DL xây dựng theo tiêu chí đường kiểu mẫu cấp TP, mặc dù các cơ quan chức năng đã trưng bảng cấm nhưng trên đường Lê Lợi hàng rong vẫn bán đầy đường, xe máy để tràn lan trên vỉa hè. Ở đường Nguyễn Huệ, nhiều đoạn vỉa hè bị cày nát, xuống cấp mà chưa được khắc phục gây mất mỹ quan.
Hiện nay ở các tuyến đường kiểu mẫu đang khiến các cơ quan chức năng phải “đau đầu”. Mặc dù chính quyền ra sức dẹp bỏ, tăng cường tuần tra canh gác, xử phạt hành chính nhưng người dân vẫn cứ kiểu “lần này khắc phục, lần sau tiếp tục”. Khi các lực lượng chức năng vừa quay đi họ lại tái phạm. Hầu hết người dân đều biết quy định của TP, một số hộ buôn bán lý giải cho việc chiếm lề đường làm chỗ để xe rằng không có nơi để xe cho khách thì họ phải dùng lề đường.
Mặc dù đã phổ biến về việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu xuống các tổ dân phố nhưng việc thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ý thức của người dân còn kém, một số người biết sai nhưng vẫn làm. Như lời phân trần của một người bán hàng rong trên đường Trương Định tâm sự: “Chúng tôi là dân nhập cư, cuộc sống cực kỳ khó khăn. Biết làm thế này là vi phạm nhưng giờ vào chợ thuê sạp lấy đâu ra tiền”.
Nói về khó khăn trong việc xây dựng tuyến đường văn minh-sạch đẹp-an toàn, một nhân viên phòng Quản lý đô thị (Sở GTVT) xin được giấu tên cho biết: “Đây là điều tế nhị, đụng chạm đến vấn đề dân sinh nên chúng tôi không dám mạnh tay, phải chờ chỉ thị của UBND TP”.
Thực tế nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm mà chính quyền không kiểm soát hết được. Hơn nữa công tác kiểm tra chưa tích cực, còn dàn trải, chung chung. Trong cuộc họp về văn minh đô thị, Phó chủ tịch UBMTTQ TP.HCM - Lê Hiếu Đằng rất bức xúc trước những vi phạm trên các tuyến đường kiểu mẫu của TP: “Hiện nay nhiều quận, phường vẫn chưa ra tay quyết liệt. Các cấp chính quyền phải chỉ đạo cơ sở thực hiện nghiêm túc nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn mình và xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm”.
Khi ý thức người dân kém, cuộc sống còn khó khăn, chính quyền chưa mạnh tay xử lý, thì để đạt được một tuyến đường kiểu mẫu theo đúng tiêu chuẩn xem ra vẫn còn nhiều khó khăn.
Phương Anh
Theo baoxaydung.com.vn