Thứ bảy 27/04/2024 07:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực

15:44 | 12/10/2020

(Xây dựng) - Sáng 12/10, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự và chỉ đạo Đại hội.

xay dung thai nguyen tro thanh mot trong nhung trung tam kinh te cong nghiep hien dai cua khu vuc
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, thay mặt Bộ Chính trị tặng ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Trong những năm qua, mặc dù tình hình trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, thiên tai, dịch bệnh tác động tiêu cực đến nền kinh tế; song dưới sự chỉ đạo đồng bộ, nhất quán và toàn diện của Đảng, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của các cấp chính quyền, 5 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ổn định và phát triển.

Kết thúc nhiệm kỳ, 19/19 chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt, trong đó có 14 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân của tỉnh đạt 11,1%/năm. Khu vực công nghiệp - xây dựng có bước tăng bứt phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa.

Thái Nguyên luôn nằm trong top đầu các tỉnh, thành của cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với trên 90 dự án. Khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước tiếp tục phát triển, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới bình quân mỗi năm khoảng 350 doanh nghiệp.

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng bình quân 4,5%. Thu ngân sách tăng trưởng ở mức cao, đến năm 2020 gấp 2,1 lần năm 2015; kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 13,1%/năm, vượt 4,1% chỉ tiêu Nghị quyết. GRDP bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng/người/năm. Hàng năm, tạo việc làm tăng thêm bình quân cho 21.500 lao động, đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%.

Toàn tỉnh hiện có 103 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 3/9 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,1%, phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân tích cực hưởng ứng. Chất lượng cuộc sống của đại bộ phận nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; hoạt động của chính quyền và đoàn thể các cấp có những chuyển biến tích cực. Quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh chính trị được đảm bảo; trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên xác định: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quốc phòng, an ninh; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao toàn diện đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh; xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030”.

Để những mục tiêu đề ra trở thành hiện thực, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện 3 đột phá chiến lược đã được xác định tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, gắn với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong đó, tập trung vào một số định hướng lớn: Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực phía Nam của tỉnh; ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng giao thông và khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội. Chú trọng phát triển khu vực kinh tế tư nhân, công nghệ cao; khuyến khích hình thành những cụm ngành, cụm sản xuất có sự tương quan trong cùng lĩnh vực làm tiền đề, cơ sở kết nối chuỗi sản xuất, chuỗi sản phẩm, chuỗi giá trị nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy hành chính các cấp; đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tập trung rèn luyện kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là đạo đức công vụ. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực địa phương, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phát huy các lợi thế, thành quả, cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với tiềm năng, thế mạnh của các trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học, y tế trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đặc biệt, Thái Nguyên quan tâm chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với Đề án phát triển tổng thể theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội; phát triển tiềm năng du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn tỉnh.

xay dung thai nguyen tro thanh mot trong nhung trung tam kinh te cong nghiep hien dai cua khu vuc
Đại hội đã triệu tập 350 đại biểu chính thức (trong đó có 46 đại biểu đương nhiên và 304 đại biểu được bầu từ Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy) đại diện cho hơn 93 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cùng với việc đưa ra 7 vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Ban Chấp hành khoá mới phải thực sự là một tập thể mạnh, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kỷ luật nghiêm minh, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Vì thế, “Đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn, bầu các đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới. Đồng thời sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, xứng đáng cho ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tham gia đóng góp vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ kết thúc vào chiều mai, 13/10/2020.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load