Chủ nhật 28/04/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng Đảng trong công tác tuyên giáo, đền ơn đáp nghĩa và phản bác các thông tin xấu độc đối với Đảng, Nhà nước

15:43 | 21/07/2023

(Xây dựng) - Báo Xây dựng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng, thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước; thông tin về tình hình hoạt động và nhiệm vụ của ngành Xây dựng, đồng thời là kênh thông tin quan trọng cung cấp thông tin chính thống về các hoạt động quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Xây dựng Đảng trong công tác tuyên giáo, đền ơn đáp nghĩa và phản bác các thông tin xấu độc đối với Đảng, Nhà nước
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Chi bộ Báo Xây dựng thuộc Đảng bộ Bộ Xây dựng đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và ông Lê Quốc Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam trao kỷ niệm chương cho Chi bộ Báo Xây dựng (Ảnh chụp ngày 25/3/2023).

Báo Xây dựng hiện có 104 cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Cơ cấu tổ chức của Báo Xây dựng gồm có 14 Phòng, ban chức năng.

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị phục vụ của ngành Xây dựng theo quy định của pháp luật, phổ biến các chính sách pháp luật xây dựng bằng việc đăng tải các tin, bài, ảnh, video, chuyên trang, chuyên mục trên tất cả các ấn phẩm của Báo Xây dựng in với 104 số báo/năm (xuất bản vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần), hiện nay Báo in Xây dựng được phát hành tới từng Sở Xây dựng và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Báo điện tử Xây dựng hoạt động tại tên miền: www.baoxaydung.com.vn cập nhật liên tục các thông tin thời sự của ngành Xây dựng trong phạm vi cả nước và độc giả nhân dân quan tâm đến các lĩnh vực của ngành Xây dựng với lượng người truy cập từ 150 nghìn đến 200 nghìn lượt/ngày. Được đánh giá là một trong top những tờ báo có lượng độc giả truy cập cao.

Ngoài ra hiện nay, Báo điện tử Xây dựng còn vận hành Chuyên trang điện tử Pháp luật và Xây dựng, Trang thông tin điện tử “Xây dựng và Đời sống”. Chuyên mục Tiếng Anh trên Báo điện tử Xây dựng; các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Tik Tok.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông theo hướng đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu của mọi độc giả. Báo điện tử Xây dựng đã đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook với 56 nghìn lượt thích và 76 nghìn người theo dõi; Tik tok với gần 320 nghìn người theo dõi và 3,5 triệu lượt thích.

Trong những năm gần đây, Chi bộ Báo Xây dựng ổn định về tổ chức, các đảng viên trong Chi bộ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ, nên không có đơn thư khiếu kiện.

Hiện nay, nhiều tờ báo, cơ quan báo chí gặp khó khăn trong vấn đề bảo đảm nguồn thu và bảo đảm đời sống cho những người làm báo. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số và bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực tới tình hình phát triển kinh tế xã hội nói chung, Báo Xây dựng cũng đang đứng trước sức ép, áp lực rất lớn khi vừa phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa phải tự chủ tài chính.

Về các tổ chức Đoàn thể, những năm vừa qua, công đoàn, Chi đoàn thanh niên của Báo đã phát huy tốt chức năng, vai trò của tổ chức chức chính trị, công đoàn đã thường xuyên chăm lo đến đời sống và kịp thời giải đáp các tâm tư của cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo, phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đảm bảo các quyền lợi của người lao động. Chi đoàn thanh niên đã xung kích của tuổi trẻ, lập nhiều thành tích trong công tác từ thiện, kêu gọi các đơn vị doanh nghiệp xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương như: Hải Phòng, Yên Bái, Hòa Bình.

Công tác đền ơn đáp nghĩa

Hưởng ứng các chương trình kế hoạch của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Xây dựng, trong những năm qua, Chi bộ Báo Xây dựng đã tổ chức nhiều chuyến đi về nguồn cho các đảng viên và cán bộ phóng viên, biên tập viên như: Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9; Dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích lịch sử Kim Liên và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Kim Liên năm 2022; Dâng hương các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Vị Xuyên – Hà Giang năm 2023; Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Hàng Dương – Côn Đảo năm 2023; Dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cô Tô – Quảng Ninh năm 2023; Tặng quà cho các thương bệnh binh nặng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên năm 2023.

Ngoài ra, đối với công tác từ thiện xã hội, Chi bộ đã tổ chức được nhiều đoàn tặng quà cho các gia đình khó khăn và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học như: Tặng máy tính và xe đạp cho các học sinh tại huyện Ninh Giang và huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương.

Với những thành tích trên, Báo Xây dựng được Ban Cán sự Đảng, lãnh bộ Xây dựng đáng giá làm tốt chức năng tuyên truyền, là cơ quan truyền thông chính thống của Bộ Xây dựng; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho Chi bộ Báo Xây dựng “đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; được Ban Tuyên giáo tặng Bằng khen cho Báo Xây dựng và được Đảng ủy Bộ Xây dựng đánh giá là Chi bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Chi bộ Báo Xây dựng đạt được những thành tích trên là do: Chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ Xây dựng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông. Tuân thủ hoạt động theo đúng giấy phép và tôn chỉ mục đích. Chi bộ đã tổ chức sinh hoạt Đảng định kỳ, nội dung sinh hoạt công tác chuyên môn được đặt lên hàng đầu; mỗi đợt sinh hoạt, Chi bộ có các Nghị quyết cụ thể, giao cho các phòng, ban tổ chức thực hiện, có sự giám sát và đánh giá hiệu quả của Chi bộ. Chi bộ luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư của quần chúng để làm mới nội dung sinh hoạt.

Về công tác luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, được thực hiện minh bạch, khách quan, tạo được sự đồng thuận cao trong Chi bộ. Công tác đào tạo cán bộ được quan tâm, trong thời gian nhiều cán bộ, phóng viên được học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, sau đại học và cán bộ nguồn được tham gia học các lớp trung cấp, cao cấp lý luận chính trị.

Việc phản bác các thông tin xấu độc đối với Đảng, Nhà nước

Trong thời gian qua, Chi bộ Báo Xây dựng đã bám sát chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban Tuyên giao Trung ương trong việc phản bác các thông tin xấu độc đối với Đảng, Nhà nước bằng các bài viết trên các ấn phẩm của Báo Xây dựng cũng như các tham luận tại các buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ. Công tác viên Dư luận xã hội cũng thường xuyên có những báo cáo về dư luận xã hội liên quan đến các hoạt động của ngành Xây dựng với Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Ngoài ra, đối với những thông tin trái chiều liên quan đến các chỉ đạo, chính sách điều hành của Bộ Xây dựng mà dư luận quan tâm. Chi bộ đã chỉ đạo phóng viên có những bài viết đa chiều, khách quan, định hướng dư luận như: Loạt bài về vấn đề sở hữu chung cư có thời hạn, loạt bài về việc xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, loạt bài về Quy chuẩn 06 trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy…

Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ trong việc định hướng nội dung tuyên truyền, trong những năm qua các đảng viên, phóng viên của Báo đã đạt được nhiều giải thưởng về báo chí và văn học nghệ thuật như: Giải C Giải Báo chí Quốc gia về phòng chống tham nhũng; giải C Giải Báo chí toàn quốc về tiết kiệm năng lượng; phóng sự “Về nơi Người sinh ra” của Báo Xây dựng đã được Ban tổ chức Lễ hội Làng Sen năm 2022 trao thưởng Tác phẩm xuất sắc; các tác phẩm văn học nghệ thuật: Giải Nhất cuộc thi sáng tác về phòng cháy chữa cháy của Bộ Công an, Giải C của Bộ Công an về vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống; Giải Khuyến khích cuộc thi sáng tác về lực lượng cảnh vệ Bộ Công an; Giải Nhất cuộc thi sáng tác về đất nước con người của tỉnh Thái Nguyên và giải Khuyến khích của tỉnh Hưng Yên chào mừng 190 năm thành lập tỉnh Hưng Yên. Báo Xây dựng đã được Bộ Công an, UBND tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Hòa Bình tặng bằng khen.

Phương hướng của Chi bộ trong thời gian tới

Tiếp tục chỉ đạo đảng viên, phóng viên tích cực tham gia các chuyên đề tuyên truyền theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương hàng tuần, hàng tháng và đột xuất. Tuyên truyền công tác điều hành của lãnh đạo Bộ Xây dựng trong công tác quản lý Nhà nước của Bộ và công tác xây dựng các Dự án Luật và Dự thảo các Nghị định, Thông tư…

Chi bộ có chương trình đổi mới hoạt động của công đoàn, Chi đoàn thanh niên với mục đích tạo mối đoàn kết, để các đảng viên, quần chúng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ, để Báo Xây dựng xứng đáng là cơ quan truyền thông chính thống của Bộ Xây dựng, là cầu nối thông tin ngành Xây dựng tới đông đảo đọc giả trong cả nước.

Báo Xây dựng 25 năm hình thành và phát triển

ThS. Tào Khánh Hưng
Phó Bí thư Chi bộ, Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load