Chủ nhật 24/11/2024 00:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc / Bạn hỏi – Bộ Xây dựng trả lời

Xác nhận thực trạng nhà ở thế nào là đúng quy định?

10:43 | 12/10/2023

(Xây dựng) - Bà Trương Thanh Xuân (Hà Nội) gặp khó khăn trong việc xin xác nhận thực trạng nhà ở theo Mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư số 09/2021/TT-BXD do Sở Xây dựng yêu cầu xác nhận Mẫu số 3 đúng nguyên mẫu, còn UBND phường lại yêu cầu viết thêm nội dung thì mới xác nhận.

Xác nhận thực trạng nhà ở thế nào là đúng quy định?
Ảnh minh họa.

Cụ thể, UBND phường của bà Xuân ghi thêm: "Xác nhận của UBND cho bà… chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình tại địa chỉ thường trú". UBND phường cho biết, chỉ xác nhận được ở trong phường chứ không xét được trên toàn quốc.

Tuy nhiên, để vay ngân hàng thì phải theo đúng Thông tư, ngân hàng yêu cầu chỉ ký và đóng dấu, không ghi thêm gì. Còn UBND phường cho biết, phải ghi rõ và đóng dấu như phường đã ghi và xác nhận cho.

Vướng mắc nêu trên khiến bà Xuân không thể làm hồ sơ vay ngân hàng chính sách xã hội được.

Bà Xuân đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn để bà có thể xin xác nhận được Mẫu số 03 ở phường và vay được ngân hàng chính sách xã hội.

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 16 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sửa đổi, bổ sung Điều 22 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội) có quy định:

"Đối tượng quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 7 Điều 49 của Luật Nhà ở thì phải có xác nhận về thực trạng nhà ở và chưa được hỗ trợ nhà ở, đất ở của UBND cấp xã nơi có đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ một năm trở lên nếu có thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác".

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 12 Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, đối với mẫu giấy tờ chứng minh xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở thì:

"Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức (quy định tại Khoản 5, 6 và 7 Điều 49 Luật Nhà ở) thực hiện theo Mẫu số 03 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này".

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 20 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 13 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ) thì:

"Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên (theo nguyên tắc quy định tại Điều 23 Nghị định này) về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm xác định đúng đối tượng được hỗ trợ và loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần hoặc đã có nhà ở, đất ở; đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở; có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND cấp huyện, cơ quan thuế tại địa phương có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng để kiểm tra thông tin theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm về kết quả xác minh.

Trường hợp đối tượng dự kiến được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo danh sách do chủ đầu tư lập mà đã có nhà ở, đất ở, đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở, có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương hoặc đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại dự án khác thì Sở Xây dựng có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho chủ đầu tư biết để xóa tên trong danh sách được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội".

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng thì Sở Xây dựng có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP, các nhiệm vụ được UBND cấp tỉnh giao và quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BXD.

Đề nghị bà nghiên cứu những quy định nêu trên, trường hợp còn vướng mắc thì liên hệ với Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Công việc nào được sử dụng chi phí chuẩn bị dự án?

    (Xây dựng) - Việc thẩm định, phê duyệt chi phí chuẩn bị dự án thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

  • Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong thi công, bảo trì công trình điện gió

    (Xây dựng) – Tại Mục 1.1 QCVN 18:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong thi công xây dựng thì công việc bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị lắp đặt vào công trình điện gió là công việc bảo trì công trình xây dựng.

  • Diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng nhà chung cư

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Ban quản trị cụm nhà chung cư The Pride (sau đây gọi chung là Ban quản trị) xin hướng dẫn về diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng tại cụm nhà chung cư The Pride, phường La Khê, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

  • Ký hợp đồng kiểm tra công tác nghiệm thu thế nào?

    (Xây dựng) - Nội dung và yêu cầu công việc tham gia kiểm tra công tác nghiệm thu thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng. Hợp đồng được ký kết và thanh toán theo các quy định của pháp luật về hợp đồng, về thanh toán, quyết toán và quy định của pháp luật khác có liên quan áp dụng cho hợp đồng.

  • Quản lý vận hành nhà chung cư

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị PSP (sau đây gọi tắt là Công ty PSP) xin hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc quản lý vận hành nhà chung cư.

  • Có được dùng chi phí giảm thuế để bổ sung hạng mục mới?

    (Xây dựng) - Việc bổ sung hạng mục đầu tư mới, nếu thuộc các trường hợp được điều chỉnh dự án theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng thì cấp quyết định đầu tư xem xét, quyết định việc điều chỉnh dự án (bao gồm cả điều chỉnh tổng mức đầu tư, không liên quan đến việc sử dụng chi phí do giảm thuế GTGT).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load