Thứ năm 05/09/2024 06:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Vượt nắng, thắng mưa trên hành trình thông tuyến cao tốc Bắc – Nam

11:33 | 04/09/2024

(Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025, để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Vượt nắng, thắng mưa trên hành trình thông tuyến cao tốc Bắc – Nam
Thi công cơ giới góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cùng với đó, việc đã khai thác 2.021km, Bộ đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu để hoàn thành tiếp. Tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ thông xe vào năm 2025, gồm 13 dự án và dự án thành phần với chiều dài 736km; 10 dự án, dự án thành phần có chiều dài 377km đang được tập trung tháo gỡ các khó khăn, thi công 3 ca, 4 kíp.

Trước đó, vào ngày 18/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Nhiều phương án thi công đã được đưa ra và chứng minh sự hiệu quả. Tính đến thời điểm này, tiến độ các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu, thậm chí nhiều dự án sẵn sàng “ về đích” trước 6 tháng.

Những ngày nghỉ lễ nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân nô nức vui chơi, nhà nhà sum họp với kỳ nghỉ dài. Dù vậy, trên các công trường dự án cao tốc Bắc – Nam, những người lao động đã tạm gác lại nỗi nhớ gia đình, ngày đêm miệt mài, trách nhiệm với công việc được giao. Họ tự nguyện ở lại công trường dù nhiều tháng chưa được về thăm gia đình, nỗi nhớ quê hương được dồn cả vào những đường găng tiến độ.

Vượt nắng, thắng mưa trên hành trình thông tuyến cao tốc Bắc – Nam
Đại bản doanh của những người lính thợ bên cây cầu An Lão đang được xây dựng.

Giữa cái nắng miền Trung khắc nghiệt, gió không xua nổi hơi nóng bốc lên từ mặt đường đang được đắp những lớp đất đá cuối cùng. Chúng tôi như được hòa trong không khí sôi động khi mà các thiết bị, máy móc hiện đại đang lu lèn, san gạt tạo hình dáng con đường thẳng tắp xuyên qua những ngôi làng, cánh rừng trên dải đất có rất nhiều di tích của dân tộc Chiêm Thành, quê hương của anh hùng Tây Sơn Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Thật vui mừng khi tại đây chúng tôi đã gặp những người thợ xây dựng cầu đường mang màu xanh áo lính Trường Sơn đang miệt mài hoàn thiện những mối hàn cuối cùng để nối nhịp cầu An Lão trên đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn qua tỉnh Bình Định.

Anh Nguyễn Hồng Phong, Công ty Trường Sơn 99, Chỉ huy thi công cầu An Lão tâm sự: “Mình là chỉ huy nên luôn có mặt cùng anh em trên công trường, không chỉ là giải quyết công việc mà cũng là đồng hành chia sẻ cùng anh em dịp nghỉ lễ này. Vì tiến độ chung nên anh em cũng rất vui khi ở lại công trường làm việc”.

Có hơn 30 năm gắn bó với nghề thợ hàn, anh Lê Ngọc Hùng, thợ hàn bậc 7/7 quê ở Thanh Hóa tiết lộ: “Những dịp lễ Tết như này ai cũng muốn về thăm gia đình nhưng với chúng tôi đảm bảo tiến độ là một nhiệm vụ rất quan trọng, khi nào dự án hoàn thành cơ bản khi ấy anh em sẽ bố trí thay nhau tranh thủ về thăm nhà”.

“Ngày lễ cũng như ngày thường, chúng tôi cũng quen với nhịp công việc rồi, ngày như đêm đều tất bật công việc, không có thời gian đâu mà buồn. Tại công trường, anh em chia ca để làm, lúc hết ca thì tranh thủ nghỉ ngơi để lấy sức khỏe trở lại với ca mới”, anh Hùng chia sẻ thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Văn Huy, phụ trách một gói thầu đoạn tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) khẳng định: “Trên công trường có khoảng 100 mũi thi công với hơn 650 đầu thiết bị và 1.400 nhân lực, tất cả các nhà thầu, lực lượng tư vấn giám sát tham gia đều bố trí nhân lực thi công 3 ca 4 kíp liên tục để bảo đảm hoàn thành dự án vào tháng 6/2025”.

Vượt nắng, thắng mưa trên hành trình thông tuyến cao tốc Bắc – Nam
Nối những mố cầu cuối cùng trong dịp nghỉ lễ.

Thời tiết tại Bình Định những ngày này đang vào mùa đẹp nhất của năm, dù cái nắng có làm sạm đen những gương mặt lính thợ nhưng đối với họ nắng là điều kiện thi công đắp đường tốt nhất. Chỉ còn hơn một tháng nữa vào mùa mưa lũ, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn lại là vùng trũng nếu không hoàn thành cao trình thiết kế K95 thì khó có thể bảo vệ được thành quả để hoàn thành công tác thảm nhựa mặt đường.

Vượt nắng, thắng mưa trên hành trình thông tuyến cao tốc Bắc – Nam
Điểm vướng mặt bằng duy nhất của Gói thầu XL11.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL11 Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: Lực lượng của Trường Sơn đã hoàn thành trên 82% khối lượng công tác đắp, chúng tôi quyết tâm đến 30/9 này sẽ thông toàn bộ 14 cầu trên toàn tuyến, đồng thời hoàn thành toàn bộ các cống trên tuyến để bảo đảm yêu cầu tiến độ đặt ra.

Khi bước vào mùa mưa, công tác thi công sẽ khó khăn hơn bao giờ hết và không tránh khỏi những sự cố cản tiến độ dự án. Do đó, tranh thủ từng ngày, từng giờ thi công dự án là điều bắt buộc để dự án này đi theo mục tiêu đề ra.

“Anh em trên công trường luôn nhắc nhau khẩu hiệu “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”. Tất cả quyết tâm của Bộ đội Trường Sơn sẽ khẳng định tại gói thầu đặc biệt này”, ông Toàn nhấn mạnh.

Vượt nắng, thắng mưa trên hành trình thông tuyến cao tốc Bắc – Nam
Những km đầu tiên trên tuyến đã được nhà thầu Sơn Hải thảm xong.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, phụ trách Gói thầu XL12, Tập đoàn Sơn Hải (đảm nhận 22Km, từ Km23+500 - Km45+400). Đây là nhà thầu thảm nhựa mặt đường đầu tiên trên cả dự án. Đơn vị đã tiến hành thảm nhựa được hơn 13km: Chúng tôi đang phấn đấu đưa gói thầu của mình về đích sớm. hiện trên công trường gói thầu của Sơn Hải có 5 mũi thi công. Thi công liên tục 3 ca 4 kíp, nhà thầu đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc. Mặc dù đã hoàn thành thảm được hơn 13km bê tông nhựa mặt đường nhưng nhà thầu này vẫn luôn chú trọng chất lượng. Ông Tuấn cũng cho biết thêm: “Sơn Hải luôn sẵn sàng để hỗ trợ các đơn vị bạn để bảo đảm tiến độ chung của toàn tuyến”.

Thủ tướng Chính phủ đã phát động cao điểm thi đua 500 ngày đêm hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc. Đây là mục tiêu rất áp lực và rất cần tiếp tục tạo động lực, không chỉ với ngành Giao thông và còn với rất nhiều Bộ, ngành, địa phương. Khẳng định quyết tâm và lời hứa trước Chính phủ, các lực lượng thi công đang bám sát tiến độ.

Vượt nắng, thắng mưa trên hành trình thông tuyến cao tốc Bắc – Nam
Một khu tái định cư của dự án được xây dựng khang trang, người dân về ở ổn định.

Hơn ai hết những cán bộ, công nhân, kỹ sư, người lao động trên công trường đều hiểu rằng các tuyến đường bộ cao tốc sau khi đưa vào khai thác sẽ phát huy hiệu quả góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, mở rộng cơ hội phát triển cho các địa phương. Niềm vui của người dân khi có con đường cao tốc đi qua cũng chính là niềm tự hào của những người lính thợ giao thông thời bình.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load