Chủ nhật 28/04/2024 11:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ Quy hoạch Kiến trúc tăng cường hợp tác với Viện Kiến trúc quốc gia

15:19 | 17/07/2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Ban lãnh đạo Viện Kiến trúc quốc gia cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện đã tiếp và làm việc cùng Đoàn công tác của Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng).

Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) Trần Thu Hằng cho biết: Đoàn công tác của Vụ sẽ trao đổi một số nội dung liên quan đến các nhiệm vụ thường xuyên, công tác nghiên cứu khoa học của Viện Kiến trúc quốc gia, gắn với công tác quản lý ngành Xây dựng về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch. Đồng chí Vụ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Vụ Quy hoạch Kiến trúc và Viện Kiến trúc quốc gia sẽ ngày càng phát huy tinh thần phối hợp, gắn bó chặt chẽ để phục vụ hiệu quả cao công tác quản lý ngành trong lĩnh vực kiến trúc.

Vụ Quy hoạch Kiến trúc tăng cường hợp tác với Viện Kiến trúc quốc gia
Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) Trần Thu Hằng phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp Đoàn công tác, Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Mai Thị Liên Hương đã giới thiệu cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ chức năng và các hoạt động nổi bật của Viện trong thời gian qua, cũng như định hướng phát triển Viện trong thời gian tới. Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được triển khai theo kế hoạch, chiến lược đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Vụ Quy hoạch Kiến trúc tăng cường hợp tác với Viện Kiến trúc quốc gia
Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Mai Thị Liên Hương chia sẻ định hướng phát triển Viện trong thời gian tới.

Phó Viện trưởng Vũ Đình Thành đã báo cáo một số nội dung công việc theo chức năng nhiệm vụ của Viện, đồng thời trao đổi thêm một số vướng mắc trong quá trình hỗ trợ các địa phương trên cả nước lập Quy chế quản lý kiến trúc như Hà Giang, Đà Nẵng, Phú Thọ… Theo đó, việc lập quy chế tại địa phương có nhiều khó khăn do đặc thù vùng miền, địa lý. Mặt khác, các quy hoạch chưa thật đầy đủ, hoàn thiện. Nhiều địa phương chưa hoàn thiện quy hoạch tỉnh. Vấn đề phân lô, tách thửa tại nông thôn chưa thống nhất, đồng bộ… Nhiều nội dung cũng cần sớm có nghiên cứu, hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ công tác quản lý tại địa phương có hiệu quả cao hơn.

Cũng tại buổi làm việc, một số các thành viên đại diện cho các đơn vị thuộc Viện Kiến trúc quốc gia đã chia sẻ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện các nghiên cứu và thực hành tư vấn thiết kế, quy hoạch tại các địa phương. Các đơn vị mong muốn Bộ Xây dựng sớm có nghiên cứu, hướng dẫn những giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Vụ Quy hoạch Kiến trúc tăng cường hợp tác với Viện Kiến trúc quốc gia
Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Hồ Chí Quang trao đổi các nhiệm vụ gắn với chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiến trúc quốc gia.

Về phía Vụ Quy hoạch Kiến trúc, Phó Vụ trưởng Hồ Chí Quang đã trao đổi về các nhiệm vụ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học gắn với chức năng, nhiệm vụ của Viện. Đồng chí Phó Vụ trưởng đã nhấn mạnh một số nội dung nghiên cứu mà Viện cần tập trung hướng tới. Đó là tổng kết đánh giá tình hình triển khai Luật Kiến trúc số 40/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu kiến trúc quốc gia và cung cấp thông tin trong lĩnh vực kiến trúc; chuyển đổi số theo lộ trình của Bộ Xây dựng; tổng hợp các mẫu thiết kế điển hình...

Bên cạnh đó, Đoàn công tác còn trao đổi nhiều nội dung về công tác phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong các đề án, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Vụ Quy hoạch Kiến trúc sẵn sàng làm cầu nối để Viện tiếp cận, hợp tác với các ban, ngành, địa phương triển khai các đề án phục vụ công tác phát triển nông thôn. Đặc biệt, Vụ sẽ hỗ trợ Viện tham gia sâu, đóng góp vào công tác nghiên cứu, quản lý và phát triển kiến trúc, quy hoạch nông thôn; phổ biến hiệu quả các mẫu nhà ở, công trình công cộng, thiết kế công trình mẫu tại khu vực nông thôn…

Dịch Phong (ảnh: Đức Nguyên)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load