Thứ sáu 29/03/2024 21:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ du khách trèo vào bàn tay trên Cầu Vàng: Bao giờ mới có văn minh du lịch?

21:47 | 25/11/2020

(Xây dựng) - Mới đây nhất, vụ nữ du khách hồn nhiên trèo xuống khu vực bàn tay nâng đỡ Cầu Vàng để… chụp ảnh một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về văn minh du lịch tại Việt Nam.

vu du khach treo vao ban tay tren cau vang bao gio moi co van minh du lich
Du khách thiếu ý thức trên Cầu Vàng (Ảnh N.P).

Sáng 24/11, mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại hình ảnh một du khách nữ tuổi trung niên hồn nhiên leo vào khu vực bàn tay nâng đỡ Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills để ... chụp hình. Sự việc rất may mắn đã không gây ra hậu quả đáng tiếc nào, tuy nhiên, hành vi phản cảm của nữ du khách đã bị cộng đồng mạng lên án gay gắt.

Được biết, tại khu vực tham quan Cầu Vàng được bảo vệ bởi 2 lớp hàng rào sắt và có bố trí nhân viên nhắc nhở các hành vi không được phép của du khách ở Cầu Vàng. Tại khu vực cũng được bố trí rất nhiều biển, bảng cảnh báo nguy hiểm, cấm leo trèo. Tuy nhiên, nữ du khách vẫn bất chấp các biển báo, cố tình vượt qua 2 lớp hàng rào kiên cố để tiếp cận khu vực bàn tay đỡ Cầu Vàng. Đây là tình huống vô cùng hy hữu xảy ra tại Cầu Vàng kể từ khi công trình này được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2018.

Hành vi manh động, thiếu ý thức của nữ du khách không chỉ tạo ra hình ảnh phản cảm, mà còn có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng, bởi bên dưới bàn tay là vực sâu, chỉ cần du khách trượt chân thì khó ai có thể nói được điều gì sẽ xảy ra.

Đây không phải là lần đầu dư luận xã hội chứng kiến những hành vi du lịch thiếu ý thức như vậy diễn ra ở cây Cầu Vàng. Để có những tấm ảnh đẹp chụp tại cây cầu nổi tiếng thế giới, nhiều du khách đã bất chấp nguy hiểm, giẫm đạp lên cỏ, chui qua khe hở của những thanh chắn, luồn người ra ngoài để tạo dáng chụp. Thậm chí, trước đó, tháng 4/2019, đã có một nam du khách dùng bút xóa màu trắng viết lên bàn tay nâng đỡ cây Cầu Vàng. Vụ việc đã khiến khu du lịch Sun World Ba Na Hills tốn kém nhiều ngày để có thể khắc phục, phục hồi nguyên trạng hình ảnh rêu phong trên khu vực bàn tay bị du khách viết lên.

Chia sẻ thêm về vấn nạn này, ông Nguyễn Lâm An – Giám đốc Sun World Ba Na Hills cho biết: “Sun World Ba Na Hills nhiều năm qua đã không ngừng nỗ lực xây dựng văn hóa du lịch chuyên nghiệp, văn minh và giàu bản sắc. Chúng tôi đào tạo đội ngũ nhân viên ứng xử chuyên nghiệp, thân thiện, đồng thời có các hình thức hướng dẫn du khách hành xử văn minh như xếp hàng, không vứt rác bừa bãi, không leo trèo vào khu vực vườn hoa, tượng đài...

Tuy nhiên, thực tế là chúng tôi vẫn thường xuyên phải đối mặt với thực trạng du khách thiếu ý thức, gây ra những sự cố vô cùng phản cảm như vẽ bậy, leo xuống bàn tay, trèo qua lan can cầu, chưa kể là đi vệ sinh ngay tại các khu vực không được phép... Mặc dù, đây chỉ là những trường hợp cá biệt, song những hành vi này không chỉ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh văn minh và chuyên nghiệp mà khu du lịch đã nỗ lực gây dựng, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế”.

Thực tế, từ năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Các địa phương trọng điểm về du lịch cũng đã đưa ra những bộ quy định về văn minh du lịch riêng nhằm nâng cao nhận thức về ứng xử trong môi trường này. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã ban hành những văn bản pháp luật quy định mức xử phạt đối với những hành vi phản cảm, phá hoại của du khách khi đi du lịch. Điều 23, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP đã quy định rõ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, những hành động vẽ bậy, làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật...

vu du khach treo vao ban tay tren cau vang bao gio moi co van minh du lich
Du khách tụt xuống bàn tay Cầu Vàng (Ảnh chụp màn hình Tiktok).

Chế tài, quy định không thiếu. Các khu, điểm du lịch cũng đều đã có các hình thức khuyến cáo, hướng dẫn cụ thể tới du khách về những hành vi được làm và không được làm. Tuy nhiên, để nâng cao ý thức du lịch của du khách, có lẽ chúng ta cần những hành động, biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn như nhiều quốc gia đã làm, để gìn giữ hình ảnh đất nước, bảo vệ các công trình du lịch.

Trần Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load