Thứ hai 29/04/2024 05:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Võ Nhai (Thái Nguyên): Cần sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

11:18 | 22/09/2023

(Xây dựng) – Qua kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tại huyện Võ Nhai năm 2023, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu huyện cần phải khắc phục, chấn chỉnh ngay tồn tại, hạn chế, đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

Võ Nhai (Thái Nguyên): Cần sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới
Đến nay, huyện Võ Nhai mới có 6/14 xã được công nhận đạt tiêu chí NTM.

Võ Nhai là huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên với địa bàn rộng, dân cư sống phân tán, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên việc triển khai chương trình cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, tỉnh, một số đơn vị, địa phương trong tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn nên chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai Bùi Thị Sen cho biết: Đến nay, trên địa bàn huyện Võ Nhai có 6 xã đạt xã NTM, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Phú Thượng và La Hiên, phấn đấu hết năm 2023 huyện Võ Nhai có thêm 2 xã nông thôn mới (xã Cúc Đường và xã Liên Minh). Đến năm 2025, địa phương phấn đấu sẽ có 10/14 xã đạt chuẩn NTM; trong đó có 03 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 01 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Để Võ Nhai khắc phục những tồn tại, hạn chế, sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai mong nhận được sự quan tâm thường xuyên của Trung ương, tỉnh, đặc biệt là sự góp công, góp của của người dân và doanh nghiệp để tạo thêm nguồn lực giúp huyện Võ Nhai sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đề ra.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại địa phương, công tác triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện nói riêng và các chương trình mục tiêu quốc gia nói chung còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục, chấn chỉnh ngay. UBND tỉnh yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Võ Nhai cần xác định rõ công tác xây dựng NTM, không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà trước hết thuộc về từng cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng và trách nhiệm của toàn xã hội. Xây dựng NTM phải gắn với việc động viên và tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp cận các nguồn lực để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, vươn lên thoát nghèo, huy động mọi nguồn lực chung sức xây dựng NTM.

Riêng Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai có trách nhiệm: Báo cáo Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, kiểm tra việc thực hiện khảo sát, đánh giá, công tác bình xét, lựa chọn đối tượng được hưởng hỗ trợ chính sách của Nhà nước, kinh phí tài trợ của các tổ chức, cá nhân để thực hiện chương trình xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, công tác dân tộc trên địa bàn huyện đảm bảo bền vững, thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục đích; rà soát, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, triển khai các nhiệm vụ, chính sách của Nhà nước thuộc thẩm quyền cơ quan, đơn vị, địa phương được giao; kịp thời kiểm điểm hoặc có hình thức xử lý phù hợp đối với cán bộ không đủ năng lực, trình độ để xảy ra sai phạm, vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ gây ảnh hưởng đến uy tín của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cơ sở, gây bức xúc trong nhân dân; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 15/10/2023.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp các nguồn kinh phí tài trợ, hỗ trợ công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí tài trợ, hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng không đúng đối tượng, mục đích đối với nguồn kinh phí trên; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 15/10/2023.

Tổ công tác của các chương trình mục tiêu quốc gia (thành lập treo Quyết định số 2328/QĐ-UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh): Chủ động phối hợp với UBND huyện Võ Nhai rà soát, nghiên cứu, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cấp cơ sở, các tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của địa phương, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp) trước ngày 30/9/2023.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load