Chủ nhật 28/04/2024 17:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Yên Lập tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

09:41 | 29/11/2023

(Xây dựng) - Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai đã và đang giúp đời sống người dân xã Yên Lập (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) không ngừng cải thiện và nâng cao. Trên nền tảng kết quả đạt được, hiện cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng, hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2023.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Yên Lập tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao
Hệ thống cống rãnh thoát nước thải sinh hoạt xã Yên Lập được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Năm 2019, xã Yên Lập đạt chuẩn NTM. Tuy vậy, xác định chương trình xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục, lâu dài. Từ đó đến nay, Đảng ủy, chính quyền xã vẫn luôn tập trung chỉ đạo cán bộ phối hợp thực hiện các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cơ sở hạ tầng không ngừng được quan tâm đầu tư.

Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư cho các công trình giao thông, giáo dục, văn hóa, điện chiếu sáng và môi trường trong xã đã vượt trên 76,6 tỷ đồng. Đến nay, xã Yên Lập đã hoàn thành 9/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Diện mạo nông thôn trên địa bàn xã từng bước được cải thiện, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư và từng bước hiện đại.

Là một trong 4 xã của huyện Vĩnh Tường phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2023, song bên cạnh những thuận lợi kể trên, để hoàn thiện nốt các tiêu chí còn lại, địa phương vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn.

Theo lãnh đạo xã Yên Lập: Trong số 10 tiêu chí chưa đạt, tổ chức sản xuất và môi trường là 2 tiêu chí khó khăn nhất của xã hiện nay. Đặc biệt là trong tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất, gần như chưa có chỉ tiêu nào đạt chuẩn.

Yên Lập là xã có thế mạnh về nông nghiệp. Cụ thể là nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi chim cút và trồng bí đỏ. Mặc dù sản xuất nông nghiệp của xã những năm gần đây đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức lại sản xuất.

Trong xã hiện chưa có mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao hoặc mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa các khâu. Việc liên kết hợp tác trong sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế.

Trong tiêu chí môi trường, xã còn 4/12 chỉ tiêu chưa đạt. Thêm vào đó, mặc dù việc thu gom, xử lý chất thải rắn trong sinh hoạt của xã đạt tỷ lệ cao, song, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, bãi rác thải tập trung của xã với diện tích trên 3000m2 thường xuyên ở trong tình trạng quá tải. Việc quy hoạch bãi rác thải mới gặp nhiều khó khăn, do chưa tìm được địa điểm thích hợp.

Bên cạnh vướng mắc ở 2 tiêu chí kể trên, cũng như nhiều địa phương khác, việc huy động nguồn lực cho Chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã Yên Lập cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do chưa đấu giá được quyền sử dụng đất trong khi đó vốn huy động trong nhân dân rất hạn chế.

Trên cơ sở nhận định rõ những khó khăn, thách thức, từ nay đến cuối năm, Đảng ủy, chính quyền xã Yên Lập sẽ thực hiện quyết liệt các giải pháp, dốc sức cùng vào cuộc để thực hiện hoàn thành toàn bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

Với quyết tâm cao, hiện xã đang xây dựng kế hoạch, xác định rõ những nội dung cần làm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban quản lý xây dựng NTM xã, Mặt trận Tổ quốc, các hội đoàn thể và ban phát triển xây dựng NTM của các thôn.

UBND xã cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho phòng ban chuyên môn nghiên cứu, tham mưu phương hướng, giải pháp thực hiện đối với các tiêu chí chưa đạt, đặc biệt là các tiêu chí chưa có hướng giải quyết như môi trường và tổ chức sản xuất.

Đồng thời, xác định công tác tuyên truyền, vận động là giải pháp quan trọng hàng đầu, quyết định đến tiến độ xây dựng NTM nâng cao, xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng; lồng ghép với các phong trào do hội, đoàn thể phát động.

Từ đó, tạo chuyển biến hơn nữa trong nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân về Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2023.

Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền xã Yên Lập, chương trình xây dựng NTM nâng cao sẽ về đích theo kế hoạch, cùng với các xã Việt Xuân, Tuân Chính và Thượng Trưng của huyện Vĩnh Tường đang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu thực hiện các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2023.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load