Thứ tư 01/05/2024 07:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên

16:24 | 22/11/2023

(Xây dựng) - Một niềm vui lớn của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường) là tháng 8/2023 vừa qua, địa phương vinh dự được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên
Xã nông thôn mới kiểu mẫu Ngũ Kiên ngày một xanh - sạch - đẹp.

Cảnh quan xã Ngũ Kiên thật nên thơ với hàng cây xanh mát dẫn vào UBND xã, 2 bên đường là những hồ nước trong xanh tạo nên khung cảnh tươi đẹp, đầy sức sống của một vùng quê thanh bình, trù phú. Là điểm nhấn mỗi khi du khách về qua địa phương. Hạ tầng giao thông các tuyến đường từ trục chính đến các thôn, xóm luôn phong quang, sạch đẹp, có điện chiếu sáng; tại nhà văn hóa thôn, trẻ con hồn nhiên nô đùa trên các thiết bị vui chơi ngoài trời.

Ông Vũ Văn Đường, thôn Cẩm Vực chia sẻ: Người dân rất tự hào khi địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Giờ đây, các điều kiện về sản xuất, cơ sở hạ tầng đều thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính, cũng như phục vụ sản xuất.

Phong trào thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ phát triển sâu rộng với nhiều lứa tuổi cùng tham gia. Vào buổi chiều, nhà văn hóa thôn thu hút khá đông người dân luyện tập thể thao. Thông qua các sinh hoạt cộng đồng này, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm và tương trợ nhau trong cuộc sống.

Năm 2011, Ngũ Kiên được chỉ đạo là 1 trong 3 xã điểm của huyện Vĩnh Tường và 1 trong 20 xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Sau 3 năm triển khai thực hiện, Ngũ Kiên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, năm 2013, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc trong xây dựng NTM.

Năm 2021, xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Phát huy truyền thống quê hương Anh hùng Nguyễn Viết Xuân và tinh thần đoàn kết, chính quyền và nhân dân địa phương đã bắt tay ngay vào xây dựng NTM kiểu mẫu và chỉ sau 3 năm đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh vào tháng 8/2023.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2017, xã thực hiện thành công dồn thửa đổi ruộng, trở thành điểm sáng của tỉnh. Đến nay, trên cánh đồng của địa phương đã được quy hoạch gọn gàng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được đầu tư đồng bộ, tạo nên những cánh đồng mẫu lớn. Người dân địa phương đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp như máy làm đất, máy cấy, máy gặt, phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái; đưa các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất như: Thiên ưu 8, TBR 225, DQ 11, RVT....

Hằng năm, xã phối hợp triển khai thí điểm từ 2 - 3 mô hình giống lúa mới để người dân áp dụng. Năm 2022, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.600 tấn, tăng 151 tấn so với năm 2021. Giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt gần 160 triệu đồng.

Xã đã quy hoạch được khu chăn nuôi tập trung, triển khai nhiều mô hình chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao như: Nuôi cá chép theo mô hình khép kín có liên kết theo chuỗi, nuôi ếch, nuôi ba ba thương phẩm, nuôi lợn công nghệ cao, đặc biệt là mô hình liên kết nuôi vịt thương phẩm trên diện tích 1,5ha, đạt sản lượng khoảng 200 tấn/năm, đem lại tổng thu nhập 10 tỷ đồng/năm.

Cùng với nâng cao thu nhập cho người dân, xã Ngũ Kiên cũng xây dựng thành công mô hình NTM thông minh tại thôn Chùa, giúp người dân được bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ và các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại đây, hệ thống camera an ninh đã phủ khắp xóm; các địa điểm công cộng và các hộ dân cũng phủ sóng 3G, 4G; 30/30 hộ kinh doanh đều có mã QR để người mua hàng thanh toán; trên 91% công dân trưởng thành có tài khoản thanh toán trực tuyến; 100% dân số được quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử.

100% hộ dân đã gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số, xác định vị trí tọa độ trên GPS để kết hợp với các dịch vụ tiện ích khác như bản đồ dịch tễ, bản đồ vùng an toàn dịch bệnh, bản đồ du lịch, bản đồ giáo dục…

Tại UBND xã, 100% văn bản cấp xã đã được ký số luân chuyển trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức, viên chức có máy tính kết nối mạng internet và tương tác công vụ qua môi trường mạng...

Ông Hoàng Văn Chương - Chủ tịch UBND xã cho biết: Kết quả đạt được trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương là sự đồng thuận ý đảng hợp lòng dân, nhất là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đối với vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực của người dân. Qua đó tạo niềm tin trong Đảng, cấp ủy, chính quyền và toàn dân chung sức xây dựng NTM. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 70 triệu đồng, nằm trong tốp đầu các địa phương người dân có thu nhập cao của tỉnh; chất lượng giáo dục của địa phương cũng đứng trong tốp đầu các bậc học trong toàn huyện...

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load