Thứ sáu 19/04/2024 13:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Yên Lạc tăng cường quản lý trật tự xây dựng

17:53 | 24/01/2023

(Xây dựng) – Để xây dựng đô thị văn minh, đồng bộ về cảnh quan kiến trúc, những năm gần đây, huyện Yên Lạc đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng.

Vĩnh Phúc: Yên Lạc tăng cường quản lý trật tự xây dựng
Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Yên Lạc có nhiều chuyển biến tích cực.

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng đô thị và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn huyện Yên Lạc phát triển nhanh, tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn còn nhiều diễn biến phức tạp. Theo đó, hàng năm Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện luôn tham mưu UBND huyện Yên Lạc ban hành văn bản đôn đốc các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác kiểm tra, xử lý trật tự xây dựng theo thẩm quyền.

Cùng với đó, UBND huyện Yên Lạc đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn giao cho các cơ quan, đoàn thể của các xã, thị trấn triển khai các nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông của địa phương. Lồng ghép các nội dung phổ biến pháp luật về quản lý trật tự xây dựng tại các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, trật tự xây dựng trên địa bàn. Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn về xử lý vi phạm hành chính, quản lý trật tự xây dựng do Sở Xây dựng tổ chức.

Từ đó, nhận thức của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện và chấp hành các quy định về quản lý trật tự xây dựng đã được nâng cao. Ngành chức năng huyện, cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng bám sát công việc ngay từ khâu cấp phép, hướng dẫn người dân làm thủ tục đúng theo quy hoạch, quy chế kiến trúc đô thị. Để nâng cao hiệu quả công việc, Phòng Kinh tế - Hạ tầng phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách từng khu vực; phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra trật tự xây dựng đối với các công trình xây dựng nhà ở tại đô thị, các khu dân cư quy hoạch, dọc các tuyến đường tỉnh 303, 204, 305…

Thông qua hoạt động kiểm tra, lực lượng chức năng nhắc nhở các hộ có công trình xây dựng đúng theo giấy phép được cấp và bảo đảm việc tập kết vật liệu gọn gàng, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; lập biên bản các công trình vi phạm và yêu cầu tự khắc phục sai phạm, trường hợp không chấp hành sẽ trình cấp thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính. Bằng sự cương quyết trong công tác quản lý, ý thức chấp hành các quy định về quản lý trật tự xây dựng của nhân dân có sự chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều khu phố, tuyến đường đẹp về quy hoạch, kiến trúc được hình thành tạo nên diện mạo đô thị trung tâm huyện Yên Lạc ngày càng khang trang và hiện đại.

Trong năm 2022, huyện Yên Lạc đã tổ chức 15 cuộc kiểm tra theo Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 12/1/2022 và đã phát hiện 10 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng do thi công sai so với giấy phép hoặc chưa có giấy phép xây dựng (trong đó xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp với số tiền 130 triệu đồng và 08 trường hợp lập biên bản tạm dừng thi công; 24 giấy phép xây dựng được cấp trên địa bàn huyện; 2 đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị (Nguyệt Đức và Tam Hồng) đang triển khai lập và trình phê duyệt.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong việc cấp phép xây dựng và quản lý và xử lý vi phạm. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng của người dân chưa cao. Trong khi đó, công tác quản lý trật tự xây dựng ở một số xã còn hạn chế, do thiếu con người, phương tiện tham gia kiểm tra dẫn đến những khó khăn trong việc xử lý và ngăn chặn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng.

Hầu hết, các đồ án quy hoạch, 7/17 xã thị trấn đều thuộc các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, các quy hoạch chỉnh trang hai bên trục đường Quốc lộ và các đồ án quy hoạch đô thị loại V đều có quy hoạch mở rộng mặt cắt đường, dẫn đến một phần hoặc toàn bộ thửa đất ở hiện hữu gây khó khăn trong việc cấp phép.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Dương Quang Dũng - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Lạc cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng, thời gian tới, Phòng tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng cho người dân; xin ý kiến tỉnh chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết thị trấn Yên Lạc; tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng, trọng tâm là ở cấp xã, thôn, khu phố.

Đề nghị UBND tỉnh cho thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện; giao Sở Giao thông vận tải rà soát và cắm lại mốc lộ giới trên các tuyến đường Quốc lộ 2C, đường tỉnh 303, 304, 305 đã bị mất; sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Tam Hồng để làm cơ sở thực hiện cấp giấy phép xây dựng. Hàng năm, Sở Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load