Thứ bảy 27/04/2024 16:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Xã Bình Định đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao

14:09 | 13/12/2022

(Xây dựng) - Để đạt xã Nông thôn mới nâng cao, xã Bình Định, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã chỉ đạo các thôn tổ chức họp với các hộ chưa có 3 công trình vệ sinh hoặc có nhưng chưa đảm bảo để tuyên truyền, vận động, nhờ vậy đến nay, xã có 100% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch.

Vĩnh Phúc: Xã Bình Định đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao
Xã Bình Định hoàn thành mục tiêu trở thành xã Nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.

Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó trong chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian qua, xã Bình Định đã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng và huy động mọi nguồn lực cho thực hiện tiêu chí môi trường. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương, xã còn lắp đặt nhiều cụm pano, khẩu hiệu, thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân qua các hội nghị thôn, các buổi họp dân, họp xóm, ngõ. Các tuyên truyền viên của xã; các cán bộ, hội viên trong các hội đoàn thể còn đến từng ngõ để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, tường rào, sân vườn, xây dựng đường trục xóm, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước… để chung sức, đoàn kết xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu.

Để đạt xã Nông thôn mới nâng cao, xã đã chỉ đạo các thôn tổ chức họp với các hộ chưa có 3 công trình vệ sinh hoặc có nhưng chưa đảm bảo để tuyên truyền, vận động các hộ hiểu rõ những lợi ích thiết thực đối với sức khỏe của gia đình cũng như cộng đồng khi sử dụng các công trình hợp vệ sinh. Nhờ vậy đến nay, xã có 100% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch. Trong số 2.760 hộ dân, xã có hơn 1.780 hộ được sử dụng nước sạch.

Năm 2022, xã vận động nhân dân đóng góp 100% kinh phí để xây dựng, cải tạo rãnh thoát nước thải trong khu dân cư; đồng thời vận động các hộ chăn nuôi lắp đặt hệ thống hầm Bioga để triệt để xử lý nguồn nước thải sinh hoạt. Kết quả có 26 tuyến cống, rãnh thoát nước với chiều dài 1,9km đã được xây dựng, cải tạo, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư. Xã duy trì có hiệu quả của 4 tổ vệ sinh môi trường tại 4 thôn và thu gom, vận chuyển đạt 100% lượng rác thải đến nơi xử lý với tần suất 2 ngày/lần.

Không chỉ khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn, xã Bình Định còn nâng cấp hơn 4,3km đường điện chiếu sáng; vận động nhân dân vẽ được 160 bức tranh tường; làm mới bằng vôi ve, sơn màu hơn 180.500m2 tường rào. Xã cũng trồng được 170 cây bóng mát, xây bồn hoa, trồng được 3,2km đường hoa… tạo cảnh sắc nông thôn Bình Định thêm tươi mới, xanh - sạch - đẹp.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền và cộng đồng dân cư, đến nay xã Bình Định đã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao.

Đây sẽ là tiều đề quan trọng để xã hoàn thành mục tiêu trở thành xã Nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.

Minh Phúc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load