Chủ nhật 13/10/2024 15:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Vĩnh Phúc: Vì sao loạt sự cố sạt lở, hư hại công trình trong khi chạy thử nghiệm tại dự án ODA?

12:04 | 13/10/2024

(Xây dựng) – Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc (ODA) đã chính thức lên tiếng và đưa ra những giải thích ban đầu về tình trạng sạt lở, hư hại các hạng mục công trình thuộc dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Vì sao loạt sự cố sạt lở, hư hại công trình trong khi chạy thử nghiệm tại dự án ODA?
Toàn cảnh Dự án trạm bơm tiêu Kim Xá – Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc.

Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư hơn 4.815 tỷ đồng, dù mới hoàn thành và đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, nhưng nhiều hạng mục đã gặp tình trạng sạt lở, nứt vỡ nghiêm trọng. Điều này khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III, ngày 04/10 do UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, ông Hồ Quang Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc đã xác nhận thông tin này và cung cấp thêm các chi tiết về tình trạng hiện tại của dự án.

Theo ông Hồ Quang Phúc, các trạm bơm và các kênh xả thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc đã được hoàn thành từ tháng 12/2023, đây cũng là thời hạn chốt để tiến hành các thủ tục giải ngân vốn vay. Đối với dự án tổng thể cũng được Thủ tướng Chính phủ cấp phép thực hiện đầu tư đến ngày 30/6/2025 và dự án khả thi cũng được phê duyệt đến ngày 30/6/2025.

Vĩnh Phúc: Vì sao loạt sự cố sạt lở, hư hại công trình trong khi chạy thử nghiệm tại dự án ODA?
Hình ảnh tại trạm bơm tiêu Kim Xá chụp ngày 24/9 và ngày 11/10.

Tuy dự án đã xong nhưng trong giai đoạn xem xét đánh giá toàn thể công trình thì chưa thể ký với nhà thầu chấp thuận việc nghiên cứu tổng thể được; bởi vì phải chờ qua mùa mưa lũ, khi có nước lũ, có vận hành các trạm bơm thì mới xem xét đánh giá được tổng thể. Trong giai đoạn bão số 2 và đặc biệt bão số 3 vừa qua, toàn bộ dữ liệu tính toán biên đầu vào theo tính toán của năm 2014 - 2015 khi xây dựng báo cáo khả thi thì đều vượt so với tính toán ban đầu.

Cụ thể, mực nước trên sông Hồng vượt báo động 2, sông Phó Đáy vượt báo động 3. Các hệ thống sông xung quanh tỉnh Vĩnh Phúc, cộng với lượng nước từ dãy Tam Đảo đổ về các hồ Thanh Lanh và Xạ Hương đã tạo áp lực lớn, buộc phải xả lũ ra sông.

“Mục tiêu dự án là quản lý nguồn nước và ngập lụt trên địa bàn nên trong tình huống nước dâng rất cao vẫn phải bơm cưỡng bức ra sông, trong khi các kênh xả đã bị chìm sâu xuống nước hoàn toàn 100% cách 3-4m so với mực nước sông, do vậy gây ra tình trạng sạt trượt hư hại một số đoạn kênh xung yếu giáp sông Phó Đáy, sông Hồng”, ông Hồ Quang Phúc giải thích.

Vĩnh Phúc: Vì sao loạt sự cố sạt lở, hư hại công trình trong khi chạy thử nghiệm tại dự án ODA?
Kênh dẫn từ trạm bơm Nguyệt Đức - Yên Phương ra sông Hồng thuộc Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc vẫn nham nhở đất đá.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, đang phối hợp với Viện Thủy công thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để đánh giá nguyên nhân sự cố.

Sau khi có báo cáo đánh giá từ cơ quan chuyên môn, Ban Quản lý sẽ báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc và thông tin cụ thể đến báo chí. Báo cáo không chỉ tập trung vào việc tìm ra nguyên nhân mà còn đưa ra giải pháp nhằm ngăn chặn tái diễn các sự cố tương tự.

Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới với tổng nguồn vốn 220 triệu USD (vốn vay 150 triệu USD, vốn đối ứng 70 triệu USD) do Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng là các huyện Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên; thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện tượng sạt lở, gãy vỡ kênh mương đã xảy ra tại nhiều hạng mục công trình, ở nhiều địa phương khác nhau như: Trạm bơm tiêu Kim Xá (huyện Tam Dương); kênh hút trạm bơm Nguyệt Đức; kênh xả trạm bơm Nguyệt Đức (huyện Yên Lạc); kênh trạm bơm Ngũ Kiên (thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường)…

Những sự cố này đã gây nghi ngờ về chất lượng công trình, nhất là khi các hạng mục vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa vận hành chính thức.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 3: Tín hiệu vui

    (Xây dựng) - Trước tiềm năng đang được “đánh thức”, nhiều ý kiến của lãnh đạo nhằm xúc tuyến thực hiện dự án giao thông trọng điểm để phát triển Cà Mau. Hiện các dự án đang được thực hiện, một tín hiệu vui miền cuối đất.

    18:23 | 12/10/2024
  • Bài 2: Đánh thức tiềm năng

    (Xây dựng) - Hiện nay, ngoài việc thực hiện các dự án, tỉnh đang gấp gúp hoàn thiện hồ sơ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Tại các hội nghị giao ban, công tác hoàn thành hồ sơ, tiến độ của dự án được đặt lên hàng đầu…

    18:13 | 12/10/2024
  • Bài 1: Các “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

    (Xây dựng) - Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã có văn bản chỉ đạo về việc tập trung phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Trung ương để tiếp tục triển khai thực thiện các nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm như: Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, cảng biển Hòn Khoai; Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau). Các dự trên hoàn thành tạo một viễn cảnh mới ở miền cuối đất.

    18:06 | 12/10/2024
  • Yên Bái: Đón nhận, truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

    (Xây dựng) - Ngày 11/10, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã Y Can và xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên) đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó là liệt sỹ Phan Văn Ngó (xã Y Can) và liệt sỹ Nguyễn Văn Bình (xã Cường Thịnh).

    16:07 | 12/10/2024
  • Đông Anh (Hà Nội): Gắn biển công trình vườn hoa, tuyến đường văn minh đô thị Khu dân cư Thăng Long

    (Xây dựng) – Mới đây, Hội Nông dân huyện Đông Anh, Hội Nông dân xã Hải Bối tổ chức bàn giao, gắn biển công trình vườn hoa, tuyến đường văn minh đô thị trên địa bàn Khu dân cư Thăng Long.

    16:00 | 12/10/2024
  • Bài 7: Công tác quản lý trật tự xây dựng với những chuyển biến tích cực

    (Xây dựng) - Suốt chặng đường hình thành và phát triển, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và cũng đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Từ đó, góp phần hình thành nhiều khu đô thị có quy mô lớn, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, diện mạo đô thị và nông thôn Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại.

    13:02 | 12/10/2024
  • Hải Phòng: Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

    (Xây dựng) - Chiều 11/10, Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ tại Đảng bộ thành phố. Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng chủ trì Hội nghị.

    11:13 | 12/10/2024
  • Đắk Lắk: Bổ nhiệm tân Phó Bí thư Tỉnh ủy

    (Xây dựng) – Ngày 11/10, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc bổ nhiệm bà Huỳnh Thị Chiến Hòa, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

    11:05 | 12/10/2024
  • Thủy điện Trị An xả tràn, thông báo khẩn để hạ du phòng ngừa, tránh thiệt hại

    (Xây dựng) – 10 giờ sáng 12/10, thủy điện Trị An sẽ tiến hành xả lũ để điều tiết hồ chứa đợt 2 năm 2024. Công ty Thủy điện Trị An thông báo đến Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp và thông báo cho người dân vùng hạ du Thành phố Hồ Chí Minh và 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương chủ động phòng ngừa, tránh để xảy ra thiệt hại.

    10:56 | 12/10/2024
  • Thanh Hóa: Một số địa phương triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp

    (Xây dựng) - Nhằm chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, vừa qua, Huyện ủy Yên Định và Huyện ủy Như Thanh đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.

    10:21 | 12/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load