Thứ hai 06/05/2024 08:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh

19:45 | 04/08/2021

(Xây dựng) – Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành một tỉnh công nghiệp với kết cấu hạ tầng đô thị loại I, thời gian qua, tỉnh đã thu hút nhiều dự án nhằm phát triển công nghiệp, đô thị. Tuy nhiên, vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiều dự án.

vinh phuc tap trung day manh cong tac giai phong mat bang tren dia ban tinh
Chính sách giải phóng mặt bằng nhanh đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án tại Vĩnh Phúc.

Nhiều vướng mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng

Nhiều năm qua, Vĩnh Phúc đã là bến đỗ của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước nhờ cơ chế, chính sách và sự linh hoạt trong hoạt động xúc tiến đầu tư của mình. Tuy nhiên, vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc anh hưởng đến mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai thực hiện 338 dự án, nhưng có tới 130 dự án gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng.

Về Khu công nghiệp, Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 18 Khu công nghiệp với diện tích hơn 5.200ha. Hiện nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 14 Khu công nghiệp được Chính phủ cấp quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng diện tích quy hoạch là hơn 2.773ha, trong đó diện tích đất công nghiệp quy hoạch là hơn 2.020ha.

Tuy nhiên, trong số các Khu công nghiệp đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, có 5 Khu công nghiệp vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích là hơn 477ha; 5/6 Khu công nghiệp đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cần phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 946ha; 3 khu công nghiệp đang xin ý kiến các cơ quan liên quan để thực hiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, sau khi được phê duyệt phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng với diện tích là hơn 437ha để triển khai.

Đối với các dự án phát triển đô thị, theo thống kê của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn có 73 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị, tổng diện tích gần 3.000ha. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng nên 44/73 dự án đô thị, nhà ở đang triển khai chậm tiến độ và chưa có dự án đầu tư hoàn chỉnh đạt 100% cả về quy mô, tiến độ theo chấp thuận đầu tư.

Tại dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3 có tổng diện tích đất thu hồi 70,68ha, nằm trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến cuối tháng 7/2021, tổng diện tích đã thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là 61,14ha, đạt tỷ lệ 94% trên tổng số các hộ có đất thu hồi. Hiện nay còn một số hộ dân không chấp hành quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Tương tự như khu đô thị Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3, tại dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương, huyện Yên Lạc có diện tích thu hồi hơn 33,3ha của hơn 500 hộ dân thuộc địa phận xã Nguyệt Đức và thị trấn Yên Lạc. Trong đó, diện tích của xã Nguyệt Đức là 19,3ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và 14,07ha thuộc địa phận thị trấn Yên Lạc. Huyện Yên Lạc đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 28,5ha. Hiện nay chỉ còn 78 hộ ở thị trấn Yên Lạc chưa chấp thuận phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho rằng đây không phải là dự án được nhà nước thu hồi đất và đòi hỏi chủ đầu tư phải thỏa thuận giá.

Có thể nói, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chủ yếu bắt nguồn từ nhận thức chưa đúng của một bộ phận người dân có đất nằm trong diện bồi thường, giải tỏa và một số quy định của pháp luật về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa thực sự hợp lý, dẫn đến sự bức xúc của người trong cuộc.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai của một số chính quyền cấp xã, phường còn lỏng lẻo, dẫn đến việc đất công bị người dân lấn chiếm trong một thời gian dài, có trường hợp chính quyền không thể xác định nguồn gốc đất đai của các thửa đất bị thu hồi do hồ sơ bị thất lạc,....

Thưởng giải phóng mặt bằng nhanh

Để tháo gỡ khó khăn này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 13 quy định thực hiện một số biện pháp đặc thù để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ đối với các dự án trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, tỉnh sẽ thưởng giải phóng mặt bằng nhanh cho người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi theo tiến độ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tại thực địa kể từ ngày nhận được thông báo phương án bồi thường sẽ được tính dựa trên giá trị tài sản, bao gồm nông – lâm - thủy sản, công trình xây dựng nhà ở hiện có trên diện tích đất thu hồi.

Thời gian trao thưởng trong vòng 30 ngày làm việc, kể từ thời điểm người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân có quyết định thu hồi nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng tại thực địa.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết các vấn đề liên quan đến việc lập, điều chỉnh tổng mức đầu tư; dự, quyết toán kinh phí hỗ trợ.

Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh thực hiện công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình giải phóng mặt bằng. UBND các địa phương phối hợp với chủ đầu tư dự án đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng để lập dự toán theo quy định.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load