Thứ sáu 03/05/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Quy hoạch tỉnh mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư

09:47 | 03/04/2024

(Xây dựng) - Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp như: Ôtô, xe máy, sản xuất thiết bị công nghệ cao. Đây là cơ hội lớn để thu hút các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư các dự án.

Vĩnh Phúc: Quy hoạch tỉnh mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc - siêu cảng cạn lớn nhất miền Bắc đi vào hoạt động.

Những năm qua, Vĩnh Phúc đã thu hút được nhiều dự án quan trọng của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới như: Dự án mở rộng nhà máy sản xuất xe máy của Piaggio (Italia) vốn đầu tư 75 triệu USD; Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (của Tập đoàn YCH Singapore) vốn đầu tư 160 triệu USD; Tổ hợp chăn nuôi - chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo, vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng do Vilico (Công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz (Nhật Bản); Dự án sản xuất xe mô tô, xe máy của Tập đoàn Polarits (Hoa Kỳ) với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD... Đây là những dự án sẽ đóng góp rất lớn cho động lực tăng trưởng của tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vĩnh Phúc tiếp tục ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp như ô tô, xe máy, sản xuất thiết bị công nghệ cao. Coi đây là cơ hội để Vĩnh Phúc tiếp tục trở thành “địa chỉ đỏ” của các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động có tay nghề hàng đầu trong nước, khu vực và quốc tế.

Vĩnh Phúc: Quy hoạch tỉnh mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư
Tỉnh Vĩnh Phúc trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã trao chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Biên bản ghi nhớ cho 17 nhà đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện các dự án mới, với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

Trong đó, nhiều dự án có tổng vốn đầu tư lớn như: Công ty TNHH Korea Circuit Vina và Công ty TNHH Interflex là chủ đầu tư Dự án Korea Circuit Vina, tại Cụm công nghiệp Đồng Sóc, với tổng vốn đầu tư 3.927 tỷ đồng; Công ty TNHH BH - chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử BHflex Vina tại Khu công nghiệp Khai Quang, có tổng vốn đầu tư 3.458 tỷ đồng; Công ty Cổ phần khu công nghiệp và dịch vụ quốc tế Vĩnh Phúc và Công ty Cổ phần SHINEC - chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phúc Yên tại thành phố Phúc Yên với tổng vốn đăng ký là 1.988 tỷ đồng... Điều này khẳng định quy hoạch tỉnh vừa được phê duyệt đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư đang quan tâm tới Vĩnh Phúc.

Cùng với đó, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…đã đưa Vĩnh Phúc thành điểm đến có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư. Trong quá trình làm thủ tục đầu tư, các sở, ban, ngành của tỉnh đã nhanh chóng giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục theo đúng thời gian quy định.

Trên cơ sở quy hoạch tỉnh được phê duyệt, tỉnh chú trọng phát triển các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao: Phát triển công nghiệp cơ khí, chế tạo ôtô xe máy, linh kiện điện tử… nhằm đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước. Theo đó, Vĩnh Phúc sẽ tập trung ưu tiên thu hút những dự án xanh, dự án chuyển đổi số, dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch theo những tiêu chí thu hút đầu tư cụ thể; xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển chính quyền điện tử, kinh tế số, xã hội số. Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, gắn kết giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với doanh nghiệp để thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ; xây dựng các bộ tiêu chí xanh, suất vốn đầu tư, công nghệ để thu hút, lựa chọn được các nhà đầu tư chất lượng cao.

Để tạo ra lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là đối với các tập đoàn lớn trên thế giới, Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ các doanh nghiệp, thực hiện mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao, nhất là đối với công tác hỗ trợ đầu tư.

Vĩnh Phúc: Quy hoạch tỉnh mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư
Vĩnh Phúc ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp như ôtô, xe máy, sản xuất thiết bị công nghệ cao.

Chú trọng xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư; xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động hỗ trợ đầu tư.

Trên cơ sở lợi thế lớn nhất có sẵn là các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy và nhiều doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất cho một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Toyota, Honda, Ford, Yamaha.., trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Vĩnh Phúc hoàn toàn có thể kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực sản xuất dòng xe thân thiện môi trường và từng bước trở thành một “Trung tâm sinh thái sản xuất ôtô hàng đầu khu vực phía Bắc”.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load