Thứ năm 25/04/2024 23:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch tại cơ sở

19:22 | 14/09/2021

(Xây dựng) – Cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, các tổ Covid tại cộng đồng đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần khống chế không để dịch bùng phát, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

vinh phuc phat huy vai tro cua to covid cong dong trong phong chong dich tai co so
Tổ Covid cộng đồng đi tuyên truyền tại gia đình có người đi từ vùng dịch về, thực hiện nghiêm cách ly tại nhà.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch UBND xã Kim Xá (Vĩnh Tường) cho biết: Để nắm rõ các trường hợp đi từ tỉnh khác về, cũng như tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, xã đã thành lập 11 tổ Covid-19 cộng đồng tại 11 thôn và 3 trường học. Mỗi tổ Covid cộng đồng bao gồm các thành viên là đại diện các tổ chức trong hệ thống chính trị, như trưởng thôn, xóm, chi hội phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên... trong các khu dân cư khẩn trương đi vào hoạt động. Họ chính là những người sâu sát và nắm vững địa bàn, từng người dân rõ nhất.

Các tổ Covid-19 cộng đồng xã Kim Xá đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Kim Xá đã chỉ đạo 11 tổ Covid cộng đồng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thôn, tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

Qua thời gian hoạt động cho thấy, các tổ Covid cộng đồng đã phát huy tốt vai trò, trở thành những “cánh tay nối dài” của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; ngoài tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng dịch, còn nhanh chóng nắm bắt, phát hiện những trường hợp cần theo dõi, giám sát, cách ly, góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã.

Tại xã Thái Hòa (Lập Thạch), trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để chủ động trong công tác phòng chống dịch, cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, các tổ Covid cộng đồng đã tích cực tuyên truyền để người dân bình tĩnh, không hoang mang, tích cực hợp tác với lực lượng chức năng trong kiểm soát môi trường cộng đồng, phát hiện, khai báo các trường hợp có yếu tố dịch tễ, các trường hợp đi về từ vùng dịch. Từ đó kịp thời có biện pháp xử lý, nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa luôn chỉ đạo quyết liệt các tổ Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, khẩn trương điều tra, rà soát, truy vết đến từng hộ gia đình nhằm phát hiện và lập danh sách tất cả những người mới từ các địa phương vùng dịch về để phân loại, yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định; áp dụng các biện pháp để tách người có yếu tố nguy cơ ra khỏi cộng đồng, cách ly nguồn lây nhiễm.

Không chỉ vậy, các tổ Covid cộng đồng của các xã trên địa bàn tỉnh đã và đang làm tốt nhiệm vụ: Tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình có con em hoặc người thân đang ở các vùng có dịch nếu về địa phương thì phải tự giác, chủ động khai báo y tế, hợp tác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan y tế. Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân luôn nêu cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế; chủ động phát hiện, cung cấp thông tin cho chính quyền và các cơ quan chức năng về các trường hợp mới từ các vùng có dịch về địa phương, các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương và các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn các nguồn lây nhiễm

Vĩnh Phúc hiện nay đã qua 44 ngày không ghi nhận thêm trường hợp mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Nhưng trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, với nhiều loại biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh hơn, nhất là tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội thường trực nguy cơ xâm nhập dịch vào địa bàn tỉnh.

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch của tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua, tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các địa phương triển khai ngay phương án theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, với phương châm “huyện giữ huyện, xã giữ xã, thôn giữ thôn; mỗi địa phương phải trở thành pháo đài vững chắc không để dịch Covid-19 xâm nhập, bùng phát”.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm từ bên trong tỉnh. Triển khai đồng bộ, tổng thể việc thực hiện cách biện pháp phòng, chống dịch để “Phát hiện nhanh - Khoanh vùng gọn - Xét nghiệm thần tốc - Cách ly kịp thời - Điều trị tích cực”; thực hiện hiệu quả chiến lược “Bao vây - Khoanh vùng - Đón đầu và đánh chặn”. Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K + Vắc xin của Bộ Y tế; thông điệp 5K + 5T của Ban Chỉ đạo tỉnh; Thường xuyên, liên tục đánh giá các nguy cơ tại các địa bàn, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi tập trung đông người,... tiếp tục xét nghiệm tầm soát cho các đối tượng có nguy cơ cao, các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19...

Toàn tỉnh hiện có tổng 1.366 tổ Covid cộng đồng với 11.153 thành viên. Phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” các tổ Covid cộng đồng tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ nhân khẩu tại địa bàn, nhất là những người đến từ vùng dịch; lập danh sách quản lý, điều tra dịch tễ và có quyết định cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phù hợp với kết quả điều tra dịch tễ.

Giám sát, theo dõi chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, các trường hợp tự theo dõi sức khỏe, các trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung theo quy định. Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện nâng cao năng lực y tế, nhất là sinh phẩm xét nghiệm, máy móc, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm, điều trị và công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Người dân cần tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh; hạn chế đi lại, di chuyển đến các địa phương đang có dịch khi không có việc thực sự cần thiết, giữ an toàn địa bàn.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load