Thứ hai 29/04/2024 21:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Hỗ trợ xây dựng 236 nhà Đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

14:46 | 12/01/2024

(Xây dựng) – Những năm qua, các chính sách an sinh xã hội được Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), UBND các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đối với người dân được quan tâm, nhất là chính sách xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Vĩnh Phúc: Hỗ trợ xây dựng 236 nhà Đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Bùi Hữu Hưng trao hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tặng gia đình bà Nguyễn Thị Chung.

Năm 2023, MTTQ các cấp huy động các nguồn lực xã hội xây dựng 200 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 263/KH-MTTQ-BTT, ngày 13/02/2023 về việc tổ chức thực hiện công tác an sinh xã hội, vì người nghèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức rà soát, đánh giá về tình trạng nhà ở của các hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xem xét hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động bằng nguồn xã hội hóa, triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 236 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 12,075 tỷ đồng. Đồng thời, đã hỗ trợ 5,67 tỷ đồng xây hơn 100 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Biện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).

Tại huyện Vĩnh Tường, Ủy ban MTTQ huyện đã phát huy tốt vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh của cộng đồng chung tay xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn. Năm 2023, công tác hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết được Ủy ban MTTQ huyện thực hiện hoàn thành vượt chỉ tiêu MTTQ tỉnh giao với 28 hộ được hỗ trợ xây mới, tu sửa nhà ở với số tiền 1,2 tỷ từ các nguồn vận động. Những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang, kiên cố đã góp phần giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Trong căn nhà vừa hoàn thiện vẫn còn thơm mùi sơn mới, bà Phùng Thị Thanh, thôn Bàn Mạch, xã Lý Nhân xúc động. Bà Thanh năm nay đã gần 70 tuổi, sức khỏe yếu, sống đơn thân, hiện đang làm ruộng với nguồn thu nhập thấp. Nhiều năm liền, bà phải sống trong căn nhà vẻn vẹn 30m2, bị xuống cấp nghiêm trọng từ lâu.

Vĩnh Phúc: Hỗ trợ xây dựng 236 nhà Đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Phùng Thị Thanh, thôn Bàn Mạch, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường.

Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà Thanh, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động sự ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm, họ hàng, làng xóm chung tay xây dựng cho bà ngôi nhà mái bằng rộng hơn 50m2. Sau hơn 2 tháng khởi công, đầu tháng 11/2023, căn nhà khang trang, kiên cố đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại là các nguồn viện trợ khác. Có ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, từ nay, bà Thanh đã an tâm vui sống lúc tuổi già.

Để đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc, “không ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Vĩnh Phúc còn 2.096 hộ nghèo đa chiều, chiếm 0,61%; số hộ cận nghèo là 4.778 hộ, chiếm 1,38%.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ đặc thù, công tác chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được tỉnh quan tâm triển khai nhằm đảm bảo mọi người dân đều được đón Tết cổ truyền đầy đủ, đầm ấm; thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với đời sống nhân dân; tiếp thêm niềm tin, động lực để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hàng năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hỗ trợ, thăm và tặng quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 3.465 hộ nghèo (100% hộ nghèo) và 1.716 hộ cận nghèo có đối tượng bảo trợ xã hội với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát động sâu rộng phong trào “Tết vì người nghèo”, huy động sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo đều được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động, huy động các nguồn lực để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 18.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác với tổng số tiền hơn 10,6 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Hữu Hưng cho biết: “Để chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và mọi người dân chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành triển khai các hoạt động thăm và tặng quà Tết kịp thời, đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, thiết thực, hiệu quả”.

Thực hiện Kế hoạch số 84 của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” với nhiều hoạt động thiết thực hướng tới người lao động nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn như phối hợp các doanh nghiệp tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng phúc lợi”; trích Quỹ “Vì công nhân lao động nghèo” và nguồn do UBND tỉnh hỗ trợ, cùng các nguồn vận động khác tổ chức trao 10.000 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) tặng đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh hoạt động tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà, theo kế hoạch, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác sẽ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhằm mang đến cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết đầm ấm, ý nghĩa như chương trình “Chợ Tết nhân ái” tại Nhà hát tỉnh với các gian hàng giá 0 đồng, tặng phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng và lì xì 500.000 đồng cho 570 hộ gia đình nghèo, hộ đặc biệt khó khăn; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn; phục vụ chụp ảnh Tết, cắt tóc, viết thư pháp miễn phí cho người nghèo…

Một mùa Xuân mới đang đến rất gần, sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và sự chia sẻ, động viên, tình cảm “tương thân, tương ái” của cộng đồng trong dịp Tết cổ truyền không chỉ giúp các hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết đầm ấm, ý nghĩa mà còn tiếp thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load