Thứ bảy 27/04/2024 16:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Hiệu quả của việc sử dụng chế phẩm Probio Livest -VP1 trong chăn nuôi

08:49 | 12/11/2023

(Xây dựng) - Chế phẩm Probio Livest-VP01 do Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành nghiên cứu, hoàn thiện quy trình sản xuất để bổ sung vào thức ăn chăn nuôi góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm tại các trang trại chăn nuôi lợn, gà trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phúc: Hiệu quả của việc sử dụng chế phẩm Probio Livest -VP1 trong chăn nuôi
Bổ sung chế phẩm Probio Livest-VP01.

Hiện nay, việc sử dụng kháng sinh làm chất kích thích sinh trưởng cho vật nuôi đã bị cấm do những hậu quả tiêu cực của kháng sinh đối với sức khỏe vật nuôi và an toàn thực phẩm mang lại. Ở Việt Nam, việc sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi đang ngày càng được quản lý chặt chẽ. Việc thay thế kháng sinh bằng các chất có tác dụng cải thiện năng suất và sức khỏe vật nuôi như probiotics, các axit hữu cơ và chế phẩm thảo dược để bổ sung vào thức ăn chăn nuôi là các giải pháp hữu hiệu và rất cần thiết.

Từ năm 2021- 2023, Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành nghiên cứu, hoàn thiện quy trình sản xuất chế phẩm Probio Livest-VP01 để bổ sung vào thức ăn chăn nuôi góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm tại các trang trại chăn nuôi lợn, gà trên địa bàn huyện Tam Đảo.

Chế phẩm Probio Livest-VP01 do Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc chứa 1 chủng nấm men Saccharomyses cerevisuae; 5 chủng vi khuẩn Lactobacillus acidophilus; Bacillus subtillis; Bacillus indicus; Bacillus licheniformis, Bacillus coagulans. Việc bổ sung chế phẩm Probio Livest-VP01 vào khẩu phần ăn của đàn gia súc, gia cầm đã mang lại những tác động tích cực và được các trang trại, hộ chăn nuôi hưởng ứng nhiệt tình.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Thắng - chủ trang trại chăn nuôi lợn tại xã Bồ Lý: Việc bổ sung Chế phẩm Probio Livest-VP01 với liều lượng 0,2-0,3% vào khẩu phần ăn của lợn trong cả giai đoạn từ 1-4 tháng tuổi đã giúp lợn có mức tiêu tốn thức ăn thấp, giảm tỷ lệ tiêu chảy; giảm tỷ lệ chết. Khối lượng lợn trung bình sau 4 tháng nuôi tăng khoảng 2,3-4kg/con. Đồng thời, chi phí đầu tư cho mỗi kg thịt lợn giảm 796 đồng/kg so với các lứa không dùng chế phẩm.

Vĩnh Phúc: Hiệu quả của việc sử dụng chế phẩm Probio Livest -VP1 trong chăn nuôi
Đo chỉ số môi trường trong trang trại chăn nuôi.

Đối với các hộ chăn nuôi gà, khi sử dụng chế phẩm Probio Livest – VP1 bổ sung vào khẩu phần ăn cho gà giúp tỉ lệ sống tăng lên dao động từ 98,8 đến 99,34%, giảm tỷ lệ mắc bệnh, bạch lỵ và E. coli, phân khô. Khối lượng gà trung bình sau 4 tháng nuôi tăng khoảng 74,32-167,7g/con so với khi không sử dụng chế phẩm.

Qua theo dõi đánh giá ở các hộ chăn nuôi, các trang trại chăn nuôi cho thấy, khi lợn, gà sử dụng chế phẩm Probio Livest-VP01 trong khẩu phần ăn giảm mùi hôi, thối giảm mạnh, vật nuôi ít bị nhiễm bệnh và khối lượng vật nuôi tăng lên. Chi phí thuốc thú y giảm xuống, tổng khối lượng vật nuôi xuất chuồng tăng lên, tổng thu sẽ tăng. Do đó nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con. Trong thời gian tới, Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao thu nhập đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái cho người dân.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load