Thứ bảy 27/07/2024 19:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đổi thay nông thôn mới nâng cao ở Vĩnh Tường

11:00 | 23/11/2023

(Xây dựng) - Cùng với xã Tam Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020, lũy kế đến nay, Vĩnh Tường có 6 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây chính là cơ sở, tiền để các địa phương trong huyện tiếp tục phấn đấu thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Vĩnh Phúc: Đổi thay nông thôn mới nâng cao ở Vĩnh Tường
Đến nay 100% các tuyến đường giao thông nông thôn xã Cao Đại (Vĩnh Tường) đã được rải nhựa và đổ bê tông theo chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Với nhiều giá trị tiêu biểu của truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Tường luôn đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực, chung sức đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã, trục thôn, ngõ xóm và trục chính giao thông nội đồng trên địa bàn huyện được trải bê tông, nhựa hóa. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, 100% trường học trong huyện đạt chuẩn quốc gia.

Về xã Bình Dương (Vĩnh Tường) những ngày này, chúng tôi cảm nhận sự khang trang, ấm no trên từng nếp nhà, cung đường, cuộc sống của người dân nơi đây. Đến hết năm 2022, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao; thôn Hoa Phú và thôn Hoa Đà đạt chuẩn thôn dân cư NTM kiểu mẫu.

Cùng với việc bê tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường, 100% tuyến đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm được trồng cây xanh dọc 2 bên; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt hơn 64 triệu đồng; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% các thôn đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện trở lên; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt gần 94%.

Toàn xã có 5 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng; trong đó 1 di tích lịch sử văn hóa xếp hạng cấp quốc gia (khu lưu niệm Bác Hồ), 4 di tích xếp hạng cấp tỉnh (1 ngôi chùa và 3 ngôi đình).

Ông Đặng Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết: Bằng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Bình Dương đã huy động tổng nguồn vốn trong xây dựng NTM nâng cao là hơn 180 tỷ đồng, trong đó gần 104 tỷ đồng do nhân dân đóng góp và từ các nguồn khác.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao đã giúp Bình Dương “thay da đổi thịt”. Sự thay đổi lớn nhất của địa phương là hạ tầng, kinh tế, đời sống và thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt, song vẫn giữ được bản sắc văn hóa, nét đặc trưng của làng, xã.

Xác định xây dựng xã NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và xuyên suốt, là chủ trương lớn của Đảng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thời gian tới, Bình Dương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao, phấn đấu đến năm 2023 toàn xã ít nhất 5 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu gồm Hoa Phú, Hoa Đà, Lạc Trung, Hà Trì và Phong Doanh.

Cùng với Bình Dương, những ngày này, niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú (Vĩnh Tường) như được nhân đôi khi địa phương vừa tổ chức các hoạt động, chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 vừa vinh dự đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, Tân Phú đã huy động được hơn 111 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 69 tỷ đồng.

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Phú đạt trên 64 triệu đồng/người; số hộ nghèo chỉ còn 0,98%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 86%. Các tuyến đường, ngõ, xóm luôn sáng, xanh, sạch đẹp bởi 100% đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% đường xã, đường thôn, đường ngõ, xóm có hệ thống đèn chiếu sáng và được trồng cây bóng mát, cây xanh và hoa các loại. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo làng quê, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Năm 2022, huyện Vĩnh Tường có 3 xã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Tân Phú, Bình Dương và Cao Đại. Lũy kế đến nay, trên địa bàn huyện có 6 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Điều này như khẳng định hơn những chủ trương đúng đắn và cách làm sáng tạo, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có khởi đầu, không có điểm kết thúc, huyện Vĩnh Tường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi, mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng với đó phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã đề ra.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load