Thứ tư 17/04/2024 05:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đảm bảo chất lượng công trình kè suối Thõng khu vực Tây Thiên, khu danh thắng Tây Thiên

15:24 | 19/10/2020

(Xây dựng) – Trước thông tin dự án Kè suối Thõng khu vực Tây Thiên, khu danh thắng Tây Thiên có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng khi vừa mới xây xong, phía chủ đầu tư – huyện Tam Đảo cho biết: Phần kè mái và cống của dự án đã được đưa vào sử dụng từ năm 2019 và toàn bộ công trình được bàn giao năm 2020. Đến nay, đã trải qua 3 mùa lũ, chất lượng công trình vẫn đảm bảo theo đúng thiết kế.

vinh phuc dam bao chat luong cong trinh ke suoi thong khu vuc tay thien khu danh thang tay thien
Công trình đưa vào sử dụng giúp người dân và du khách đi lại thuận lợi.

Dự án đầu tư xây dựng Kè suối Thõng khu vực Tây Thiên, khu danh thắng Tây Thiên được xây dựng tại thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, do huyện Tam Đảo làm chủ đầu tư với chiều dài gần 0,9km, tổng mức đầu tư trên 18 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 16 tỷ đồng.

Dự án được xây dựng với 2 mục tiêu chính là cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và du khách đến thăm quan tại khu danh thắng Tây Thiên và đảm bảo an toàn chống lũ, bảo vệ hai bên bờ suối, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt; góp phần tăng cường cơ sở vật chất, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch, tạo cảnh quan kiến trúc cho khu danh thắng Tây Thiên thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ góp phần phát triển kinh tế địa phương.

vinh phuc dam bao chat luong cong trinh ke suoi thong khu vuc tay thien khu danh thang tay thien
Qua 3 mùa lũ, công trình kè vẫn đảm bảo chất lượng, không bị sạt lở, sụt lún.

Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 10/2018. Với sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư và năng lực thi công của nhà thầu, đến cuối năm 2019, phần kè và cống tiêu của dự án đã được đưa và sử dụng theo đúng thiết kế.

Chân kè được gia cố bằng rọ đá để giữ ổn định mái và chân kè, phía tiếp giáp rọ đá và mái kè bố trí chân khay kết cấu bê tông cốt thép M200. Mái kè có kết cấu đá hộc lát khan chèn chặt trong ô khung dầm bê tông cốt thép M200 đổ tại chỗ. Bên trong các ô gia cố theo kiểu tầng lọc ngược, lớp trên cùng là lớp đá hộc lát khan dày 30cm trên lớp đá dăm lọc dày 10cm đưới cùng là lớp vải địa kỹ thuật. Khóa mái đỉnh kè bằng dầm bê tông cốt thép M200, phía trong thiết kế đường dạo kết hợp đường quản lý được lát đá xẻ, giao taluy âm được thiết kế trụ lan can gang đúc, ngăn bằng xích dây tạo mỹ thuật cảnh quan được hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2020.

vinh phuc dam bao chat luong cong trinh ke suoi thong khu vuc tay thien khu danh thang tay thien
Đường dạo kết hợp đường quản lý được lát đá xẻ không hề có dấu hiệu xuống cấp.

Trước những thông tin về công trình có dấu hiệu xuống cấp, ông Nguyễn Đức Công - Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng và giải phóng mặt bằng huyện Tam Đảo khẳng định: “Tính đến thời điểm này, dự án Kè suối Thõng khu vực Tây Thiên đã được kiểm nghiệm qua 3 mùa lũ nhưng kè chưa có dấu hiệu nào của sự xuống cấp, không đảm bảo chất lượng công trình. Tất cả các hạng mục công trình của dự án đã được Đoàn Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc thanh tra, kiểm tra. Theo Kết luận số 08/KL-TTr ngày 1/7/2020 của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, dự án cơ bản đảm bảo các bước về trình tự, thủ tục theo quy định. Công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đáp ứng được nhu cầu công năng của dự án, bước đầu đã phát huy hiệu quả vốn đầu tư... Thông tin công trình có dấu hiệu xuống cấp là không chính xác”.

Ghi nhận trực tiếp của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại công trình Kè suối Thõng vào ngày 17/10/2020 thấy rằng: Gần đây, do mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về suối Thõng rất lớn, phần kè và cống tiêu của công trình được đưa vào sử dụng tính đến nay đã trải qua 3 mùa lũ nhưng toàn bộ công trình vẫn đảm bảo chất lượng, không có dấu hiệu của sự xuống cấp. Phần cầu kết hợp đập tràn không hề thấy có vết nứt nào, giữa các lan can cầu cũng không bị thiếu bất kỳ một cái ốc vít. Phần kè suối kết hợp đường đi bộ được lát đá phẳng, là địa điểm lý tưởng để người dân xung quanh đập tràn, nhất là người cao tuổi đi dạo tập thể dục, rèn luyện sức khỏe.

vinh phuc dam bao chat luong cong trinh ke suoi thong khu vuc tay thien khu danh thang tay thien
Công trình xây dựng xong đã xóa tan nỗi lo bị sạt lở, sụt lún hai bên bờ suối của người dân.

Để có cái nhìn khách quan hơn về chất lượng công trình Kè suối Thõng, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Mơ (70 tuổi) thôn Sau Đình, là một hộ dân sống ngay gần đập tràn. Bà là người chứng kiến công trình từ lúc khởi công đến khi công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Bà Mơ chia sẻ: “Tôi và người dân sống quanh đây rất phấn khởi khi Nhà nước đầu tư xây dựng cầu kết hợp đập tràn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương nhất là khi mùa lũ đến. Từ khi suối được kè đến nay, chất lượng công trình luôn được đảm bảo, không thấy có hiện tượng bị sạt lở hay sụt lún ở hai bên bờ suối, vì thế mà người dân sống dọc theo bờ suối rất yên tâm không phải nơm nớp nỗi lo bị sạt lở, sụt lún như trước nữa. Khi phần kè suối được kết hợp làm đường đi bộ hoàn thành và đưa vào sử dụng, ngày nào chúng tôi cũng đi dạo hai bên bờ suối”.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải An (Hải Phòng): Ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ phường Thành Tô

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng) tổ chức Lễ ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường (giai đoạn 2007-2024) và Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập phường Thành Tô (5/4/2007-5/4/2024).

  • Hà Nội: Xử lý hành vi bức hại cây sao đen tại phố Lò Đúc

    (Xây dựng) - Tuyến phố Lò Đúc thuộc địa phận phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hiện có hơn 50 cây sao đen, được trồng cách nay hơn 100 năm. Dáng cây to thẳng, lá xanh quanh năm, tạo nét đẹp đặc trưng cho tuyến phố này. Tuy nhiên trong thời gian qua, những cây sao đen và một số cây xanh đô thị khác trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung đang bị một số cá nhân, tổ chức bức hại dẫn đến chết hoặc ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng.

  • Hải Phòng: Tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

    (Xây dựng) – Trong quá trình thi công tháo dỡ căn nhà để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5, thì bức tường đổ sập, đè lên người khiến nạn nhân tử vong.

  • Phú Quốc có tân Bí thư Thành ủy

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, tại thành phố Phú Quốc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

  • Cà Mau: Cận cảnh bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không hoạt động

    (Xây dựng) – Bến cá Hố Gùi (một bên tiếp giáp ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi; một bên tiếp giáp ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã hoàn thành nhưng do không có đường đấu nối, khiến cho cảng bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không phát huy được hiệu quả.

  • Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Văn bản số 1810/UBND-NLN về việc yêu cầu tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load