Thứ năm 09/05/2024 02:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc công khai bản đồ thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long

22:05 | 16/06/2021

(Xây dựng) - Sáng 16/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc phối hợp với UBND thành phố Vĩnh Yên và phường Liên Bảo tổ chức công khai bản đồ thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long và đối thoại trả lời các ý kiến liên quan đến việc thu hồi đất theo Quyết định 1992 ngày 29/8/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

vinh phuc cong khai ban do thu hoi dat cua cong ty tnhh kim long
Toàn cảnh cuộc họp công khai bản đồ thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long.

Tại Hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc đã thông qua các cơ sở pháp lý về việc thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long do hết hạn sử dụng đất; công bố bản đồ đo đạc thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long số 05 – 2021 (theo Quyết định 1992/QĐ-UBND ngày 29/8/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc); các cơ sở để thực hiện việc đo đạc bản đồ; công khai toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc giao đất và thu hồi đất đã giao cho Công ty TNHH Kim Long; thực trạng sử dụng đất tại các thời điểm khu đất đã giao cho Công ty TNHH Kim Long.

Tại Hội nghị, các hộ dân đã phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng liên quan đến các nội dung: Đề nghị làm rõ tính pháp lý của bản đồ được công khai; về phạm vi điều chỉnh trong việc thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long; trách nhiệm của các cấp chính quyền trong quản lý đất đai, xử lý các vi phạm...

Trả lời các ý kiến trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc khẳng định rõ các căn cứ pháp lý của bản đồ là đảm bảo chính xác, đúng quy định của pháp luật; bản đồ đã làm rõ phạm vi, mốc giới đất thu hồi của Công ty TNHH Kim Long và các cơ sở pháp lý để lập bản đồ thu hồi đất theo luật.

Đối với các ý kiến của một số hộ dân đề cập đến việc đã mua bán đất của Công ty TNHH Kim Long và có xác nhận của chính quyền địa phương, lãnh đạo thành phố và các phòng, ban chuyên môn của thành phố trả lời, làm rõ: Các trường hợp mua bán chuyển nhượng đều không đúng quy định pháp luật đất đai và việc các hộ không có giấy tờ ủy quyền sử dụng đất mà đã sử dụng đất, xây dựng nhà và các công trình trên đất là trái quy định của pháp luật phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với một số hộ có ý kiến liên quan đến việc có được bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất? Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Toàn bộ công trình xây dựng, tài sản vật kiến trúc của các hộ trên đất của Công ty TNHH Kim Long đã có Quyết định thu hồi thì không được bồi thường, hỗ trợ mà phải xử lý cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

Việc đối thoại trả lời các ý kiến của các hộ dân tại Hội nghị diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, lắng nghe các ý kiến của các hộ dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Với chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm trước nhân dân, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên, các phòng chức năng của thành phố và phường Liên Bảo trả lời, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân.

vinh phuc cong khai ban do thu hoi dat cua cong ty tnhh kim long
Ông Lương Văn Long - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên yêu cầu người dân cần chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Luật Đất đai.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lương Văn Long - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên và ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Bí thư Trường trực Thành ủy Vĩnh Yên khẳng định: Hành vi lấn chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật nên phải được xử lý nghiêm minh. Với quan điểm xử lý các vi phạm thấu tình, đạt lý nhưng phải trên cơ sở thượng tôn pháp luật. Thành phố đề nghị các hộ dân đồng thuận, tiếp tục cung cấp những giấy tờ liên quan (nếu có) để có cơ sở pháp lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc...

vinh phuc cong khai ban do thu hoi dat cua cong ty tnhh kim long
Bà Lê Học Hải - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vĩnh Yên giải thích những thắc mắc của người dân.

Trước đó, thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức nhiều cuộc họp, triển khai các biện pháp nhằm xử lý vi phạm. 5 tháng đầu năm 2021, thành phố đã chỉ đạo xử lý, tháo dỡ 93 công trình vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang. Đối với các công trình xây dựng trái phép tại Tổ dân phố Gò Dung, phường Liên Bảo, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên đã đối thoại với các hộ liên quan, làm rõ các công trình xây dựng trái phép, vi phạm.

Các hộ dân đều thừa nhận hành vi sai phạm và bày tỏ nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện hợp thức hóa để được giao quyền sử dụng đất, đóng thuế cho Nhà nước. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên khẳng định không có cơ sở pháp luật để hợp thức hóa giao quyền sử dụng đất. Hành vi lấn chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

An Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load