Thứ hai 06/05/2024 04:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Chú trọng trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa

08:55 | 02/04/2024

(Xây dựng) – Những năm qua, công tác tu bổ, tôn tạo, trùng tu các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc luôn được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

Vĩnh Phúc: Chú trọng trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa
Chùa Dạ Khách được tu bổ lại với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa.

Theo thống kê, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có hơn 1.300 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có hơn 500 di tích đã được xếp hạng. Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá về các di tích lịch sử văn hóa, nhất là các di tích, cụm di tích đã được xếp hạng quốc gia, di tích cấp tỉnh… Qua đó vừa giới thiệu tới du khách thập phương hiểu hơn về giá trị truyền thống, văn hóa lịch sử của Vĩnh Phúc, vừa nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng và toàn thể nhân dân trong việc giữ gìn, bảo tồn các di tích.

Tuy nhiên, do các di tích được xây dựng từ lâu đời, theo thời gian, nhiều hạng mục của các di tích lịch sử văn hóa bị xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ hư hại. Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã dành nguồn ngân sách và nguồn kinh phí huy động từ xã hội hóa cho công tác tôn tạo, tu bổ các di tích. Từ thực tế cho thấy, nguồn kinh phí ngân sách dành cho công tác này còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế, để trùng tu tôn tạo lại các di tích lịch sử văn hóa chủ yếu dựa vào nguồn xã hội hóa từ nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Đỗ Thị Mai Hạnh - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lập Thạch cho biết: Trên địa bàn huyện Lập Thạch hiện có trên 160 di tích lịch sử văn hóa và di tích lịch sử cách mạng, trong đó có 13 di tích được xếp hạng quốc gia, 62 di tích được xếp hạng cấp tỉnh và trên 80 di tích chưa xếp hạng. Công tác quản lý Nhà nước đối với việc tu bổ, bảo quản, phục hồi di tích lịch sử văn hóa từng bước được các cấp các ngành quan tâm, tăng cường quản lý, hỗ trợ kinh phí và hỗ trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo di tích. Tính từ năm 2020 đến nay, chính quyền và nhân dân huyện Lập Thạch đã dành gần 59 tỷ đồng để tu bổ, sửa chữa, cải tạo, phục hồi các di tích lịch sử - văn hóa bị xuống cấp, xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh là gần 12 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa trên 47 tỷ đồng.

Chùa Dạ Khách tại xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Nơi đây có dấu ấn của đại công thần Trần Nguyên Hãn, người đã có công chiến đấu đánh giặc ngoại xâm cùng vua Lê Lợi. Trải qua năm tháng, chùa Dạ Khách đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo điều kiện phục vụ nhu cầu tâm linh cho nhân dân, phật tử trong và ngoài xã Xuân Lôi. Được sự đồng ý của cấp trên, đầu tháng 7/2022, chùa Dạ Khách được khởi công, tôn tạo. Sau gần 2 năm thi công, ngôi chùa đã hoàn thành với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa do các tập thể, cá nhân công đức tài trợ, gồm có các hạng mục: Nhà giảng đường, nhà thờ mẫu, ngôi tam bảo và các công trình khác như tháp, lầu địa tạng, nhà ăn, tường rào, lải lát gần 1.400m2 sân, công trình vệ sinh.

Việc khánh thành và đưa vào sử dụng chùa Dạ Khách góp phần đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân, là biểu thị sự thành kính, biết ơn công đức của các vị tiền bối đã có công với nước. Đồng thời cũng là nơi thờ phật, thờ mẫu tôn nghiêm, tạo tinh thần phấn khởi cho nhân dân góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tam Dương là một trong những địa phương có hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú; trong đó, có 60 di tích đã được xếp hạng, 2 di tích được xếp hạng cấp quốc gia là đình Phú Vinh và đình Phú Thượng thuộc xã Duy Phiên.

Cùng với việc giữ gìn và bảo vệ các di tích, nhân dân đã đóng góp hàng tỷ đồng để bảo tồn, tu bổ, tôn tạo các di tích. Các di tích sau khi được tu bổ đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân. Nhiều di tích sau khi được tu bổ đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan.

Chùa Hương Đình tại thôn Hương Đình, xã An Hòa là ngôi chùa cổ, trải qua nhiều thế kỷ và sự tàn phá của chiến tranh, kiến trúc cổ của chùa đã bị phá hỏng và mục nát. Đến năm 1998, nhân dân thôn Hương Đình đã đóng góp tiền của, ngày công để phục hồi, xây dựng và tôn tạo lại ngôi chùa với quy mô nhỏ gọn; mặt bằng kiến trúc thiết kế theo kiểu chữ Đinh.

Năm 2010, chùa được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Tuy nhiên, theo thời gian, ngôi chùa đã xuống cấp nghiêm trọng. Thể theo nguyện vọng của cán bộ và nhân dân thôn Hương Đình muốn tu bổ, tôn tạo lại ngôi chùa bằng hình thức xã hội hóa, UBND xã An Hòa đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định và được UBND tỉnh cấp phép tu bổ, tôn tạo di tích chùa Hương Đình. Sau nhiều tháng thi công, ngôi chùa đã được khánh thành vào ngày 18/02/2024.

Vĩnh Phúc: Chú trọng trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa
Đình Vân Hội được phục hồi trên nền đất cũ bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Đình Vân Hội, xã Vân Hội, huyện Tam Dương được xây dựng vào thời nhà Nguyễn thế kỷ 19, thờ 3 vị thần là Tòng Thiên đại tướng quân, Quý Minh Đại vương và thần Linh Dong là những người có công lớn hộ quốc, giúp dân. Đây là di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh đầu tháng 01/2024.

Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đình Vân Hội bị phá hủy hoàn toàn, các hiện vật trong đình bị thất lạc nhiều, một số được gửi sang đền Vân Hội. Đến năm 2020, với sự ủng hộ của chính quyền và sự đồng tâm góp sức của nhân dân thập phương đóng góp, đình Vân Hội được phục hồi trên nền đất cũ theo phong cách truyền thống với quy mô khang trang và bề thế bằng nguồn vốn xã hội hóa khoảng gần 10 tỷ đồng.

Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tam Dương Đoàn Ngọc Chiến cho biết: Hàng năm, UBND huyện Tam Dương chỉ đạo UBND xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn chủ động kiểm tra hoạt động bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích. Trung bình mỗi năm, trên địa bàn huyện có khoảng 2-5 di tích lịch sử, văn hóa được tu bổ, tôn tạo.

Thời gian tới, UBND huyện Tam Dương tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa, qua đó, huy động nguồn lực từ nhân dân và cộng đồng để thực hiện hiệu quả công tác tu bổ, trùng tu, phục dựng di tích, đáp ứng nhu cầu về tín ngưỡng, tâm linh của người dân và du khách thập phương.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Canaval Hạ Long 2024 – Bừng sáng cùng kỳ quan

    (Xây dựng) - Tối 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề "Bừng sáng cùng Kỳ quan" chính thức khai mạc. Từ năm 2007 đến nay, Carnaval Hạ Long đã trở thành sự kiện thường niên, là thương hiệu văn hóa du lịch riêng có của Quảng Ninh. Sự kiện này trở thành điểm hẹn quen thuộc và yêu thích của người dân, du khách qua 17 lần tổ chức.

    09:16 | 29/04/2024
  • Khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I tại Nha Trang

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường 2 tháng 4 (thành phố Nha Trang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 với chủ đề The Spotlight of Jazz.

    20:58 | 28/04/2024
  • Dinh Độc Lập – Biểu tượng lịch sử vĩnh cửu của TPHCM và của dân tộc

    Dinh Độc Lập, nay có tên là Hội trường Thống nhất, không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng lịch sử đặc biệt về nền hòa bình dân tộc.

    14:28 | 28/04/2024
  • Về sông nước miệt vườn Vĩnh Long thưởng thức bánh dân gian

    (Xây dựng) – Sáng 27/4, tại Khu du lịch Chợ nổi Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã diễn ra cuộc tranh tài Ngày hội “Làm bánh dân gian” huyện Trà Ôn năm 2024. Ngày hội đã thu hút 79 đội tham gia chế biến hàng trăm loại bánh các loại.

    09:19 | 28/04/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố

    (Xây dựng) - UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

    09:08 | 28/04/2024
  • Xúc động Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà Hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình có sự tham gia của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần lọc hóa Dầu Bình Sơn.

    22:40 | 27/04/2024
  • Chương trình "Đất nước trọn niềm vui": Khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

    22:39 | 27/04/2024
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load