Chủ nhật 16/06/2024 13:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: 2 thôn đạt chuẩn nông thôn mới thông minh đầu tiên đều thuộc huyện Vĩnh Tường

18:18 | 22/05/2024

(Xây dựng) - Đó là thôn Chùa của xã Ngũ Kiên và thôn Vũ Di của xã Vũ Di, cả hai đều thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: 2 thôn đạt chuẩn nông thôn mới thông minh đầu tiên đều thuộc huyện Vĩnh Tường
Không gian xanh tại thôn Chùa, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường.

Thôn Chùa của xã Ngũ Kiên trở thành thôn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thành tiêu chí thôn nông thôn mới thông minh: 100% hộ kinh doanh biết sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook để quảng bá sản phẩm và bán hàng; 100% hộ kinh doanh có mã QR để người mua quét mã thanh toán; 100% người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử.

Gần 100% người trưởng thành có tài khoản thanh toán trực tuyến để có thể mua hàng, thanh toán tiền điện, nước, học phí; gần 100% gia đình lắp đặt wifi để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí cũng như thanh toán điện tử; nhà văn hóa thôn được lắp đặt wifi miễn phí cho tất cả công dân sử dụng.

Cũng tương tự, ở thôn Vũ Di của xã Vũ Di, 100% hộ kinh doanh biết sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm và bán hàng. Việc mua, bán hàng thanh toán qua quét mã QR dần trở thành phổ biến với người dân. 100% người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử. Trên 90% người trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh. 100% nhà ở, trụ sở của các cơ quan, tổ chức gắn biển mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số.

Nhà văn hóa được lắp đặt wifi miễn phí. Để đảm bảo an ninh trật tự, trên các tuyến đường của thôn đều lắp hệ thống camera giám sát. Thôn còn thành lập nhóm Zalo với các thành viên tham gia là đại diện hộ để tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến kịp thời với mọi công dân.

Vĩnh Phúc: 2 thôn đạt chuẩn nông thôn mới thông minh đầu tiên đều thuộc huyện Vĩnh Tường
Diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu xã Vũ Di ngày một khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Năm 2024 được xác định là năm hoàn thành cơ bản các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đề ra theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Đến hết tháng 3/2024, huyện Vĩnh Tường có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 52 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Huyện đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; huy động mọi nguồn lực tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hệ thống hạ tầng giao thông; thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn...

Với sự đồng lòng, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, giai đoạn 2021 - 2023, huyện Vĩnh Tường đã huy động được gần 4.000 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 1.150 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 375 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 1.600 tỷ đồng, huy động từ người dân và cộng đồng gần 740 tỷ đồng.

Trong năm 2024, huyện phấn đấu có 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và có thêm 20 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu có thêm 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 10 xã được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới thông minh; 35 thôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 27 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới thông minh; các huyện: Vĩnh Tường, Tam Dương, Tam Đảo, Sông Lô, Lập Thạch tiếp tục hoàn thành các điều kiện, tiêu chí đạt nông thôn mới; huyện Yên Lạc hoàn thành các điều kiện, tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; các xã duy trì đạt chuẩn nông thôn mới có tối thiểu 90% số tiêu chí xã (17/19 tiêu chí) đạt chuẩn theo quy định của giai đoạn 2021 - 2025.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load