Thứ bảy 20/04/2024 04:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Hướng đến mục tiêu cao hơn trong xây dựng nông thôn mới

08:00 | 29/10/2022

(Xây dựng) - Trong thời gian qua, diện mạo nông thôn của huyện Vĩnh Lợi đã có sự thay đổi về cơ sở hạ tầng, đời sống người dân ngày một nâng cao. Xác định xây dựng NTM “Chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt các tiêu chí cao hơn trong xây dựng NTM.

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Hướng đến mục tiêu cao hơn trong xây dựng nông thôn mới
Giao thông nông thôn xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) khang trang, đồng bộ.

Đủ điều kiện đạt chuẩn NTM

Thời gian qua, huyện Vĩnh Lợi đã có nhiều cách làm hay và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát huy tối đa nguồn lực, đồng thời vận động nhân dân tập trung thực hiện những tiêu chí ít sử dụng vốn. Đến nay, với 7/7 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, hoàn thành cơ bản 9/9 tiêu chí cấp huyện, Vĩnh Lợi đã đủ điều kiện đạt chuẩn NTM. Huyện đã hoàn thiện hồ sơ và được Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Trên nền tảng đó, ngay từ đầu năm 2022, Vĩnh Lợi đã dồn sức tập trung nâng chất các tiêu chí để hướng đến xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh việc kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, Ban Thường vụ Huyện ủy còn phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các xã, thị trấn tích cực đi cơ sở, tăng cường nắm tình hình tư tưởng của nhân dân trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, NTM nâng cao trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh; các mô hình sản xuất hiệu quả… với nhiều cách làm hay, điển hình tiên tiến được nhân rộng và được nhân dân hưởng ứng, qua đó tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai để chung sức xây dựng NTM, NTM nâng cao. Tính đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của huyện hơn 590 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 53,4 tỷ đồng.

Những khó khăn, thách thức trong giai đoạn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Hướng đến mục tiêu cao hơn trong xây dựng nông thôn mới
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tham quan cánh đồng sản xuất lúa tài nguyên Vĩnh Lợi.

Trong năm 2022, ngay sau khi Trung ương ban hành các bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025 quy định về xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM, UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn nhanh chóng rà soát và so sánh với các tiêu chí cũ để tập trung thực hiện. Tuy nhiên, một số tiêu chí không có trong bộ tiêu chí cũ được xác định sẽ gây khó khăn rất lớn cho xã, huyện thực hiện xây dựng NTM trong thời gian tới. Đặc biệt, một số chỉ tiêu không phù hợp với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Cụ thể như: đối với xã NTM phải có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử 50% trở lên; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn từ 30% trở lên; tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định từ 50% trở lên. Đối với xã NTM nâng cao thì hệ thống đường xã phải được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…) theo quy định. Tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng khám bệnh từ xa đạt từ 40% trở lên; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt từ 70% trở lên. Tỷ lệ chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp được thu gom, tái sử dụng và tái chế thành nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường từ 80% trở lên…

Đối với cấp huyện, để được công nhận hoàn thành xây dựng NTM phải đảm bảo 100% số xã trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn NTM (các xã được công nhận đạt chuẩn giai đoạn 2011 - 2020 phải rà soát lại theo bộ tiêu chí mới). Đặc biệt, phải có ít nhất 10% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh và tỷ lệ hài lòng của người dân với kết quả xây dựng NTM phải đạt 90% trở lên. Huyện cũng phải có khu công nghiệp, hoặc cụm công nghiệp được đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hoặc cụm ngành nghề nông thôn. Có ít nhất một mô hình tái chế chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp quy mô cấp xã trở lên... Đây là những thách thức không nhỏ đối với các địa phương trong những năm tới.

Đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Lợi đề nghị: “Tỉnh cần xem xét các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025. Những tiêu chí nào không phù hợp cần đề nghị Trung ương điểu chỉnh hoặc có hướng dẫn cụ thể. Hiện có một số tiêu chí không phù hợp và không thể thực hiện được nên các địa phương rất khó thực hiện”.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load