Thứ bảy 27/07/2024 06:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Linh (Quảng Trị): Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

15:11 | 05/12/2023

(Xây dựng) – Huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, dự án thành phần đoạn cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn, để bàn giao mặt bằng còn lại cho các chủ đầu tư.

Vĩnh Linh (Quảng Trị): Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ
Khu tái định cư thuộc Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ ở địa bàn huyện Vĩnh Linh đang được thi công.

Theo UBND huyện Vĩnh Linh, đến thời điểm hiện tại (02/12), huyện này đã bàn giao mặt bằng 12,21/14,25km, bàn giao mặt bằng sạch để thi công dự án là 9,41km đạt tỷ lệ 66%, chậm so với tiến độ kế hoạch đề ra.

Hiện tại, huyện Vĩnh Linh đang tiếp tục thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Hà và thị trấn Bến Quan (đợt 21, 22) với tổng kinh phí 12 tỷ, chiều dài tuyến 300m (dự kiến hoàn thành 28/11/2023).

Đồng thời, hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng 3 khu tái định cư xã Vĩnh Khê, xã Vĩnh Hà và thị trấn Bến Quan. Tuy nhiên, công tác thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng 3 khu tái định cư, tiến độ thực hiện mới đạt 30%, dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2023.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn đang điều tra, khảo sát giá đất cụ thể 3 khu tái định cư trình UBND tỉnh, phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất khi bố trí đất tái định cư cho người dân.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, là hiện nay trên tuyến các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Người dân cho rằng, đơn giá bồi thường về đất và tài sản trên đất thấp hơn so với đơn giá thị trường; Chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh thấp hơn so với tỉnh bạn, nên không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ; Chưa có khu tái định cư, đơn giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất khi được bố trí tái định cư; Các hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp nên khi bồi thường, hỗ trợ theo quy định thì các hộ dân không đủ tiền để mua đất, làm lại nhà ở.

Bên cạnh đó, để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục quy định, từ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; đánh giá tác động môi trường; lập hồ sơ dự án... Theo quy định thì phải hoàn thiện xây dựng khu tái định cư trước khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đây là dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, yêu cầu tiến độ cấp bách nên tiến hành song song vừa thực hiện xây dựng khu tái định cư, vừa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện tại chưa hoàn thành khu tái định cư để bố trí cho người dân.

Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã gặp một số khó khăn, vướng mắc, cụ thể việc thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản của Công ty CP Lâm sản Quảng Trị, công ty đề nghị thu hồi và bồi thường toàn bộ tài sản trong và ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, bố trí khu đất mới để công ty di dời nhà máy, vì đường cao tốc đi qua làm phá vỡ tổng thể quy hoạch nhà máy của công ty và phần diện tích còn lại, không đủ để công ty xây dựng lại nhà máy. Theo đó, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đồng ý giao lại 6ha để bố trí di dời nhà máy, tuy nhiên, UBND huyện không có nguồn kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ. Có 25 hộ gia đình, cá nhân đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tuy nhiên các hộ dân chưa nhận tiền với các lý do chưa có khu tái định cư để người dân xây dựng lại nhà ở sau khi nhận tiền và bàn giao mặt bằng; chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất.

Các trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Linh đã công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp và hỗ trợ 50% đơn giá tài sản theo quy định, tuy nhiên các hộ dân không đồng ý và có ý kiến kinh phí bồi thường, hỗ trợ không đủ để người dân mua đất làm lại nhà ở. Một khó khăn khác phát sinh là có 8 hộ gia đình trên tuyến bị ảnh hưởng độ chênh lệch cao, thấp giữa thiết kế đường với nền nhà rất lớn. Do đó sẽ ảnh hưởng đến đi lại của người dân, theo cao độ thiết kế của đường thì có những nhà dân phải làm bậc thang mới có thể lên hoặc xuống đường; như vậy xe cộ đi lại, máy móc phương tiện thô sơ để phục vụ sản xuất nông nghiệp không thể đưa vào nhà được. Mặt khác, các hộ gia đình trên bị ảnh hưởng dưới 30% tài sản nếu thực hiện bồi thường theo khoản 2 Điều 6 Quyết định 26/2021/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị thì sẽ thu hẹp diện tích và công năng sử dụng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các hộ gia đình...

Hiện tại, UBND huyện Vĩnh Linh đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho các đơn vị thi công Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đi quan địa bàn. Cụ thể, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của huyện và các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân đồng thuận với chủ trương thu hồi đất, đồng thuận với đơn giá và chính sách bồi thường, hỗ trợ.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị sớm cho ý kiến chỉ đạo đối với các khó khăn, vướng mắc mà UBND huyện này đã đã báo cáo UBND tỉnh bằng văn bản: Đối với công tác tái định cư, UBND huyện Vĩnh Linh chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng bám sát đơn vị thi công xây dựng cơ sở hạ tầng 3 khu tái định cư, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành và bố trí tái định cư cho người dân…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load