Thứ sáu 19/04/2024 00:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Xã Vân Hà phát huy giá trị văn hoá lịch sử trong công tác xây dựng Nông thôn mới

14:27 | 12/10/2022

(Xây dựng) - Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, kinh tế - xã hội của xã Vân Hà đã có nhiều khởi sắc, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vân Hà luôn được sự quan tâm, đầu tư có hiệu quả của UBND tỉnh, UBND huyện trong công tác xây dựng Nông thôn mới.

viet yen bac giang xa van ha phat huy gia tri van hoa lich su trong cong tac xay dung nong thon moi
Cổng làng Vân (xã Vân Hà).

Là xã Trung du nằm ở phía Tây Nam của huyện Việt Yên, cách trung tâm thị trấn Bích Động khoảng 13,5km. Xã Vân Hà là một trong những xã có làng nghề truyền thống của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang như: Nghề làm bánh đa nem, mỳ; nghề làm bánh đa nướng… nổi tiếng trong cả nước. Không chỉ nổi tiếng về nghề truyền thống, xã Vân Hà còn là xã nổi tiếng về các làng cổ trong đó có làng Thổ Hà có những ngôi nhà gỗ cổ có từ hàng vài trăm năm lưu giữ những nét văn hóa cổ kính của những ngôi làng Việt và nhất là xã có hệ thống đình, đền, chùa, miếu, nghè… cổ kính được xếp hạng di tích quốc gia. Trong những năm gần đây Vân Hà luôn đón nhiều đoàn khách tham quan chủ yếu là du khách nước ngoài đến thăm làng cổ, làng nghề và các khu di tích văn hóa.

Hàng năm xã Vân Hà có 2 lễ hội truyền thống vào tháng giêng âm lịch là lễ hội thôn Yên Viên (hội Làng Vân) và lễ hội thôn Thổ Hà với nhiều trò chơi đặc sắc mang đậm bản chất văn hóa vùng Kinh Bắc. Năm 2013, lễ hội thôn Thổ Hà được đón bằng công nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là lễ hội phi vật thể quốc gia, ngoài ra cứ 2 hoặc 3 năm một lần thôn Yên Viên lại tổ chức lễ hội Cầu nước vào rằm tháng 4 âm lịch đây là một trong những lễ hội truyền thống được đánh giá là độc đáo nhất trong cả nước.

Các thôn trong xã có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng động đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo phục vụ nhu cầu văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân trên địa bàn. Các thôn đều có sân thể thao thôn (tại các sân đình, chùa, nhà văn hóa, sân thể thao tập trung) với diện tích trên 500m2 đảm bảo phục vụ cho các hoạt động thể thao cho nhân dân trên địa bàn thôn: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông. Thôn Nguyệt Đức người dân sống trên sông nước nên sinh hoạt cộng đồng, thể thao chung với thôn Yên Viên; cùng với đó người dân thôn Nguyệt Đức cũng có Nhà Thờ bên tỉnh Bắc Ninh để sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, tín ngưỡng.

Ngoài ra, đối với di sản văn hóa ca trù được lưu giữ trên tấm bia đá có niên đại từ năm 1693 tại đình Thổ Hà, xã Vân Hà. Năm 2009, loại hình dân ca quan họ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và hiện toàn huyện hiện có 18 làng quan họ (5 làng quan họ cổ được UNESCO công nhận) nằm dọc theo bờ bắc sông Cầu, có 108 câu lạc bộ hát quan họ với hơn 1.800 thành viên. Theo lộ trình đến năm 2020, huyện xây dựng thành công sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, làng nghề gắn với du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn.

Hàng năm, UBND xã, các tổ chức đoàn thể xã đều xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch vệ sinh môi trường, không có hoạt động gây suy giảm môi trường, các đoàn thể thường xuyên triển khai làm tốt phong trào "Tuổi thơ xanh" của Đoàn Thanh niên, phong trào “5 không 3 sạch” của Hội Phụ nữ, phong trào “Ngày chủ nhật xanh” vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh nơi công cộng góp phần tạo môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” tại các thôn.

Về môi trường, do đặc thù có 2/3 thôn là làng nghề truyền thống dẫn đến vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã còn nhiều bất cập. Thôn Nguyệt Đức người dân chủ yếu sinh sống và làm việc ở trên thuyền dẫn đến khó khăn trong việc đánh giá một số tiêu chí về hạ tầng (giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường).

Đảng bộ, chính quyền trong thời gian tới sẽ tập trung cao, quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo thực hiện Chương trình, cùng với sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm nhiệt tình hưởng ứng của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân xã Vân Hà đã chung tay, đồng lòng trong công tác xây dựng Nông thôn mới; vượt qua được nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nguyễn Dương - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load