Thứ sáu 26/04/2024 02:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện kiểm sát đề nghị mức án 8 - 9 năm tù cho ông Nguyễn Thành Tài

22:56 | 18/09/2020

(Xây dựng) - Trong phiên tòa ngày 17/9, bắt đầu phần xét hỏi, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch – Luật sư bào chữa cho bà Lê Thị Thanh Thúy đặt nhiều câu hỏi lần lượt cho các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Lê Thị Thanh Thúy.

vien kiem sat de nghi muc an 8 9 nam tu cho ong nguyen thanh tai
Ông Nguyễn Thành Tài tại phiên tòa ngày 17/9.

Khi được hỏi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, ký Quyết định 3030/QĐ-UBND và nhiều văn bản khác liên quan đến việc triển khai Dự án số 8-12 Lê Duẩn, bị cáo Tài có chịu sự tác động của bất kỳ ai hay không. Bị cáo Nguyễn Thành Tài khẳng định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình ông hoàn toàn không chịu áp lực, ông chỉ suy nghĩ là đặt trách nhiệm, lợi ích chung lên hàng đầu.

Trả lời về việc chỉ định Công ty Hoa Tháng Năm góp vốn 30%, bà Thúy cho biết do bà Thủy nói Công ty Quản lý kinh doanh nhà không muốn đầu tư nhiều vào khách sạn 5 sao nên bà Thủy đề xuất bà Thúy góp 30% vốn.

Luật sư Thế Trạch đề nghị bị cáo Thúy bày tỏ quan điểm về câu hỏi của Viện kiểm sát, là ngoài dự án 8-12 Lê Duẩn còn dự án nào ông Tài “cho” bà hay không? Bị cáo Thúy gay gắt: “Tôi rất không đồng tình với câu “ông Tài cho tôi”. Ông Tài không cho tôi và không ai cho tôi cái gì cả, tôi là nhà đầu tư được Công ty Kinh doanh nhà Thành phố mời vào đầu tư. Tôi không xin xỏ ông Tài điều gì và ông Tài cũng không cho tôi bất cứ điều gì cho đến bây giờ”.

Đến 16h25, Hội đồng xét xử quay trở lại làm việc sau khi tạm nghỉ giải lao, Hội đồng xét xử thông báo trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân sẽ phát biểu quan điểm.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm phân tích, đánh giá chứng cứ tính chất của vụ án, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra. Đồng thời phân tích vai trò, động cơ mục đích và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Sau khi xem xét nhân thân của các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát cho biết các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, bản thân cũng đạt được nhiều huân chương, có bị cáo bị mắc bệnh hiểm nghèo,...

Thiệt hại trong vụ án này cũng đã được ngăn chặn kịp thời, khu đất 8-12 Lê Duẩn được xem xét thu hồi lại cho Nhà nước. Do đó, Viện kiểm sát đề nghị tòa án xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo, xử phạt dưới khung hình phạt của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thành Tài từ 8 - 9 năm tù; Lê Thị Thanh Thúy bị đề nghị 7 - 8 năm tù; Đào Anh Kiệt bị đề nghị 6 - 7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam bị đề nghị 5 - 6 năm tù; Trương Văn Út bị đề nghị 3 - 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng, đề nghị hủy bỏ việc giao đất cho thuê đất tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue. Từ đó hủy bỏ các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT07242 ngày 01/07/2011 đối với khu đất số 12 Lê Duẩn và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT09253 ngày 08/11/2011 đối với khu đất số 8 Lê Duẩn đã cấp cho Công ty Lavenue.

vien kiem sat de nghi muc an 8 9 nam tu cho ong nguyen thanh tai
Bà Lê Thị Thanh Thúy được đưa đến chỗ ngồi.

Đối với số tiền 647.285.231.783 đồng mà Công ty Lavenue đã nộp vào Ngân sách Nhà nước để thực hiện nghĩa vụ tài chính và các khoản nộp khác thì xử lý như sau: tịch thu 235,5 tỷ đồng là số tiền bị cáo Lê Thị Thanh Thúy dùng vào tiền phạm tội, thu hồi 157 tỷ trả cho Ngân sách Nhà nước, số còn lại 254.785.231.783đ trả lại cho Công ty Kido.

Buộc bị cáo Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thúy liên đới bồi thường số tiền hơn 4 tỷ đồng cho Nhà nước, tiếp tục kê biên tài sản của các bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Phiên tòa tiếp tục diễn ra vào sáng ngày 18/9.

Phương Ngân – Thanh Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load