Thứ sáu 03/05/2024 08:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VICEM Hạ Long và VICEM Sông Thao: Đổi mới, sáng tạo để vươn lên

09:43 | 19/04/2022

(Xây dựng) - Trong 5 năm qua, năm 2019 là dấu mốc quan trọng cho sự thay đổi trong định hướng phát triển của ngành Xi măng. Điều đó đến từ sự đổi mới mạnh mẽ của đơn vị đầu ngành là Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM).

vicem ha long va vicem song thao doi moi sang tao de vuon len

Với vai trò một DN 100% vốn Nhà nước, VICEM đã tích cực triển khai quá trình tái cấu trúc mô hình quản trị DN theo đúng định hướng chỉ đạo thể hiện trong đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2019 - 2025 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, trong đó một trụ cột chính là triển khai đổi mới, sáng tạo trong sản xuất nhằm hướng đến công nghệ sản xuất xi măng tiên tiến, xanh và bền vững.

Với định hướng đó, các công ty thành viên chủ chốt của VICEM đã nhanh chóng triển khai quá trình đổi mới công nghệ với rất nhiều chương trình mang tính sáng tạo cao như: Xử lý nút thắt trong dây chuyền sản xuất để tăng năng suất và chất lượng đi đôi với giảm tiêu hao năng lượng; sử dụng rác thải, bùn thải, tro xỉ nhiệt điện, xỉ luyện kim làm nguyên liệu, nhiên liệu thay thế cho các tài nguyên thiên nhiên không tái tạo như than đá, đá sét, đá vôi…; chương trình thử nghiệm sản xuất clinker với mức phát thải CO2 thấp… Trong khí thế mạnh mẽ, bên cạnh những đơn vị dẫn đầu như VICEM Hà Tiên, VICEM Bút Sơn, VICEM HoàngThạch thì hai DN “trẻ” của Tổng công ty Xi măng là VICEM Hạ Long và VICEM Sông Thao cũng tích cực triển khai và đạt được hiệu quả cao, từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên.

Trước đây, VICEM Hạ Long và VICEM Sông Thao là hai đơn vị sản xuất kinh doanh xi măng được chuyển về VICEM từ các DN khác. Tại thời điểm chuyển giao, cả hai công ty đều trong tình trạng làm ăn thua lỗ, số lỗ lũy kế quá lớn, gần như mất hết vốn, dòng tiền thu về không đủ để trả nợ nguồn vốn vay đầu tư xây dựng, “bên bờ vực” phá sản, thương hiệu còn yếu, kinh nghiệm sản xuất và quản trị còn chưa nhiều. Ngay khi tiếp nhận hai đơn vị, VICEM phải tái cơ cấu toàn diện từ kỹ thuật, điều hành sản xuất, thị trường, đến giải quyết các vấn đề tài chính.

Sau gần 5 năm chuyền về VICEM, hai Công ty đều sản xuất kinh doanh có lợi nhuận; cân đối trả nợ được gốc và lãi cho các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, từng bước giảm chi phí tài chính phát sinh - vốn là mối lo rất lớn và ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả hoạt động; năng lực về thị trường và sản xuất đều được cải thiện rõ rệt, đời sống cán bộ công nhân viên được nâng cao. Đặc biệt, tuy là hai thành viên mới nhưng VICEM Hạ Long và VICEM Sông Thao đang bước đầu thực thi hiệu quả chiến lược thay đổi cách nhìn của xã hội với ngành Xi măng mà VICEM đang theo đuổi thông qua áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Chương trình đổi mới sáng tạo được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đạt hiệu quả cao. Năm 2021, VICEM Hạ Long đã triển khai đốt 8.060 tấn rác thải công nghiệp, thay thế khoảng 3% nhiệt năng cho sản xuất clinker; xử lý và phối trộn gần 12.900 tấn bùn thải công nghiệp thông thường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để thay thế một phần đất sét với chi phí hỗ trợ thu được khi xử lý bùn thải khoảng 660.000 đồng/tấn bùn thải; đồng thời Công ty tận dụng đưa vào sản xuất hơn 145.000 tấn tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện lân cận thải ra, vừa nâng cao sản lượng và hiệu quả vừa góp phần chung tay với xã hội trong việc xử lý vấn đề môi trường.

Cũng trong năm 2021, VICEM Sông Thao đã triển khai đốt hơn 22.000 tấn rác thải công nghiệp, đem lại cho công ty lợi nhuận gần 3,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc triển khai xử lý nút thắt công nghệ tồn tại nhiều năm tại hệ thống ghi làm nguội clinker đã góp phần giúp hai đơn vị tăng năng suất, giảm tiêu hao, tiết kiệm chi phí sản xuất tạo thêm động lực cho sự thành công của quá trình tái cơ cấu và vươn lên.

Có thể nói, tái cấu trúc thành công đã làm hồi sinh VICEM Hạ Long và VICEM Sông Thao. Tiếp bước theo, việc đổi mới sáng tạo trong sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ là động lực mạnh mẽ để hai DN thành viên mới của VICEM vươn lên mạnh mẽ, góp thêm sức mạnh phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam.

Phú Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load