Thứ bảy 27/04/2024 05:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VICEM: Các phong trào thi đua giúp tiết kiệm tài nguyên, làm lợi 706 tỷ đồng

16:20 | 16/10/2020

(Xây dựng) - Giai đoạn 2015 - 2020, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và các đơn vị thành viên đã bám sát mục tiêu Đại hội Đảng bộ VICEM lần II đề ra, tổ chức nhiều phong trào đi đua sôi nổi, đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh. Ở VICEM, phong trào thi đua trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển: 100% dây chuyền sản xuất của VICEM chạy vượt công suất thiết kế, nhiều lò nung chạy dài ngày; các đề tài nghiên cứu, sáng kiến có giá trị được áp dụng làm lợi 706 tỷ đồng...

vicem cac phong trao thi dua giup tiet kiem tai nguyen lam loi 706 ty dong
Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM Bùi Hồng Minh phát biểu tại Đại hội.

16/16 dây chuyền chạy vượt công suất thiết kế

Trong những năm qua, VICEM và các đơn vị thành viên áp dụng nhiều giải pháp nhằm duy trì lò nung hoạt động dài ngày, năng suất cao, chất lượng tốt, giảm các định mức tiêu hao. Từ việc đảm bảo chất lượng vật tư, phụ tùng, rút ngắn và nâng cao các đợt sửa chữa lớn; kiểm soát tốt máy móc thiết bị trong đó có công tác bảo dưỡng để hạn chế dừng vặt; tăng cường kiểm soát quá trình khai thác đá, sét, quá trình cung cấp nguyên nhiên liệu để ổn định phối liệu và nhiên liệu cho lò nung, đảm bảo thông số vận hành.

Để duy trì lò nung chạy dài ngày với năng suất cao, chất lượng tốt, giảm định mức tiêu hao, phụ thuộc vào nhiều biến số như tình trạng máy móc, thiết bị của dây chuyền; chất lượng nguyên liệu, phối liệu, nhiên liệu, việc duy trì các thông số vận hành... Lò nung hoạt động liên tục trên 330 ngày thì việc kiểm soát các yếu tố này vô cùng quan trọng.

Hiện VICEM có 16 dây chuyền sản xuất clinker. Tất cả 16 dây chuyền đều sản xuất vượt thiết kế, trong đó dây chuyền nhỏ nhất là VICEM Hải Vân năm 2019 đã sản xuất bình quân 1.661 tấn clinker/ngày đêm, trong khi thiết kế là 1.500 tấn clinker/ngày đêm. Dây chuyền của VICEM Sông Thao, dây chuyền 2 của VICEM Bỉm Sơn, dây chuyền 3 VICEM Hoàng Thạch, dây chuyền 1 VICEM Bút Sơn và dây chuyền Bình Phước của VICEM Hà Tiên đã sản xuất vượt thiết kế trên 10%.

Đặc biệt, dây chuyền lò nung số 2 của nhà máy Kiên Lương (VICEM Hà Tiên) đã nhiều năm hoạt động trên 340 ngày (thiết kế 315 ngày); dây chuyền 3 của VICEM Hoàng Thạch năm 2019 đã chạy 345 ngày (thiết kế 325 ngày/năm), dây chuyền lò Bình Phước năm 2019 chạy 346,9 ngày (thiết kế 320 ngày/năm)...

Đưa công suất vượt thiết kế của toàn VICEM lên đến 2.177.600 tấn, nhiều hơn sản lượng 1 năm của 1 dây chuyền 6.000 tấn clinker/ngày đêm. Kết quả khẳng định năng lực quản trị, quản lý, vận hành của VICEM và các đơn vị thành viên, đóng góp và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

1.832 sáng kiến đề tài, làm lợi 706 tỷ đồng

Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo được VICEM và các đơn vị thành viên đặc biệt quan tâm. Trong 5 năm qua, toàn VICEM đã có 1.832 sáng kiến, đề tài được công nhận với tổng giá trị làm lợi 706 tỷ đồng, tổng số tiền thưởng sáng kiến đề tài là 23 tỷ đồng, tỷ lệ 3%.

vicem cac phong trao thi dua giup tiet kiem tai nguyen lam loi 706 ty dong
Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh phát biểu tại Đại hội.

Một trong những sáng kiến điển hình là “nghiên cứu thử nghiệm chuyển đổi sử dụng đốt than 100%” cho lò nung dây chuyền 1 Nhà máy xi măng Kiên Lương của VICEM Hà Tiên 1. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2019 đến nay, giá trị làm lợi 91 tỷ đồng trong năm 2019.

Áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong bán hàng, VICEM đang triển khai hệ thống bán hàng online trên nền tảng App Mobile tại tất cả các đơn vị (cho các cửa hàng, đại lý triển khai Module tracking phương tiện vận tải, nhân viên thương vụ), giúp việc bán hàng nhanh chóng, thuận tiện, kiểm soát được đường đi các phương tiện vận tải và kiểm soát tốt thị phần từng thị trường để có chính sách hợp lý, hiệu quả.

Trong năm 2019, lãnh đạo Tổng công ty đã trực tiếp tham gia, tập trung chỉ đạo hoàn thành 3 đề tài lớn, quan trọng đó là đề tài Tái cơ cấu Tổng Công ty Xi măng Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025; sửa chữa, xử lý nút thắt Calciner và tháp trao đổi nhiệt, tăng năng suất lò nung dây chuyền 1 Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Bút Sơn và đề tài Nghiên cứu, áp dụng công nghệ xử lý rác thải, bùn thải và tro, xỉ thay thế nguyên liệu và nhiên liệu trong sản xuất xi măng (áp dụng trong giai đoạn 2019 - 2025).

Đề tài Tái cơ cấu Tổng công ty Xi măng Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025 giúp VICEM phát triển thành doanh nghiệp trụ cột của ngành Xi măng Việt Nam với quy mô đủ lớn, trình độ công nghệ tiên tiến, mô hình quản trị hiện đại, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế; giữ vững vai trò quan trọng trong việc điều tiết, bình ổn thị trường và định hướng VICEM phát triển phù hợp với chiến lược phát triển ngành Xi măng Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; đảm bảo tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường và nâng cao trách nhiệm xã hội.

Hiện VICEM Bút Sơn đã hoàn thành xử lý nút thắt dây chuyền lò nung số 1, tiêu hao điện năng và nhiệt năng đều giảm, dây chuyền chạy vượt công suất thiết kế trên 10%. Dây chuyền 3 của VICEM Hoàng Thạch đã được xử lý nút thắt và hoàn thành tháng 3/2020. Từ đó đến nay, dây chuyền 3 luôn chạy vượt công suất thiết kế trên 12%, tháng 7 và tháng 8/2020 chạy vượt công suất thiết kế đến 16% - con số kỷ lục.

Trong điều kiện nguồn nguyên liệu không tái tạo ngày càng cạn kiệt, lãnh đạo VICEM đã chỉ đạo các đơn vị thành viên nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm tiêu hao năng lượng, sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế để tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo chỉ tiêu môi trường, giảm chi phí sản xuất. Đến nay, VICEM Hoàng Thạch, VICEM Bút Sơn, VICEM Hạ Long, nhà máy Kiên Lương của VICEM Hà Tiên đã thử nghiệm thành công bùn thải thay thế nguyên liệu sét, tỷ lệ thay thế 15 - 20%. VICEM đang làm việc với cơ quan chức năng để triển khai xử lý bùn thải trong sản xuất công nghiệp để thay thế nguyên liệu sét, góp phần giảm quỹ đất chôn lấp bùn thải, giảm chất thải phát sinh ra môi trường.

Sau bước thử nghiệm thành công đốt rác thải thủ công với tỷ lệ thay thế đạt 3 - 5% tổng nhiệt năng tiêu hao trên 1 tấn clinker tại VICEM Bút Sơn và VICEM Hoàng Thạch vào cuối năm 2019. Đến quý II/2020, 2 dây chuyền của VICEM Bút Sơn và dây chuyền của nhà máy Bình Phước xử lý dây chuyền bán tự động, đến quý III/2020 đạt tỷ lệ thay thế nhiệt năng ổn định đạt 10 - 12% tại 2 dây chuyền của VICEM Bút Sơn, đạt 20 - 25% tại nhà máy Bình Phước của VICEM Hà Tiên. Ngoài ra, VICEM Hạ Long và VICEM Sông Thao cũng đang triển khai.

Việc sử dụng tro, xỉ làm nguyên liệu trong sản xuất xi măng được VICEM quan tâm triển khai mạnh. Năm 2012 sử dụng 300 nghìn tấn, đến năm 2019 sử dụng 2 triệu tấn và mục tiêu năm 2020 sử dụng 4 triệu tấn/năm.

vicem cac phong trao thi dua giup tiet kiem tai nguyen lam loi 706 ty dong
Qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân được nhận huân, huy chương, bằng khen, cờ thi đua các cấp.

Như vậy, trong những năm qua, toàn VICEM đã phát huy sức lực, trí tuệ tập thể người lao động nhằm đổi mới, sáng tạo, phát huy tối đa năng lực sản xuất hiện có, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hoàn thành các mục tiêu chung của VICEM, xứng đáng là doanh nghiệp Nhà nước, định hướng và dẫn dắt ngành Xi măng Việt Nam. Qua các phong trào thi đua, chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao, phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn được những người lao động giỏi, những cán bộ ưu tú.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load