Thứ sáu 17/05/2024 17:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam nợ lương người lao động 4 tháng?

15:32 | 13/10/2023

(Xây dựng) - Cán bộ tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam bức xúc việc chậm chi trả tiền lương, khiến họ gặp khó khăn trong sinh hoạt gia đình. Đại diện bệnh viện cho hay từ tháng 7/2023 đến nay, bệnh viện không trả đủ lương và các khoản khác vì thiếu nguồn thu.

Vì sao Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam nợ lương người lao động 4 tháng?
Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam nợ lương cán bộ, nhân viên gần 4 tháng qua vì thiếu nguồn thu.

Gần 4 tháng qua, nhiều cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam bức xúc vì chưa nhận được tiền lương.

Một cán bộ của Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam cho biết từ tháng 7/2023 đến nay, cán bộ trong bệnh viện chỉ được nhận phần chênh lệch chi từ quỹ cải cách tiền lương, sau thời điểm tăng lương cơ bản vào ngày 1/7/2023 và tiền trực ngoài giờ. Phần lương theo hệ số cơ bản còn lại đến nay vẫn chưa được trả.

“Trước tháng 7/2023 mức lương cơ sở của tôi là hơn 1,49 triệu đồng, sau đó đến ngày 1/7 mức lương của tôi tăng lên 1,8 triệu đồng thì phía bệnh viện chỉ chi trả được khoảng chênh lệch hơn 300 nghìn đồng, số tiền còn lại bệnh viện nợ chưa chi trả hơn 3 tháng”, người này nói.

Nhiều cán bộ khác cũng đồng tình và cho rằng việc chậm chi trả tiền lương, khiến nhiều cán bộ, nhân viên của bệnh viện gặp khó khăn trong sinh hoạt gia đình. Cán bộ, nhân viên đã có đơn gửi đến công đoàn cơ quan kiến nghị giải quyết vấn đề này nhưng hiện tại vẫn chưa được giải quyết.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Chủ tịch Ban Chấp hành Công đoàn Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam cho biết, bệnh viện hiện có 123 cán bộ y tế thuộc biên chế và 14 nhân viên y tế đang hợp đồng với số giường bệnh khoảng hơn 240 giường.

Hiện nay, thực trạng đời sống của đoàn viên, viên chức và người lao động của bệnh viện gặp nhiều khó khăn, bệnh viện mới trả đủ lương đến tháng 6/2023. Từ tháng 7/2023 đến nay, bệnh viện không trả đủ lương và các khoản đóng góp Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tai nạn…

“Ban Chấp hành công đoàn cơ sở lập tờ trình kính báo cáo và đề nghị công đoàn y tế Quảng Nam có giải pháp can thiệp với các cấp lãnh đạo, giúp cho bệnh viện tháo gỡ khó khăn về tài chính. Đồng thời công đoàn ngành cũng cần xem xét hỗ trợ khó khăn cho đoàn viên công đoàn cơ sở bệnh viện, để động viên tinh thần và giúp cho đoàn viên ổn định cuộc sống yên tâm công tác, phục vụ người bệnh được tốt hơn”, ông Phạm Ngọc Tuấn nói.

Theo Báo cáo 441 ngày 6/10/2023, Bệnh viện Y học Cổ truyền đã trả lời kiến nghị về nợ lương của đoàn viên, viên chức, người lao động trong bệnh viện. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến nợ lương viên chức, người lao động do nguồn thu khám chữa bệnh từ đầu năm đến nay của bệnh viện chỉ đạt 49,5%. Ngoài ra còn do thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất... dẫn đến số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Vì vậy, nguồn thu của bệnh viện không đảm bảo.

Trong 6 tháng đầu năm, bệnh viện đã sử dụng nguồn kinh phí cấp bù năm 2022 chuyển sang 2023 là hơn 4,8 tỷ đồng và kinh phí cấp tạm ứng khám chữa bệnh, BHYT quý I và quý II của BHXH Quảng Nam, để chi lương và chi hoạt động thường xuyên. Từ tháng 7/2023 bệnh viện đã không còn đủ nguồn kinh phí tiếp tục chi lương”.

Phóng viên liên hệ ông Ngô Ngọc Toàn, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam để làm việc về vấn đề này. Tuy nhiên, ông Toàn không trả lời điện thoại.

Ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, Sở đã nhận được thông tin về việc Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam nợ lương của viên chức, người lao động. Lãnh đạo Sở đang chỉ đạo cho phòng ban chuyên môn để xem xét có hướng dẫn khắc phục tình trạng này.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định bổ sung kinh phí cho Sở Y tế hơn 28 tỷ đồng để chi hoạt động thường xuyên cho các cơ sở y tế điều trị tuyến tỉnh và hoạt động khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Sở Y tế.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load