Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hợp pháp hóa việc thu phí phương tiện ra vào các Cảng hàng không, sân bay bằng cách bổ sung dịch vụ đường dẫn vào nhà ga thành dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại Cảng hàng không, sân bay; bổ sung khung giá đường dẫn vào nhà ga.
Xe ôtô đi vào các Cảng hàng không, sân bay đều phải trả phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đặc biệt, việc tổ chức thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga bao gồm 2 nhóm.
Cụ thể, nhóm các cảng thu riêng dịch vụ đường dẫn và dịch vụ sân đỗ ôtô (gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh). Đây là các Cảng hàng không có tần suất hoạt động bay cao nên lưu lượng xe ôtô ra, vào đón, trả khách rất lớn. Trong đó, không ít xe có nhu cầu đỗ trong khoảng thời gian nhất định để chờ đón khách nhưng quy mô kết cấu hạ tầng giao thông nội cảng có giới hạn, nên các vị trí dừng, đỗ để đón, trả khách không thể đáp ứng được nhu cầu đỗ chờ khách, dễ gây hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực nội cảng.
Còn nhóm 17 Cảng hàng không còn lại do tần suất hoạt động của chưa cao, các cảng chỉ thực hiện thu một lần giá theo lượt cho cả dịch vụ sử dụng sân đường và sân đỗ ôtô, không giới hạn thời gian đỗ để chờ đón, trả khách tại nhà ga.
Hiện, ACV phân cấp ủy quyền cho các Cảng hàng không chủ động xây dựng phí dịch vụ sân đỗ ôtô trên cơ sở bù đắp một phần chi phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động nhưng phải đảm bảo hài hòa với mức giá dịch vụ tương đồng tại khu vực và thực hiện niêm yết giá tại các cảng hàng không theo quy định.
Đối với toàn bộ số tiền thu được từ việc thu giá dịch vụ sân đường dẫn vào nhà ga, ACV thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách theo quy định và hạch toán vào kết quả kinh doanh của Tổng công ty và chi đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống kế cấu hạ tầng tại các cảng hàng không nói chung và hệ thống đường dẫn vào nhà ga hành khách nói riêng từ từ quỹ đầu tư phát triển của đơn vị mà không sử dụng ngân sách Nhà nước
Hơn nữa, trong phương án cổ phần hóa, ACV được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã được triển khai thực hiện, toàn bộ giá trị tài sản nhà ga và đường dẫn vào nhà ga đã được xác định lại giá trị và tính vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa.
Ngoài ra, ACV cũng đưa ra luận điểm, đường dẫn vào nhà ga sân bay là đường giao thông nội bộ, đã được quy định tại Nghị định số 102/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay và dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ phi hàng không thiết yếu, bắt buộc sử dụng, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ Giao thông Vận tải quy định khung giá.
Tuy nhiên, ACV cũng thừa nhận, dịch vụ đường dẫn vào nhà ga chưa nằm trong danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu theo các quy định hiện hành.
Để việc thu phí phương tiện ra vào sân bay được thuận lợi, ACV đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hợp pháp hóa quy định này bằng cách bổ sung dịch vụ đường dẫn vào nhà ga thành dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại Cảng hàng không, sân bay; bổ sung khung giá đường dẫn vào nhà ga.
Được biết, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận đối với việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 2/2 vừa qua, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc thu phí sân đường ở các sân bay có quá trình lịch sử rất dài. Việc thu phí có từ khi chưa có ACV. Thu phí sân đường ở tất cả sân bay xuất phát từ việc Nhà nước đầu tư, quản lý, khai thác và thu phí nằm trong danh mục của luật phí.
Thứ trưởng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo lên Chính phủ về vấn đề này. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo rà soát lại và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/3 đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính để có giải pháp.
Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)