Thứ ba 08/10/2024 06:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Vì môi trường kinh doanh lành mạnh: Các cơ quan chức năng phải vào cuộc rốt ráo, cải thiện sức ì đang quá lớn 

22:09 | 15/01/2022

(Xây dựng) - Quy định liên quan đến tỷ lệ nội địa hóa không còn tính pháp lý nhưng vẫn tồn tại 7 năm qua, cho thấy sức ì về môi trường kinh doanh nếu cơ quan chức năng không rốt ráo.

vi moi truong kinh doanh lanh manh cac co quan chuc nang phai vao cuoc rot rao cai thien suc i dang qua lon
Quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hoá linh kiện, cụm linh kiện ôtô được thực hiện từ năm 2004, đến nay không còn phù hợp.

Tại họp báo thường kỳ ngày 12/1/2022, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hoá linh kiện, cụm linh kiện ôtô được thực hiện từ năm 2004. Tới nay sau gần 20 năm đã cho thấy nhiều nội dung không còn phù hợp thực tế, cần sửa đổi, bãi bỏ để phù hợp với các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký. Do các quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa đã không còn phù hợp, nên Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đồng tình về việc bãi bỏ quy định này.

“Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nhận thấy những tồn tại này và đang trong quá trình chỉnh sửa. Là cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực công nghiệp, sản xuất ôtô, Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉnh sửa các quy định này”, Thứ trưởng Hải nói.

Trên thực tế, sản xuất lắp ráp ôtô hiện là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và mọi doanh nghiệp muốn sản xuất lắp, ráp ôtô tại Việt Nam đều phải chấp hành.

Tại Điểm đ khoản 1 Điều 29 Nghị định 116/2017, Chính phủ cũng “giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ôtô”.

Còn nhớ, tại phiên họp ngày 15/4/2021, để triển khai công việc của Chính phủ sau khi được kiện toàn tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã đề ra một số quan điểm, định hướng trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Đó là “đẩy mạnh việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển đất nước. Tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh bằng thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp; chủ động xử lý hiệu quả những vấn đề tồn đọng kéo dài. Chủ động xử lý công việc theo thẩm quyền, tăng cường phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm; bảo đảm hiệu quả, thực chất, tránh phô trương, hình thức”.

Theo yêu cầu của Chính phủ, “Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật; theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới, sáng tạo. Các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục và khẩn trương rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước được phân công, theo dõi, tổ chức thực hiện để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển”.

Tiếp đó, tại Nghị Quyết số 02/NQ-CP, ngày 10/01/2022 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cáo năng lực cạnh tranh trong môi trường quốc gia năm 2022, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong đó có “cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và cải cách điều kiện kinh doanh” và “tập trung dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác biệt của các quy định pháp luật”.

Quy chiếu vào ngành Công nghiệp ôtô, để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Công nghiệp ôtô phát triển theo xu thế hội nhập (phục vụ xuất khẩu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu) trong bối cảnh hiện nay đáp ứng các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 do Chính phủ ban hành, theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ Khoa học và Công nghệ cần sớm bãi bỏ các quy định nêu trên theo tinh thần các Nghị quyết trên của Chính phủ, đảm bảo sự thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật.

Căn cứ ban hành quy định về tỷ lệ nội địa hóa với ôtô và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu trước đây là dựa vào Quyết định175/2002/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 và Quyết định 177/2004/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020.

Tuy nhiên, hiện nay Quyết định số 1168/2014/QĐ-TTg đã thay thế toàn bộ Quyết định số 175/2002/QĐ-TTg.

Đồng thời, Quyết định số 1211/2014/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã thay thế Quyết định số 177/2002/QĐ-TTg.

Tiếp đó, Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 26/8/2019 đã chấm dứt hiệu lực Quyết định số 1211/2014/QĐ-TTg.

Thêm vào đó, Quyết định số 1168/2014/QĐ-TTg cũng sử dụng khái niệm “tỷ lệ giá trị sản xuất chế tạo trong nước đối với sản xuất ôtô” thay thế cho khái niệm “tỷ lệ nội hóa ôtô” tại Quyết định 175/2002/QĐ-TTg.

Như vậy, theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khi Quyết định 175/2002/QĐ-TTg và Quyết định 177/2004/QĐ-TTg hết hiệu lực, các văn bản pháp luật của Bộ Khoa học Công nghệ ban hành dựa trên các căn cứ này là Quyết định 28/2004/QĐ-BKHCN, Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN và Thông tư 05/2012/TT-BKHCN quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá đối với ôtô và mức độ rời rạc của linh kiện cũng hết hiệu lực.

Nhi Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Những đổi thay trên mảnh đất Thanh Hoá

    (Xây dựng) - Nếu Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị vạch ra những đường hướng lớn về một tỉnh Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh thì Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội với các cơ chế, chính sách đặc thù đã thôi thúc tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo, nhằm từng bước hiện thực hóa về một tỉnh kiểu mẫu.

  • Tạo lập thị trường để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển

    (Xây dựng) - Theo các chuyên gia, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Để hiện thực hóa cơ hội, điều quan trọng là phải tạo lập thị trường thông qua các công cụ về chính sách thuế. Khi công nghiệp ô tô phát triển, công nghiệp hỗ trợ cho ngành này sẽ phát triển theo.

  • Đà Nẵng: Thành lập Tổ công tác triển khai Khu thương mại tự do

    (Xây dựng) - Sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, chính quyền Đà Nẵng triển khai thành lập Tổ công tác triển khai thành lập Khu thương mại tự do.

  • Khánh Hòa: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95% trở lên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn từ 95% trở lên.

  • Kiến nghị về gói thầu hơn 11.400 tỷ tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

    (Xây dựng) - Một liên danh nhà thầu tham dự Gói thầu số 4.8 (hơn 11.419,9 tỷ đồng) dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa có văn bản kiến nghị chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về xem xét, làm rõ tư cách hợp lệ của các nhà thầu tham gia.

  • Đà Nẵng: 10/39 dự án đã khởi công trong năm 2024

    (Xây dựng) - Theo Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, trong năm 2024 dự kiến có 39 dự án sẽ khởi công xây dựng, tuy nhiên đến nay chỉ có 10 dự án đã được khởi công xây dựng.

Xem thêm
  • Phú Xuyên (Hà Nội): Khởi công nhà máy sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Tomeco

    (Xây dựng) - Mới đây, tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip) Công ty Cổ phần Cơ điện Tomeco tổ chức khởi công dự án Nhà máy sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Tomeco.

    15:31 | 07/10/2024
  • Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành chất kết dính, băng keo năm 2024

    (Xây dựng) - Từ ngày 27-29/11, tại Trung tâm Triển lãm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế ngành chất kết dính và băng keo tại Việt Nam - ADHESIVES & TAPE EXPO VIETNAM 2024”. Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành duy nhất về lĩnh vực này được tổ chức tại Việt Nam được doanh nghiệp, giới chuyên môn, người tiêu dùng rất mong đợi.

    14:57 | 07/10/2024
  • Kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%

    Trên cơ sở kết quả quý III, 9 tháng, dự báo cả năm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.

    11:43 | 07/10/2024
  • Nhiều biến động trong xu hướng sản xuất kinh doanh ngành Xây dựng quý III/2024

    (Xây dựng) – Tổng cục Thống kê vừa công bố Báo cáo xu hướng sản xuất kinh doanh (SXKD) hằng quý ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo và Xây dựng. Tổng số doanh nghiệp trả lời trong kỳ điều tra quý III/2024 là 6.063 doanh nghiệp ngành Xây dựng.

    11:39 | 07/10/2024
  • Chuyển đổi xanh trong công trình xây dựng: Từ định hướng đến các giải pháp kiến trúc cho công trình

    (Xây dựng) - “Chuyển đổi xanh trong công trình xây dựng cần từ quy hoạch, kiến trúc, tổ hợp công trình xây dựng, đến những công trình xây dựng đơn lẻ. Đó là, sử dụng hiệu quả năng lượng đi đôi với giảm thiểu sử dụng năng lượng không thể tái tạo; giảm phát thải carbon bằng giải pháp sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, công nghệ xây dựng sạch; thúc đẩy sử dụng bền vững và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên theo tinh thần nương nhờ; tạo được môi trường bên trong và bên ngoài an toàn, tiện nghi, bảo vệ sức khỏe cho con người góp phần bảo tồn phát huy văn hóa bản địa và hội nhập tiên tiến trên tinh thần không hòa tan”.

    11:36 | 07/10/2024
  • Gói thầu phi tư vấn áp dụng mẫu hợp đồng nào?

    (Xây dựng) - Ông Phan Huy Trung làm việc tại Ban quản lý dịch vụ công ích và trật tự đô thị thành phố. Đơn vị ông đang triển khai ký kết hợp đồng với gói thầu dịch vụ phi tư vấn thực hiện dịch vụ công ích đô thị, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi qua mạng, 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

    11:00 | 07/10/2024
  • Sửa Luật Đầu tư công để khơi thông nguồn lực tăng trưởng

    Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) với 5 nhóm chính sách mới, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua theo trình tự rút gọn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tháng 10 này, đang được kỳ vọng sẽ khơi thông các nguồn lực cho tăng trưởng.

    08:11 | 07/10/2024
  • Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI

    (Xây dựng) - Ngày 5/10, Thường trực Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn.

    15:39 | 06/10/2024
  • Tăng trưởng trong ngành công nghiệp đạt gần 9,6% trong quý 3

    Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đạt 9,6%, nhưng sự tăng trưởng không đồng đều giữa các ngành và địa phương cho thấy những thách thức vẫn còn hiện hữu.

    15:34 | 06/10/2024
  • Kinh tế 9 tháng 2024: Chính phủ năng động, đổi mới đã tiếp sức cho các động lực tăng trưởng

    Năm 2024, kinh tế Việt Nam đã đi được 3/4 quãng đường trong bối cảnh kinh tế thế giới dần hồi phục nhưng bấp bênh, đối mặt với nhiều rủi ro, bất định. Chín tháng qua chứng kiến nền kinh tế nước ta dần phục hồi, với dấu hiệu tốt dần lên theo từng quý, mặc dù có những tháng sự phục hồi khá mong manh, doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức.

    15:27 | 06/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load