Thứ sáu 11/10/2024 12:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

09:06 | 09/10/2024

Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi ghi dấu lịch sử ngàn năm, hội tụ hồn thiêng sông núi, tinh hoa văn hóa dân tộc. Ở đó, có những ngôi nhà xưa cũ đã "chứng kiến" biết bao thăng trầm của Thủ đô...

Những công trình kiến trúc như những minh chứng lịch sử chứng kiến bao sự kiện vô giá, những thăng trầm của thủ đô Hà Nội.

Cùng nhìn ngắm Thủ đô Ngàn năm văn hiến qua các địa danh lịch sử, công trình kiến trúc cho thấy sự thay đổi diện mạo từ xưa cho tới hiện tại, giúp chúng ta có một góc nhìn mới lạ hơn và rõ ràng hơn về sự phát triển của nơi lưu dấu lịch sử ngàn năm...

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Nhà hát Lớn Hà Nội có tên ban đầu là Nhà hát Thành phố (Théatre municipal). Công trình này được Pháp khởi công xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1911 trên phố Paul Bert. Được xây dựng theo mẫu nhà hát Opéra Ganier ở Paris nhưng với quy mô nhỏ hơn và những vật liệu phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương. Ngày nay nhà hát Lớn Hà Nội tọa lạc tại số 1 phố Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Cửa hàng bách hóa Grands Magasins ở ngã tư Paul Bert - Francis Garnier nay được xây dựng lại, trở thành Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza nằm tại số 24 Phố Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Được gọi là quảng trường Paul Bert trong thời kỳ thuộc địa Pháp. Sau năm 1945, Nhà Bát Giác được xây dựng trong khuôn viên của vườn hoa và khu vực này đã được đổi tên và nhà Bát Giác được xây dựng để dành cho các hoạt động văn hóa và biểu diễn. Nhà Bát Giác nằm ở trong khuôn viên vườn hoa Lý Thái Tổ ngày nay.

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Nhà Thờ Lớn được xây dựng vào năm 1884 và khánh thành đúng ngay dịp lễ Giáng sinh năm Đinh Hợi (1887). Tên gọi đầu tiên của Nhà Thờ Lớn là Nhà thờ Thánh Giu-se (Saint Joseph). Ngày nay Nhà thờ Lớn Hà Nội tọa lạc tại 40 Phố Nhà Chung, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội .

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Bảo tàng lúc đầu mang tên Bảo tàng Viện Viễn Đông Bác cổ, nằm trên phố Concession về sau đổi thành Bảo tàng Louis Finot. Bảo tàng được xây dựng năm 1925, hoàn thành năm 1932. Hiện nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, nằm tại số 1, phố Phạm Ngũ Lão.

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Cổng Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Văn Miếu được xây dựng từ năm 1070 và được coi là Trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Ngày nay nằm tại 58 Phố Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Cột cờ được khởi công xây dựng từ năm 1805 dưới thời nhà Nguyễn và tốn 7 năm để hoàn thành. Trong thời kì kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Cột cờ Hà Nội được sử dụng như một đài quan sát khu vực nội và ngoại thành. Khi Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 10/10/1954, đúng 15 giờ tiếng Quốc ca vang vọng giữa tiếng hò reo và hình ảnh lá cờ bay phất phới trên Cột cờ Hà Nội. Đánh dấu một bước ngoặt lớn vô cùng ý nghĩa, Hà Nội sạch bóng quân thù, hân hoan đón mừng những người con chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô. Cột cờ Hà Nội hiện nay đang nằm tại địa chỉ 28A Điện Biên Phủ, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình.

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Nhà ga được khởi công xây dựng vào năm 1899, khánh thành năm 1902 và có tên gọi là ga Trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên tên gọi này khá dài nên người dân thường gọi là ga Hàng Cỏ. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, ga Hàng Cỏ không chỉ là cầu nối quan trọng để tiếp tế lương thực, vũ khí, đạn dược... Ngày nay ga Hàng Cỏ được đổi tên thành Ga Hà Nội, nằm tại số 120 đường Lê Duẩn.

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Ô Quan Chưởng có tên chữ là Đông Hà Môn. Ô Quan Chưởng được xây dựng vào năm 1749, nằm ở phía Đông của tòa thành đất bao quanh kinh thành Thăng Long. Đến năm 1817 xây dựng lại và giữ nguyên kiểu cách đến ngày nay. Nằm trên phố Ô Quan Chưởng, ngã tư Hàng Chiểu, Đào Duy Từ. gần dưới chân cầu Chương Dương (Ảnh tư liệu Ô Quan Chưởng xưa trưng bày trong triển lãm "Hoài niệm Hà Nội phố")

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Đền Quán Thánh, tên chữ là Trấn Vũ Quán, có từ đời Lý Thái Tổ (1010 - 1028). Đền Quán Thánh là một trong Thăng Long tứ trấn gồm 4 ngôi đền: Đền Quán Thánh trấn giữ phía Bắc, Đền Kim Liên trấn giữ phía Nam, Đền Voi Phục trấn giữ phía Tây, Đền Bạch Mã trấn giữ phía Đông. Ngày nay đền nằm tại số 190 phố Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Cầu Thê Húc được Nguyễn Văn Siêu cho khởi công xây dựng vào năm 1865 dưới triều Tự Đức. Nhằm kết nối giữa bờ bên này của hồ Hoàn Kiếm với bờ bên kia của đền Ngọc Sơn. Ý nghĩa “Thê Húc,” dịch là “Ngưng tụ hào quang” hay “nơi lưu lại ánh sáng Mặt trời." Cầu Thê Húc nằm trong khuôn viên khu di tích lịch sử đền Ngọc Sơn, Phố Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

Tháp nước Hàng Đậu còn có tên gọi là Đài Đầu hoặc Bốt Hàng Đậu. Năm 1894, tháp nước Hàng Đậu được xây dựng bằng đá từ phế liệu phá thành Hà Nội. Tháp trông như một pháo đài gồm ba tầng, hình trụ tròn đường kính 19 m, cao 25 m, mái tôn hình chóp nón, xung quanh có những cửa sổ nhỏ như lỗ châu mai. Tháp được xây lên nhằm mục đích phân phối nước từ đây đi thẳng vào thành, nơi quân đội thực dân Pháp đóng và phân phối nước về các khu phố khác. Tháp nước này bị bỏ không từ năm 1954 và hiện nay trở thành điểm tham quan cho du khách mỗi khi đến du lịch tại Hà Nội. Tháp nước nằm ở ngã sáu các phố Hàng Đậu, Hàng Than, Quán Thánh, Phan Đình Phùng, Hàng Cót, Hàng Giấy.

Theo Hồng Hạnh (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Đưa cuộc thi “Triển lãm tranh, ảnh, mô hình về Hà Nội” vào trường mầm non

    (Xây dựng) – Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), trên khắp phố phường Hà Nội trang trí cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn, nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, triển lãm được tổ chức sôi nổi nhằm tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, giá trị lịch sử của sự kiện trọng đại này. Hòa trong không khí đó, một trong những hoạt động ý nghĩa đó là “Triển lãm tranh, ảnh, mô hình về Hà Nội” của cô trò trường Mầm non Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Những công trình kiến trúc mang dấu ấn vượt thời gian

    (Xây dựng) - Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi lưu giữ dấu tích qua những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử. Những công trình này là “nhân chứng sống”, đồng hành với những sự kiện quan trọng của đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), cùng nhìn ngắm lại qua những khung hình để thấy được một Hà Nội đã thay đổi thế nào.

Xem thêm
  • Bắc Ninh: Sắp diễn ra Lễ hội bánh dân gian ba miền

    (Xây dựng) - Từ ngày 11-13/10, tại Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô (Khu công nghiệp Lâm Bình, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích và Xúc tiến du lịch Bắc Ninh tổ chức Lễ hội liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh. Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, mang thông điệp tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam tài hoa, những người gìn giữ và phát huy truyền thống làm bánh của dân tộc.

    17:14 | 08/10/2024
  • Có một Điện Biên trong lòng Hà Nội

    (Xây dựng) - Năm nay, chúng ta kỷ niệm lần thứ 70 “Ngày bộ đội ta về tiếp quản Thủ đô” (10/10/1954-10/10/2024). Những người dân Hà Nội ngày ấy, giờ cũng đã cao tuổi. Tôi may mắn được quen biết một gia đình người Hà Nội gốc, có người con cả đi bộ đội từ vùng tự do Hà Nam năm 1949, tham gia đánh trận Điện Biên Phủ và là một trong những chiến sĩ công binh (thuộc Đại đoàn Công pháo 351) được vào Hà Nội từ sớm, rà phá bom mìn, chuẩn bị cho bộ đội ta về tiếp quản Thủ đô. May mắn thay, ông gặp lại gia đình. Người em trai thứ hai của ông, Trương Hiếu, năm đó 15 tuổi, đã chứng kiến giây phút anh trai mình trở về cùng đoàn quân chiến thắng. Ông kể lại những sự việc này, như muốn nói với thế hệ hôm nay rằng: “Người Hà Nội là như thế. Với gia đình ông, có một Điện Biên trong lòng Hà Nội”.

    11:15 | 08/10/2024
  • Hà Tĩnh: Bãi bỏ Quy hoạch chi tiết mở rộng khuôn viên Khu di tích Nguyễn Công Trứ

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quy hoạch chi tiết 1/500 mở rộng khuôn viên Khu di tích Nguyễn Công Trứ.

    09:39 | 08/10/2024
  • Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”

    (Xây dựng) – Ngày 7/10, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2024)”. Tác phẩm là sự nhìn nhận lại chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ 1954 đến nay và những mong muốn phát triển cho một Hà Nội trong tương lai.

    00:43 | 08/10/2024
  • Tái hiện mô hình di tích ở Hồ Gươm: Nên hay không nên?

    (Xây dựng) - Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, việc dựng lên các mô hình di tích lịch sử của Hà Nội ven hồ Hoàn Kiếm cho buổi lễ diễu binh, diễu hành đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Một số người thắc mắc: “Tại sao lại phải tái hiện những di tích vốn đã hiện hữu ngay tại Hà Nội?”. Thậm chí, có người còn gọi đây là “Hà Nội giả”.

    14:19 | 07/10/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Đầu tư 73 tỷ đồng tu bổ, phục hồi di tích điện Thoại Thánh

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ, phục hồi thích nghi điện Thoại Thánh thuộc Quần thể di tích lăng vua Gia Long với tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng.

    11:08 | 07/10/2024
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân

    (Xây dựng) – Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng ban hành Quyết định số 3964/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

    11:55 | 05/10/2024
  • Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm – biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô. Chương trình là dịp tôn vinh truyền thống lịch sử của Hà Nội, đồng thời quảng bá hình ảnh Thủ đô yêu chuộng hòa bình đến toàn thể người dân và bạn bè quốc tế.

    22:10 | 04/10/2024
  • Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”

    (Xây dựng) – Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.

    21:57 | 04/10/2024
  • Hà Nội: Giao 23.100m2 đất thực hiện dự án Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5112/QĐ-UBND về việc giao 23.100m2 đất tại xã Mai Lâm, xã Đông Hội, huyện Đông Anh cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội.

    10:49 | 03/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load