Thứ năm 02/05/2024 07:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VARS: Năm 2024 là năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản

21:53 | 05/01/2024

(Xây dựng) - Ngày 5/1, thông qua sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Diễn đàn “Thị trường bất động sản Việt Nam 2024” (VREF 2024) với chủ đề “Vượt qua thách thức”.

VARS: Năm 2024 là năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản
Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).

Thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội và thách thức đan xen

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định các tín hiệu phục hồi của thị trường và niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư ngày càng được củng cố.

Năm 2023 là một năm thị trường bất động sản gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, nhờ việc Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực vào cuộc để “phá băng” nên một phần không nhỏ những hạn chế, vướng mắc của thị trường đã được tháo gỡ trong thời gian qua.

VARS: Năm 2024 là năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã bước qua giai đoạn “bĩ bực” nhất. Nhiều khảo sát trên thị trường đã cho thấy sự phục hồi tốt khi lượng tìm kiếm, giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư... và số các dự án mới cũng đã tăng lên. Về cuối năm, nguồn cung càng được cải thiện, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, nhà đầu tư.

Năm 2024, chuyên gia tại Diễn đàn nhận định thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Đáng chú ý, ông Đính nhận định sự tham gia của các chủ đầu tư trong “cuộc đua” phát triển nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội cũng sẽ từng bước thu hẹp khoảng cách lệch pha cung - cầu. Ngoài ra, việc thông qua hai điều luật mới về bất động sản, nhất là Luật Nhà ở (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia xây dựng, qua đó sẽ góp phần tăng khả năng tiếp cận của người thu nhập thấp, các đối tượng chính sách đối với nhà ở xã hội.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống khung pháp lý, chính sách nhằm hỗ trợ thị trường bất động chứng khoán, tín dụng...

Đáng chú ý, trong năm vừa qua điểm nổi bật là Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua, bên cạnh đó Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi) cũng đang được xem xét để thông qua tại kỳ họp sắp tới của Quốc hội. Khi các Luật này có hiệu lực, ông Hải nhận định sẽ thực sự tạo ra bước thay đổi lớn, tác động mạnh đến thị trường bất động sản.

Khoảng 30 - 40% môi giới sẽ quay trở lại

Theo Tổ nghiên cứu thị trường của VARS, năm 2023 là một năm đầy “vất vả” với thị trường bất động sản Việt Nam. Điều này được minh chứng qua các số liệu của Tổng cục Thống kê: Năm 2023 có 1.286 doanh nghiệp giải thể, 3.705 doanh nghiệp bất động sản ngừng có thời hạn. Tổng nguồn cung cả năm 2023 chỉ đạt 55.329 sản phẩm, chỉ bằng 32% so với năm 2018.

Tổ nghiên cứu thị trường của VARS nhận định, đây là sự trả giá cho quá trình phát triển thiếu kiểm soát, kém minh bạch và an toàn của thị trường trong suốt một thời gian dài trước đó.

Theo dự báo của Tổ nghiên cứu thị trường VARS, năm 2024 sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản, mặc dù khó có thể “bùng nổ” tuy nhiên thị trường sẽ đi dần vào ổn định trở lại.

VARS: Năm 2024 là năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản
Toàn cảnh Diễn đàn “Thị trường bất động sản Việt Nam 2024” (VREF 2024).

Về hoạt động môi giới, trong năm vừa qua có hàng nghìn môi giới bất động sản mất việc, bỏ nghề, hiện tại chỉ còn khoảng 20% môi giới bất động sản đang hoạt động. Tổ nghiên cứu của VARs đánh giá khi thị trường hồi phục, trong năm 2024, ngành Bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới.

Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia, diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, bất động sản, tài chính...; các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, cùng tập trung thảo luận, chia sẻ quan điểm về tình hình thị trường bất động sản năm 2023. Bên cạnh đó, các thành viên tham gia hội thảo cũng đã cùng phân tích tiềm năng, dự báo triển vọng phát triển của thị trường năm 2024 và những yếu tố thu hút dòng tiền chảy vào bất động sản thời gian tới.

Kiến Tài – Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load