Chủ nhật 19/05/2024 04:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vân Đồn (Quảng Ninh): Thần tốc dập dịch Covid-19

10:53 | 01/07/2021

(Xây dựng) - Ngay sau khi xuất hiện một ca dương tính với Covid-19, huyện Vân Đồn đã triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch với quyết tâm không để mầm móng đại dịch nguy hiểm này lây lan ra khu dân cư.

van don quang ninh than toc dap dich covid 19
Hai điểm chốt cửa ngõ chính ra vào huyện được lực lượng liên ngành thường trực 24/24h.

Cụ thể, ngày 27/6, trên địa bàn huyện Vân Đồn ghi nhận một trường hợp dương tính với Covid-19, liên quan đến BN 14245. Ngay khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Vân Đồn đã tổ chức họp triển khai, chỉ đạo Công an, UBND các xã, thị trấn, trung tâm y tế, các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp, khẩn trương triển khai ngay các biện pháp rà soát, truy vết, xác định cụ thể địa điểm, danh sách các trường hợp liên quan và ban hành quyết định phong tỏa tạm thời các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, tiến hành phun khử trùng tất cả các địa điểm F0 đến, đi theo quy định; thực hiện truy vết thần tốc các trường hợp có tiếp xúc và tổ chức thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Huyện Vân Đồn đã tái khởi động các chốt kiểm soát người, phương tiện giao thông trên các trục đường ra, vào huyện.

Với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, tính đến ngày 28/6, các lực lượng chức năng huyện Vân Đồn đã phối hợp thực hiện truy vết được 11 trường hợp F1, 30 trường hợp F2, 140 trường hợp F3. Đối với những trường hợp F1, huyện đã tiến hành tổ chức đưa đi cách ly tập trung; các trường hợp F2, F3 thực hiện cách ly tại nhà.

Ông Đào Văn Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: Trường hợp F0 là F1 của BN 14245 đã được huyện đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly y tế tập trung bắt buộc Thái Ninh. Qua quá trình lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 25/6 cho kết quả âm tính, lấy mẫu lần 2 ngày 27/6 cho kết quả dương tính Covid-19. Các trường hợp còn lại cho kết quả âm tính. Hiện huyện Vân Đồn đang tiếp tục lấy các mẫu xét nghiệm lần 2, lần 3 đối với các F1, F2, F3 theo đúng quy định. Đồng thời tiếp tục rà soát, tiến hành khoanh vùng, phun khử khuẩn tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, với quan điểm không để xuất hiện thêm các ca lây nhiễm mới.

Hiện nay, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, hai chốt cửa ngõ chính của huyện Vân Đồn là điểm cầu Vân Đồn 1 và Trạm thu phí cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại xã Đoàn Kết lực lượng liên ngành thường trực 24/24h, kiểm soát người, phương tiện giao thông ra vào huyện. Đồng thời triển khai các tổ kiểm soát dịch trong cộng đồng với sự vào cuộc của cán bộ thôn, khu và người dân, với tinh thần thần tốc rà soát, thống kê, nắm bắt, quản lý các trường hợp liên quan đến bệnh nhân F0, các trường hợp từ vùng có dịch trở về địa phương và các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ông Đinh Đức Minh - Chủ tịch UBND thị trấn Cái Rồng cho biết: Ngay sau khi có ca bệnh F0 tại khu 9, thị trấn Cái Rồng, chúng tôi đã triển khai các lực lượng rà soát, khoanh vùng dập dịch. Hiện tại, khu vực gia đình và những địa điểm ca F0 đi, đến đã được địa phương phối hợp với Trung tâm Y tế huyện phun khử khuẩn. Cùng với đó đã tiến hành áp dụng các biện pháp cách ly đối với những trường hợp có liên quan theo đúng quy định; thông báo đến người dân chủ động khai báo với chính quyền địa phương và cơ quan y tế nơi gần nhất nếu có tiếp xúc với các ca nhiễm.

Hiện nay, huyện Vân Đồn đang tích cực chỉ đạo rà soát, phun khử khuẩn địa điểm các trường học chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2021, đồng thời khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chủ quan, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, đề phòng lây lan dịch bệnh Covid-19, giữ vững địa bàn an toàn đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load