Thứ hai 29/04/2024 22:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Văn Chấn (Yên Bái): Tưng bừng Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”

10:25 | 23/09/2023

(Xây dựng) - Với chủ đề “Tinh hoa giữa ngàn mây”, Lễ hội Trà Shan tuyết lần thứ nhất, năm 2023 được tổ chức tại huyện Văn Chấn vừa được khai mạc vào 20h ngày 22/9, tại sân vận động trung tâm huyện lỵ Văn Chấn.

Văn Chấn (Yên Bái): Tưng bừng Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái và đồng chí Tòng Thị Phóng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó chủ tịch thường trực Quốc hội dự khai mạc lễ hội.

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn nhấn mạnh: Lễ hội Trà Shan tuyết lần đầu tiên được tổ chức như một ly trà mở lời cho sự cảm ơn chân thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn tới các vị đại biểu khách quý và du khách đã đến và sẽ đến với vùng đất hội tụ “Tinh hoa giữa ngàn mây”. Đây cũng là một sự kiện đặc biệt quan trọng nhằm tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm Trà Shan tuyết, về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Văn Chấn tới du khách, đến với bạn bè trong và ngoài nước; bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích, đặc biệt là phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Mông, Dao... gắn với cây trà nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững trên địa bàn huyện, tạo môi trường để các tập thể, cá nhân giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm từ cây chè; thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư chế biến sâu các sản phẩm trà Văn Chấn, nhằm thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm trà Văn Chấn nói chung và trà Shan tuyết nói riêng. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ kính yêu về thăm Yên Bái và chào mừng 76 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn (30/9/1947 - 30/9/2023).

Văn Chấn (Yên Bái): Tưng bừng Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”
Đồng chí Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn khai mạc lễ hội.

Văn Chấn, nơi cửa ngõ phía Tây của tỉnh Yên Bái, miền đất nhiều tiềm năng và giàu truyền thống lịch sử cách mạng. Được thiên nhiên ưu đãi ban tặng, huyện Văn Chấn có những vùng chè Shan tuyết mọc tự nhiên trên khắp vùng núi cao, quanh năm mây phủ, từ Suối Giàng, Suối Quyền, An Lương, Nậm Mười đến Sùng Đô - Giàng Pằng, Làng Mảnh với diện tích trên ngàn ha, hàng trăm cây chè Shan tuyết cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm, mọc tự nhiên trên vùng núi cao, mây phủ quanh năm, gắn liền những tên gọi thân thương, trân quý của người dân nơi đây, “Cây chè Tổ”, “Cây chè cổ thụ”, thể hiện sự gắn bó, gần gũi mật thiết của bao thế hệ đồng bào dân tộc Mông với cây chè Shan tuyết nơi đây.

Văn Chấn (Yên Bái): Tưng bừng Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”
Cây chè hàng trăm năm tuổi ở Suối Giàng.

Được ví là “vàng xanh” trên núi rừng Tây Bắc, năm 2016, cây chè Shan tuyết Suối Giàng đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam nhằm vinh danh, ghi nhận những giá trị độc đáo, tiêu biểu của cây chè Shan tuyết trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện Văn Chấn nói chung và của đồng bào dân tộc Mông Suối Giàng nói riêng.

Bằng sức sống mãnh liệt, khí chất tự nhiên, tinh túy của đất trời, cây chè Shan tuyết đã gắn bó với bao thế hệ đồng bào các dân tộc, hòa chung nhịp sống của đồng bào, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi hộ gia đình vùng cao Văn Chấn. Qua thời gian, những sản phẩm trà Shan tuyết do người dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã nơi đây chế biến đã khẳng định được thương hiệu, đa dạng sản phẩm, chất lượng hữu cơ; phân phối rộng rãi thị trường trong nước và được xuất khẩu sang các thị trường châu Á và châu Âu; trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Văn Chấn.

Văn Chấn nói chung và Suối Giàng nói riêng ngày càng được biết đến như một vùng đất của thương hiệu trà Shan tuyết thượng hạng, với sản phẩm trà tinh tế, chất lượng nhất, là món quà quý giá của trời đất ban tặng, không chỉ đem lại giá trị lớn về kinh tế mà hương vị đặc biệt của trà Shan tuyết được kết tinh từ linh khí của đất trời, dư vị đặc biệt của trà Shan tuyết, hậu vị ngọt đượm, lâu tan, phảng phất hương thơm núi rừng như tình người Văn Chấn, khiến cho “việc pha trà trở thành một nghệ thuật, người thưởng trà là một nghệ sĩ”. Đây cũng là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách gần xa, tận hưởng khí hậu trong lành, phong cảnh hùng vỹ, tuyệt đẹp với những bản, làng ẩn khuất dưới tán chè cổ thụ.

Văn Chấn (Yên Bái): Tưng bừng Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”
Văn Chấn (Yên Bái): Tưng bừng Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”
Văn Chấn (Yên Bái): Tưng bừng Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”
Chương trình nghệ thuật “Tinh hoa giữa ngàn mây” với nhiều tiết mục đặc sắc.

Tại lễ khai mạc, đại biểu và nhân dân cùng du khách thập phương đã được đón xem chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa giữa ngàn mây”, với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng. Chương trình nghệ thuật được thể hiện với 3 chương hoành tráng, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Văn Chấn, làm nổi bật bản sắc độc đáo riêng có của đồng bào Mông và các dân tộc nơi đây gắn với trà Shan tuyết; những tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ nhất, năm 2023 tiếp tục diễn ra từ ngày 22-28/9/2023, với các hoạt động phong phú, đặc sắc và hấp dẫn thu hút du khách với trên 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trà Shan tuyết, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của địa phương, trưng bày, triển lãm tranh, ảnh về đất và người Văn Chấn nói riêng và của miền Tây nói chung. Đặc biệt lễ hội tôn vinh cây chè Tổ sẽ được diễn ra ở xã Suối Giàng vào ngày 23/9. Đến đây, cùng tham quan, thưởng ngoạn Lễ hội, du khách sẽ được trải nghiệm các công việc thường nhật trong đời sống sinh hoạt của đồng bào Mông như quy trình hái chè, chế biến chè và thưởng thức chè Shan tuyết, giã bánh dày, biểu diễn múa khèn, thổi sao Mông và các môn thể thao dân gian như đẩy gậy, kéo co…

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hàng vạn lượt khách đổ về Grand World trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4

    (Xây dựng) - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khu vực phía Đông Hà Nội một lần nữa tỏa sáng rực rỡ trên bản đồ điểm đến của miền Bắc khi đón hàng vạn lượt du khách trong và ngoài nước đến “vũ trụ giải trí” Grand World (Ocean City).

  • Quảng Nam: Khu du lịch Cổng trời Đông Giang 800 tỷ đồng chính thức khai trương

    (Xây dựng) – Sau 2 năm vận hành thử nghiệm, Tập đoàn FVG chính thức khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đơn vị sẽ triển khai nhiều gói sản phẩm du lịch cùng các chương trình như: Lễ hội mùa xuân, vũ điệu đại ngàn... nhằm góp phần đa dạng hóa dịch vụ, giúp du khách có nhiều trải nghiệm về thiên nhiên, văn hóa bản địa tại khu du lịch.

  • Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Khởi động mùa du lịch biển năm 2024

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường biển Kỳ Ninh, UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức Lễ khai trương du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Thị xã Kỳ Anh - Dấu ấn và khát vọng”.

  • Hơn 300.000 người đổ về Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn xem khai mạc Lễ hội Du lịch biển

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội Du lịch biển 2024 trong không gian rực rỡ sắc màu, mở đầu mùa du lịch hè sôi động. Hơn 300.000 người đã đổ về quảng trường hòa mình vào lễ hội.

  • Tuyên Quang: Ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre

    (Xây dựng) – Hưởng ứng chuỗi hoạt động khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, ngày 27/4, Tập đoàn Flamingo ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương.

  • Khởi sắc du lịch Bình Định

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, Bình Định là một trong những địa phương trong cả nước thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Đây cũng là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trên bản đồ du lịch để “chữa lành tâm hồn”, cân bằng cuộc sống sau những ngày dài miệt mài với cuộc sống mưu sinh. Không ngoại lệ, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là một trong những thời điểm tốt để thu hút khách du lịch trong năm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load