Thứ sáu 26/04/2024 15:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vai trò của các tư vấn trong nước đã được xếp ngang hàng với các tư vấn nước ngoài

11:06 | 08/12/2021

(Xây dựng) – “Vai trò của các tư vấn trong nước đã được xếp ngang hàng với các tư vấn nước ngoài trong các đồ án đạt giải cao như giải Đặc biệt, giải Vàng”, đây là nhận định của Hội đồng Giải thưởng về chất lượng Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II (VUPA 2020).

Giải thưởng VUPA 2020 do Hội Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức. Lễ trao Giải thưởng VUPA 2020 sẽ diễn ra vào tối 12/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

vai tro cua cac tu van trong nuoc da duoc xep ngang hang voi cac tu van nuoc ngoai
Hội đồng Giải thưởng VUPA 2020 đánh giá các tác phẩm dự thi.

Giải thưởng VUPA 2020 là sự tiếp bước thành công của Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ nhất (VUPA 2018), thu hút 181 đồ án/dự án/hồ sơ tham gia dự thi (gần gấp đôi số lượng hồ sơ dự thi Giải thưởng VUPA 2018), ở 5 thể loại, gồm: Đồ án quy hoạch xây dựng; Các dự án đã được đầu tư xây dựng; Các ấn phẩm quy hoạch xây dựng; Quản lý đô thị xuất sắc; Chất lượng môi trường đô thị.

Cơ cấu Giải thưởng VUPA 2020 gồm giải Đặc biệt, giải Vàng, giải Bạc, giải Đồng và giải Khuyến khích cho 3 thể loại: Đồ án quy hoạch xây dựng; Các dự án đã được đầu tư xây dựng; Các ấn phẩm quy hoạch xây dựng. Danh hiệu xuất sắc tiêu biểu và Danh hiệu xuất sắc cho thể loại Quản lý đô thị xuất sắc và Chất lượng môi trường đô thị. Giải thưởng được đánh giá theo 2 giai đoạn: Đánh giá và xếp loại ở các tiểu ban và xếp hạng ở Hội đồng Giải thưởng quy hoạch đô thị Quốc gia.

vai tro cua cac tu van trong nuoc da duoc xep ngang hang voi cac tu van nuoc ngoai
Đồ án quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích văn hóa quốc gia đặc biêt: Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Nhận định về Giải thưởng VUPA 2020, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VUPA 2020 Trần Ngọc Chính cho biết: Điều dễ nhận thấy qua các hồ sơ dự thi lần này là tính chuyên nghiêp và sự đa dạng các phương án dự thi. Chất lượng các đồ án, dự án, ấn phẩm được nâng lên rõ rệt. Vai trò của các tư vấn trong nước đã được xếp ngang hàng với các tư vấn nước ngoài trong các đồ án đạt giải cao như giải Đặc biệt, giải Vàng.

Các đồ án đạt giải là những đồ án có ý tưởng và giải pháp quy hoạch sáng tạo, hướng tới tổ chức không gian sống tốt phục vụ công đồng, bảo tồn giá trị truyền thống của đô thị, hài hòa với môi trường tự nhiên.

Nhiều đồ án, dự án phù hợp xu thế quốc tế, tiên phong về phong cách, có tác động lớn đến định hướng phát triển không gian, kiến trúc và điểm nhấn đô thị, góp phần định hướng tư duy sáng tạo trong quy hoạch đô thị, điểm dân cư nông thôn hướng tới phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, đô thị xanh, thông minh và giàu bản sắc. Mỗi một đồ án đều có những giải pháp tốt và có sự khác biệt, tính đột phá trong tư duy sáng tạo, qua đó giúp nâng cao tính cạnh tranh của các đô thị ở Việt Nam.

“Các xu hướng quy hoạch mới này sẽ có tác động sâu sắc đến các nhà hoạch định chính sách của các Bộ ngành liên quan và tác động đến phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội các đô thị Việt Nam”, Chủ tịch Trần Ngọc Chính nhận định.

vai tro cua cac tu van trong nuoc da duoc xep ngang hang voi cac tu van nuoc ngoai
Đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị Cái Giá, tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
vai tro cua cac tu van trong nuoc da duoc xep ngang hang voi cac tu van nuoc ngoai
Một tác phẩm đạt Giải thưởng VUPA 2020.

Các dự án của các khu vực đã được đầu tư xây dựng; Các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý và phát triển đô thị đạt giải cao đã cho thấy công tác quy hoạch đang đi vào cuộc sống, thấy rõ vai trò của các nhà đầu tư trong sự nghiệp phát triển đô thị và trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. Các ấn phẩm về quy hoạch xây dựng đạt giải lần này đều có chất lượng tốt và có tác dụng đối với xã hội. Các bài viết đã mang lại những thông tin, những bình luận sâu sắc về quy hoạch và phát triển đô thị.

Là thể loại lần đầu tiên xuất hiện trong cơ cấu Giải thưởng VUPA lần này nhưng các dự án về chất lượng môi trường đô thị đã được các thành viên Hội đồng đánh giá cao bởi tầm quan trọng và tính thời sự trong việc bảo vệ môi trường và nâng chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị.

Ban tổ chức nhận định: Giải thưởng VUPA 2020 đã thu hút nhiều địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Kiên Giang… tham gia. Điều đó cho thấy Giải thưởng thực sự đã có một vị trí quan trong trọng hệ thống Giải thưởng Quốc gia về lĩnh vực quy hoạch và quản lý và phát triển đô thị Việt Nam. Sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp với giải thưởng, sẽ làm cho uy tín và chất lượng của giải thưởng được nâng tầm, có ảnh hưởng tốt với xã hội và cộng đồng trong sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam.

vai tro cua cac tu van trong nuoc da duoc xep ngang hang voi cac tu van nuoc ngoai
vai tro cua cac tu van trong nuoc da duoc xep ngang hang voi cac tu van nuoc ngoai
Dự án đầu tư xây dựng Phú Quốc United Centre – Gành Dầu, tỉnh Kiên Giang do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia (Giải thưởng VUPA) đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý trước thềm Đại hội Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam lần thứ IV (nhiệm kỳ 2014- 2019) và được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại buổi làm việc với Lãnh đạo Hội nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành Hội (1998- 2018).

Giải thưởng VUPA do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt nam thành lập với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Đây là giải thưởng có phạm vi cả nước, được xét chọn hai năm một lần.

Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia nhằm mục đích vinh danh các đồ án quy hoạch xuất sắc có tính sáng tạo, tính đổi mới trong quy hoạch; tôn vinh các nhà đầu tư có dự án được đầu tư xây dựng đã được quản lý theo quy hoạch và theo hướng phát triển bền vững, xanh và thông minh; Các tác giả có ấn phẩm về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị có chất lượng và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Giải thưởng cũng tôn vinh các cá nhân, tập thể có nhiều hoạt động và thành tựu trong công tác quản lý, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường tại các đô thị trên cả nước. Giải thưởng khích lệ, cổ vũ các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự thịnh vượng chung của đất nước.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load