(Xây dựng) - Ngày 05/3, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban tháng 3/2021 để đánh giá kết quả đạt được trong 2 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng tiếp theo. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã tiếp tục tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động, do đó gây khó khăn cho phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
Trong 2 tháng đầu năm, toàn ngành đã phát triển 98.037 người tham gia BHXH, đưa tổng số người tham gia tính đến hết tháng 02/2021 lên con số 16,03 triệu người (đạt 32,27% lực lượng lao động trong độ tuổi); phát triển mới 1.445.187 người tham gia BHYT, nâng tổng số tham gia BHYT trong cả nước lên 86,5 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,65% dân số; tăng mới 47.268 người tham gia BHXH tự nguyện... Tuy nhiên, số phát triển trong 2 tháng đầu năm vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra.
Đáng chú ý, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT còn khá phổ biến, với tổng số tiền nợ BHXH, BHYT trong cả nước lên tới 26.592 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc xử lý đối với những đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn còn nhiều vướng mắc. Đặc biệt, số người đề nghị hưởng BHXH một lần vẫn có chiều hướng gia tăng... Một số địa phương có số đối tượng tham gia BHXH giảm so với cuối năm 2020, chủ yếu tập trung tại các tỉnh phía Nam. Tình trạng do người lao động thường có thói quen nghỉ Tết kéo dài. Năm nay, sự thiếu hụt lao động này phát sinh ở Bắc Ninh và Hải Dương, do diễn biến mới của dịch Covid-19, khiến nhiều người lao động chưa kịp quay trở lại nơi làm việc.
Trong năm 2021 toàn ngành cần phát triển thêm 1,6 triệu người tham gia BHXH; 847.545 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 1.888.301 người tham gia BHYT.
Để hoàn thành các chỉ tiêu này, phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, nhiệm vụ BHXH các địa phương là triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ BHXH, BHYT trong tháng 3 và những tháng tiếp theo.
Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành năm 2021; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được BHXH Việt Nam phê duyệt; tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị có dấu hiệu nợ đọng, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT.
Cùng với đó, toàn ngành phải quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp; tăng cường, chủ động các biện pháp kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế.
Toàn ngành cũng phải tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (100% dịch vụ công của Ngành được thực hiện ở mức độ 4); tích hợp, cung cấp thêm các dịch vụ công của ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số"; hoàn thiện, nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ, nhất là hệ thống phần mềm quyết toán tập trung; cập nhật bổ sung dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia; liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành.
Đặc biệt năm 2021 bên cạnh đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định, toàn ngành còn phải theo dõi sát tình hình thực tế để có đề xuất, tạo điều kiện tối đa hỗ trợ người dân trong việc thụ hưởng quyền lợi, nhất là khám chữa bệnh BHYT.
Tổng Giám đốc cũng lưu ý, trong khó khăn từ đại dịch Covid-19, người nghèo càng nhận thức hơn về vai trò của chính sách BHXH, BHYT đối với cuộc sống của mình. Do đó, họ cũng là nhóm đối tượng cần đặc biệt quan tâm hơn trong việc phát triển BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.
LK
Theo