Thứ tư 17/07/2024 02:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ưu tiên điều phối cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc hoàn thành năm 2025

09:37 | 16/07/2024

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành giải phóng mặt bằng cho các dự án cao tốc trước ngày 30/6 nhưng đến nay các dự án đều không hoàn thành. Nguyên nhân do tiến độ di dời đường điện cao thế chậm, nguồn cung ứng vật tư thiết bị điện, phụ kiện đường dây cao thế nhập khẩu từ nước ngoài chậm.

Ưu tiên điều phối cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc hoàn thành năm 2025
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) đang thiếu cát san lấp - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, đến nay mặt bằng bàn giao khoảng 717,47/721,25km (đạt 99,5%), mặt bằng có thể thi công được khoảng 714,88/721,25km (đạt 99,1%).

Về tiến độ thi công, sản lượng thực hiện các dự án cao tốc Bắc-Nam đạt khoảng 40.623,8 tỷ đồng (khoảng 41,3% giá trị hợp đồng); trong đó một số dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu và có sản lượng thực hiện cao đạt trên 45% hợp đồng gồm: Bãi Vọt-Hàm Nghi, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Chí Thạnh-Vân Phong, Dự án Vũng Áng-Bùng và Vân Phong-Nha Trang sản lượng đạt trên 54% hợp đồng.

Thủ tục cấp mỏ vật liệu chậm

Một số dự án thành phần tiến độ triển khai có nguy cơ chậm như đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau.

Ngoài nguyên nhân do thủ tục cấp mỏ vật liệu xây dựng chậm, công suất khai thác mỏ cát chưa đáp ứng, một số nhà thầu triển khai thi công chưa đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, với 2 dự án thành phần đoạn từ thành phố Cần Thơ đến Cà Mau, các địa phương đã xác định nguồn cung và cấp bản xác nhận khai thác cho dự án là 16/19 triệu m3 cát, còn thiếu 3 triệu m3; thực tế đang khai thác 14,9 triệu m3, chưa thể khai thác 1,1 triệu m3.

Đến nay, 5,93 triệu m3 cát đã được đưa về công trường, trong khi nhu cầu cát cần đưa về công trường để hoàn thành công tác đắp gia tải theo kế hoạch là 10,8 triệu m3. Công suất khai thác còn hạn chế, hiện chỉ đạt trung bình 27.000m3/ngày, trong khi nhu cầu cần cung ứng là 70.000-90.000m3/ngày.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau) cho biết đến nay, tiến độ của dự án đạt hơn 34% so với kế hoạch, chậm 14% do còn thiếu hụt về nguồn cát.

"Để hoàn thành dự án trong năm 2025, từ nay đến ngày 31/10/2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, nhu cầu cát là khoảng gần 9,6 triệu m3. Ban kiến nghị các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ dự án về thủ tục điều phối, tăng công suất đối với các mỏ cát sông và cát biển," ông Thi nói.

Điều phối nguồn vật liệu cho các dự án

Nhằm đảm bảo công suất khai thác, đáp ứng tiến độ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT, mỗi tỉnh Bến Tre và Tiền Giang sẽ cung ứng 2 triệu m3 cát cho dự án trong tháng 7/2024.

Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh An Giang đề nghị thống nhất điều chuyển 2,43 triệu m3 từ Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng ưu tiên cấp sang cho Dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Để xử lý dứt điểm các vướng mắc về vật liệu cát đắp, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre…) phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì để tiếp tục rà soát, thực hiện việc điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng đáp ứng cho các dự án, ưu tiên cung ứng cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.

Các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị và thời gian khai thác trong ngày đối với các mỏ đang khai thác trên cơ sở quan trắc, giám sát chặt chẽ mức độ sạt lở; cấp thêm mỏ mới, ưu tiên nguồn mua thương mại để đáp ứng tiến độ của dự án.

2 dự án giao thông quan trọng đang thiếu cát đắp

Bên cạnh các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, cao tốc trục ngang đang triển khai, hai dự án giao thông quan trọng khác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang gặp khó về nguồn cát đắp nền đường.

Cập nhật tiến độ thực hiện dự án cầu Đại Ngãi trên QL60, tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã cơ bản hoàn thành.

Sản lượng thi công (chủ yếu phần cầu) gói thầu cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến (gói thầu 11-XL) đạt hơn 32%, chậm gần 9,7% so với kế hoạch do khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp của dự án khoảng 1 triệu m3. Trong đó, gói thầu 11-XL cần hơn 0,6 triệu m3. Tính đến nay, các bên liên qua mới xác định nguồn được 0,45 triệu m3, khối lượng huy động về công trường được khoảng 0,16 triệu m3.

Đáp ứng tiến độ dự án, đơn vị quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA 85 phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng đẩy nhanh thủ tục đăng ký mở mỏ theo cơ chế đặc thù; tiếp tục làm việc các mỏ cát đang khai thác, chuẩn bị khai thác thương mại trên địa bàn đã được 2 tỉnh giới thiệu để ưu tiên cung cấp cho dự án.

Thiếu vật liệu cát đắp phục vụ công tác gia tải, xử lý nền đất yếu cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 3 đang chậm tiến độ.

Theo báo cáo, tính đến đầu tháng 7/2024, sản lượng thi công dự án đạt hơn 71%, chậm hơn 5,8% so kế hoạch, 12/13 cầu đã hoàn thành thi công bản mặt cầu. Riêng phần đường còn thiếu 85.000 m3 cát để hoàn thành toàn bộ công tác đắp gia tải (còn hơn 0,1km chưa đắp gia tải giai đoạn 1 và gần 1,3km chưa đắp gia tải giai đoạn 2).

Tại buổi kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau vào ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương nơi dự án đi qua trong tháng Bảy này phải giải quyết dứt điểm các trường hợp còn vướng giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho nhà thầu thi công.

Để đưa dự án về đích theo kế hoạch, Thủ tướng chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng "3 ca, 4 kíp" theo tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "làm xuyên ngày Tết, ngày lễ."

Thủ tướng cũng chỉ đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực giao mỏ, điều chỉnh công suất và điều phối vật liệu san lấp phục vụ dự án. Cát biển sau khi xử lý về đến công trình thì có độ mặn thấp hơn yêu cầu, thậm chí thấp hơn cả cát sông nên khẩn trương đưa cát biển vào san lấp mặt bằng dự án đồng thời nghiên cứu sử dụng tro xỉ vào san lấp.

Theo Phan Trang/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
  • Bài 3: Cát sông khan hiếm, cát biển lên ngôi?

    (Xây dựng) - Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải đến nay đã xác định nguồn cung ứng với tổng trữ lượng khoảng 63,1 triệu m3/nhu cầu 55,5 triệu m3 cát cho 5 dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó, đã đủ kiện khai thác khoảng 36,83 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục cung ứng 26,27 triệu m3. Chưa bao giờ nhu cầu cát của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhiều như vậy. Trước nhu cầu cấp bách và đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào cuối năm 2025, Thủ tướng Chính phủ cho phép Sóc Trăng khai thác 5,5 triệu m3 cát biển để thí điểm làm vật liệu xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Xem thêm
  • Bài 2: Nhu cầu tro, xỉ nhà máy nhiệt điện để sử dụng làm vật liệu xây dựng ngày càng tăng

    (Xây dựng) – Báo cáo của Bộ Xây dựng thông tin cho biết, tổng lượng tro, xỉ phát thải từ các nhà máy nhiệt điện trong cả nước ngày càng tăng (năm 2022 tổng lượng tro, xỉ là 15,78 triệu tấn, năm 2023 là 18,07 triệu tấn). Tính đến cuối năm 2023, tổng lượng tro, xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ cộng dồn các năm trên cả nước khoảng 83 triệu tấn, chiếm khoảng 66,2% tổng lượng phát thải từ trước đến nay (tăng hơn 10,4% so với thời điểm cuối 2022). Tro, xỉ được sử dụng nhiều nhất trong các lĩnh vực làm vật liệu san lắp, phụ gia khoáng cho xi măng, sau đó là dùng làm phụ gia bê tông cho các công trình thủy lợi, giao thông và công trình xây dựng dân dụng.

    17:26 | 15/07/2024
  • Hà Tĩnh: Phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 1707/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đợt 1 năm 2024.

    14:24 | 15/07/2024
  • Bài 1: Những đề xuất, kiến nghị sử dụng vật liệu mới

    (Xây dựng) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tại buổi làm việc này, các Bộ, ngành, địa phương các tỉnh, thành ĐBSCL cho rằng hiện nay vật liệu truyền thống cát sông ngày càng khan hiếm, do đó cần sử dụng những vật liệu mới thay thế để xây dựng hạ tầng giao thông và hạ tầng các khu công nghiệp.

    21:04 | 14/07/2024
  • Đắk Nông: Kiến nghị gỡ vướng cho 37 dự án đang “đứng hình” do bô-xít

    (Xây dựng) - Bên cạnh 37 dự án đang tạm dừng thi công nhiều hạng mục thì tỉnh Đắk Nông còn nhiều dự án đầu tư công, công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các khu dân cư, mỏ vật liệu xây dựng thông thường cũng nằm trong vùng quy hoạch bô-xít. Trước thực trạng đó, tỉnh Đắk Nông đã có văn bản gửi Bộ Tài Nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị chức năng liên quan tháo gỡ, hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh, đảm bảo quá trình triển khai đúng các quy định.

    16:39 | 12/07/2024
  • Tháo gỡ khó khăn, bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thép

    Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành vật liệu xây dựng, ngành sản xuất thép cũng đứng trước nhiều thách thức. Các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp tổng thể, toàn diện và căn cơ hơn để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ ngành thép phục hồi và phát triển.

    10:42 | 11/07/2024
  • Giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam

    (Xây dựng) - Ngày 10/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến về kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực các tỉnh phía Nam.

    08:35 | 11/07/2024
  • Lạng Sơn: Tăng cường quản lý khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường

    (Xây dựng) – Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản. Theo đó, tạo điều kiện môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động khoáng sản, đồng thời sẽ tăng được nguồn thu ngân sách Nhà nước.

    19:09 | 09/07/2024
  • Đắk Nông: Sẽ đấu giá 40 mỏ đất làm vật liệu san lấp

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Đắk Nông quy hoạch 112 mỏ đất làm vật liệu nhưng đến nay chưa mỏ nào được cấp phép. Đứng trước thực trạng thiếu đất đắp nghiêm trọng cho các dự án trên địa bàn, tỉnh này đã triển khai kế hoạch đấu giá quyền khai thác đất làm vật liệu san lấp và đưa ra đấu giá 40 mỏ đất.

    19:07 | 09/07/2024
  • Chinh phục khí hậu Việt, bảo vệ tuổi thọ công trình với công nghệ sơn giảm nhiệt và co giãn từ Nhật Bản

    (Xây dựng) - Trái đất nhận năng lượng từ mặt trời dưới hình thức bức xạ nhiệt, phản xạ khoảng 30% bức xạ từ mặt trời và hấp thụ 70% để làm ấm đất, khí quyển và đại dương. Nhưng khi lượng nhiệt này vượt quá ngưỡng an toàn, nó bắt đầu tác động tiêu cực đến môi trường sống và sức khỏe con người. Điều này được thấy rõ ở Việt Nam, nơi khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và mưa nhiều khiến lớp sơn bảo vệ xuống cấp nhanh, ảnh hưởng đến kiến trúc công trình và không gian sống. Phát triển các công nghệ sơn thích ứng với khí hậu Việt vì vậy trở thành thử thách thú vị của ngành sơn.

    15:58 | 08/07/2024
  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác quản lý giá vật liệu xây dựng trên địa bàn

    (Xây dựng) - Ngày 6/7, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã ban hành Văn bản số 3495/SXD-QLXD về việc tăng cường công tác quản lý giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh này.

    19:16 | 06/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load